ตลาดโดยรวม | -23.0 % |
รถยนต์นั่ง | -46.9 % |
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) | +25.7 % |
กระบะ 1 ตัน | -9.6 % |
รถเพื่อการพาณิชย์ | -9.4 % |
ไม่ได้บอกว่าจะมีขายเร็วๆ นี้หรอกครับ แต่เอาเป็นว่า ปลายปีนี้ ประเทศไทยจะได้มีรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีกหลายยี่ห้อ เอาแค่ยี่ห้อที่ท่านนายกฯ ออกปากมานั่นก็ยี่ห้อหนึ่ง แต่บรรดาผู้ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน น่าจะเริ่มมีรถต้นแบบออกมาให้เห็นกันในปลายปีนี้แน่นอนสถาบันยานยนต์ เล็งว่าปี 2564 นี้ ประมาณการยอดผลิตรถยนต์ 1.5 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 6 % แบ่งเป็นส่งออก 7.5 แสนคัน เพิ่มขึ้น 2 % ขายในประเทศ 7.5 แสนคัน ลดลง 3 % แต่บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ เชื่อมั่นว่าจะกลับมาเกิน 8 แสนคัน โดยพี่ใหญ่ฟันธงว่า ยอดขายรวมทุกยี่ห้อ มีโอกาสถึง 8.5-9 แสนคัน ดูได้จากเดือนมกราคม ขายลดลง 21.3 % ได้เพียง 55,208 คัน โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 44.2 % และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ มีอัตราการเติบโตลดลง 5.4 % สืบเนื่องจากความกังวลของผู้บริโภคที่มีต่อการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 รอบใหม่ ที่มีการระบาดเป็นวงกว้าง และรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน การดำเนินธุรกิจและสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว การบริการต่างๆ ที่ยังคงชะลอตัว ตลอดจนอุตสาหกรรมรถยนต์ ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ยังคงไม่กล้าจับจ่ายใช้สอย แต่เมื่อเริ่มมีการฉีดวัคซีนกันไปแล้ว สภาวะเศรษฐกิจก็น่าจะเริ่มกลับคืนมาอย่างช้าๆ และช้ามาก เพราะทุกประเทศทั่วโลกได้รับผลกระทบ แต่บรรดามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ก็ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนสามารถจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน และยังเป็นการสร้างกระแสหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ทางด้านของตลาดรถยนต์ บรรดาค่ายรถยนต์ต่างพยายามกระตุ้นการตัดสินใจซื้อรถของผู้บริโภคตั้งแต่ต้นปี ทั้งการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีการปรับปรุงใหม่ รวมทั้งข้อเสนอพิเศษต่างๆ ส่งผลให้ตลาดรถยนต์ในเดือนกุมภาพันธ์น่าจับตามองว่าจะมีโอกาสฟื้นตัวได้ดีเพียงไร มาดูว่า รายงานการจดทะเบียนรถใหม่ป้ายแดงทั่วประเทศ ปี 2563 จากกรมการขนส่งทางบก รวม 2,638,466 คัน ลดลงเฉลี่ย 14 % เมื่อเทียบกับสถิติรถจดทะเบียนใหม่ย้อนหลัง 3 ปี ขณะที่สถิติรถจดทะเบียนสะสมปัจจุบันรวมแล้วกว่า 41 ล้านคัน รถจักรยานยนต์ครองสถิติสูงสุดกว่า 21 ล้านคัน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คนกว่า 10 ล้านคัน โดยกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงสถิติรถจดทะเบียนใหม่ทั่วประเทศภาพรวมปี 2563 ว่ามีผู้นำรถใหม่ป้ายแดงมาจดทะเบียน รวม 2,638,466 คัน ลดลงเฉลี่ย 14 % เมื่อเทียบกับสถิติรถจดทะเบียนใหม่ย้อนหลัง 3 ปี ลดลง 13.17 % เมื่อเทียบกับปี 2562 (จำนวน 3,038,943 คัน) ลดลง 14.71 % เมื่อเทียบกับปี 2561 (จำนวน 3,093,791 คัน) และลดลง 13.98 % เมื่อเทียบกับปี 2560 (จำนวน 3,067,278 คัน)
บทความแนะนำ