สนทนาธุรกิจ

ปองพล โหสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสรีวัฒนา เอน


บริษัท เสรีวัฒนา เอนเทอไพรซ จำกัด ก่อตั้งมากว่า 70 ปี เป็นผู้นำเข้า และจำหน่ายอะไหล่เครื่องยนต์จากทั่วโลก เปิดนโยบายรุกตลาด ปี 2564 “ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจ ปองพล โหสกุล กรรมการผู้จัดการ

ฟอร์มูลา : บริษัท เสรีวัฒนา เอนเทอไพรซ จำกัด เริ่มดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่เมื่อไร ?

 

ปองพล : บริษัท เสรีวัฒนา เอนเทอไพรซ จำกัด ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2490 เริ่มต้นด้วยการนำอะไหล่รถยนต์ยุโรปเข้ามาจำหน่าย โดยช่วงนั้นในประเทศไทยมีรถยุโรปจำนวนมาก แต่ต่อมามีรถญี่ปุ่นเข้ามาทำตลาดมากขึ้น บริษัทฯ จึงได้เพิ่มผลิตภัณฑ์ และขยายธุรกิจเป็นผู้นำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ญี่ปุ่น เช่น ลูกสูบ ปะเก็น และแหวนลูกสูบ จนกระทั่งได้ร่วมทุนกับต่างประเทศ ก่อตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ ส่งให้ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทย ต่อมาขยายตลาดสู่การขายอะไหล่ทดแทนในตลาดทดแทน โดยซัพพลายสินค้าที่ผลิตเอง ผ่านช่องทางการจัดจำหน่าย ทั้งร้านจำหน่ายอะไหล่ รถยนต์ และอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วประเทศ

 

หลังจากที่ผมได้เข้ามาดูแลกิจการของครอบครัวเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา มองเห็นช่องทางขยายธุรกิจเพิ่มเติม โดยนำผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามาจำหน่ายเพิ่มขึ้นอีกหลากหลายบแรนด์ ที่ได้รับความนิยม และเป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับระบบขับเคลื่อน เช่น คลัทช์ จานเบรค เบรค น้ำมันเบรค ลูกสูบ แหวน และแบทเตอรี จากบแรนด์ชั้นนำ ได้แก่ FUJI, ART, NPR, LUK, INA, FAG, MAHLE, BREMBO และ SOLITE

 

ฟอร์มูลา : จุดเด่นของ เสรีวัฒนา เอนเทอไพรซฯ คืออะไร ?

 

ปองพล : การเลือกผลิตภัณฑ์ต่างๆ เข้ามาจำหน่าย บริษัทฯ จะเน้นสินค้าที่เหมาะสมกับตลาดเมืองไทย เพื่อรองรับรถยนต์ในเมืองไทยได้หลากหลายรุ่น ราคาแข่งขันได้ และคุณภาพมาตรฐาน

 

ฟอร์มูลา : ผลิตภัณฑ์ใดที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ?

 

ปองพล : BREMBO เป็นผ้าเบรค และจานเบรค จากประเทศอิตาลี ได้รับความนิยมมากในกลุ่มเรซิง แต่ที่บริษัทฯ นำเข้ามาจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับรถบ้าน มีประสิทธิภาพดี ราคาเหมาะสม จานเบรค ผ้าเบรค จาระบี น้ำมันเบรค นำเข้ามาตั้งแต่ปี 2554 ตลาดให้การตอบรับดีมาก ครอบคลุมรถทุกกลุ่มทั้งยุโรป และญี่ปุ่น

 

LUK เป็นอีกบแรนด์ที่ได้รับความนิยมในตลาด ด้วยเทคโนโลยีของเยอรมนี เน้นคุณภาพ ประสิทธิภาพ เจ้าของรถเกียร์ธรรมดานิยมใช้ เพราะช่วยเรื่องการส่งกำลังได้ดี มีสินค้าสำหรับรถพิคอัพ

 

ฟอร์มูลา : ผลิตภัณฑ์ใหม่มีอะไรบ้าง ?

 

ปองพล : ล่าสุด บริษัทฯ นำเข้า และจัดจำหน่าย แบทเตอรี SOLITE จากประเทศเกาหลี ผลิตโดยโรงงาน HYUNDAI (ฮันเด) ร่วมกับ SOLITE โดยบริษัทฯ เตรียมรุกตลาดอย่างเต็มที่ เน้นสร้างการรับรู้ และสร้างบแรนด์ให้เป็นที่รู้จักในตลาดก่อน ซึ่งแบทเตอรี SOLITE จะเน้นตลาดรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้ระบบ START/STOP เพราะเป็น แบทเตอรีแบบแห้งไม่ต้องดูแลตลอดอายุการใช้งาน เหมาะกับรถใช้ไดชาร์จอัจฉริยะที่ต้องการแบทเตอรีที่มีกำลังไฟเหมาะสม ซึ่งบริษัทฯ มั่นใจว่าจะสามารถสร้างตลาดของแบทเตอรี SOLITE ด้วยกลยุทธ์หลัก คือ ราคาที่สามารถแข่งขันได้ คุณภาพมาตรฐานสากล และในบางรุ่นราคาถูกกว่าแบทเตอรีระดับเดียวกันด้วย

 

กลยุทธ์การสร้างบแรนด์จะใช้สื่อโซเชียลมีเดีย และดิจิทอลมาร์เกทิงเป็นหลัก และคาดว่าหลังจากการระบาดของไวรัส โคโรนา COVID-19 ลดลง และเริ่มมีการปลดลอค บริษัทฯ จะทำกิจกรรมโรดโชว์แสดงสินค้าในพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้ รวมถึงขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านร้านแบทเตอรีให้มากขึ้น

 

ฟอร์มูลา : ช่องทางการจัดจำหน่ายปัจจุบัน ?

 

ปองพล : ช่องทางจำหน่ายหลักของบริษัทฯ ได้แก่ ร้านจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ อู่ซ่อมรถยนต์ และร้านจำหน่าย แบทเตอรี กระจายอยู่ทั่วประเทศประมาณ 2,000 แห่ง นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้เปิดโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ RED BOX (รอเชค) ขึ้นเพื่อเป็นช่องทางการกระจายสินค้า รวมถึงเป็นศูนย์ฝึกอบรม และศูนย์บริการ ที่เพียบพร้อมเรื่องผลิตภัณฑ์ที่บริษัทฯ เป็นผู้นำเข้า และจัดจำหน่าย

 

ฟอร์มูลา : คุณตั้งเป้ายอดขายไว้อย่างไร ?

 

ปองพล : ปี 2563 มียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 10 % เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยคาดว่าปีนี้จะต้องเติบโตเพิ่มขึ้น

 

ฟอร์มูลา : คุณมองว่าธุรกิจอะไหล่รถยนต์ในเมืองไทยเป็นอย่างไร ?

 

ปองพล : ธุรกิจอะไหล่รถยนต์นำเข้าในเมืองไทยมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีบริษัทที่นำเข้าผลิตภัณฑ์เข้ามาจำหน่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอะไหล่รถยนต์มีจำนวนมาก และมีแหล่งที่มาจากทั่วโลก ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็มีความรู้มากขึ้น และจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน มีชื่อเสียง ทำให้การเข้ามาทำตลาดของบางบแรนด์ก็อาจจะไม่ง่ายนัก อีกทั้งยังมีสินค้าลอกเลียนแบบที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐานเข้ามาอีก ทำให้ผู้บริโภคไม่กล้าจะใช้สินค้าใหม่ นอกจากนี้ ศูนย์บริการรถยนต์เริ่มขยายผลิตภัณฑ์อะไหล่รถยนต์มากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันอีกทางหนึ่ง แต่เป็นสิ่งที่ดีกับผู้บริโภคจะได้มีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น

 

การแข่งขันของผลิตภัณฑ์แต่ละประเภทจะแตกต่างกัน แต่ส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์ที่มีอายุการใช้งานระยะสั้น การแข่งขันจะสูงมาก เช่น แบทเตอรีที่มีอายุใช้งานประมาณ 1-1 ปีครึ่ง แต่ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเทคโนโลยี คุณภาพ ประสิทธิภาพ ความคงทนจะเน้นไปที่อายุการใช้งาน อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญของอะไหล่รถยนต์ คือ คุณภาพมาตรฐานที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งาน ซึ่งจะทำให้สินค้าได้รับความนิยม รวมถึงราคาที่เหมาะสม

 

สำหรับบริษัทฯ ยังคงเน้นการนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับในตลาด และจะพยายามหาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ดีมีคุณภาพมาให้ผู้บริโภคได้ใช้ รวมถึงจะขยายช่องทางการจัดจำหน่ายให้มากยิ่งขึ้นเพื่อครอบคลุมและเข้าถึงได้ง่าย พร้อมกับจะสร้างการรับรู้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจในผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2564
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pRxkv
เพิ่มเพื่อน