มุมมองนักออกแบบ

ISUZU MU-X ดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์


ISUZU MU-X เปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่ช่วงปลายปี 2556 และเมื่อปลายเดือนตุลาคม 2563 ก็เปิดตัว เจเนอเรชันที่ 2 รูปลักษณ์ใหม่หมด ทั้งภายนอก และภายใน พร้อมเพิ่มระบบความปลอดภัยมากมาย ในสายตาทีมนักออกแบบของเราจะมีความคิดเห็นต่อรถคันนี้ในทิศทางใด เชิญติดตาม

• ภายนอก

78.2

ภัทรกิติ์ : ISUZU MU-X (อีซูซุ มิว-เอกซ์) เป็นรถที่ใช้พื้นฐานร่วมกันกับรถกระบะ ISUZU D-MAX (อีซูซุ ดี-แมกซ์) โดยได้รับการปรับปรุงเส้นสายให้แตกต่างจาก D-MAX อย่างชัดเจน ซึ่งผมมองว่าทีมออกแบบทำได้อย่างน่าสนใจ สามารถดึงความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ออกมาได้ดี ผู้บริโภคน่าจะมองว่า รถคันนี้สวย สะดุดตา แต่สำหรับนักออกแบบแล้ว คิดว่าน่าจะออกแบบอีกสักหน่อยให้สุดๆ กว่านี้

 

ด้านหน้าของตัวรถ ไฟหน้าดูเฉี่ยว ดุดัน และปราดเปรียว ของเดิมดวงตาจะใหญ่เป็นแบบรถกระบะชัดเจน ในขณะที่ส่วนใต้ไฟดวงเล็ก มีความคล้าย MAZDA BT-50 (มาซดา บีที-50) กระจังหน้ามีสัดส่วนแบบ 3 มิติ มีตัวหนังสือ ISUZU สอดแทรกได้อย่างลงตัว ให้ความรู้สึกซ้อนทับกันอย่างสวยงาม ดีกว่าตัวเก่าที่จะดูแข็งไปสักหน่อย

 

ด้านข้างมีการออกแบบให้ดูยาวขึ้น ช่องหน้าต่างยาวเป็นชิ้นเดียวกัน พร้อมหน้าต่าง 3 บาน ที่ส่งผลดีแก่ผู้โดยสารแถวที่ 3 ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด อีกทั้งตัวรถมีความหนา แต่ดูสมส่วน และเมื่อมองภาพจริงบนท้องถนน จะรู้สึกว่ารถมีลีลาเส้นสายในระดับพรีเมียมเลยทีเดียว

 

78.3

 

จุดเด่นอีกจุด คือ ท้ายรถ การออกแบบไฟท้ายดูน่าสนใจ เหมือนรถตรวจการณ์ อาจได้แรงบันดาลใจจาก BMW 3-SERIES (บีเอมดับเบิลยูซีรีส์ 3) เล็กน้อย ทำให้รถดูมีระดับมากขึ้น สมัยก่อนเราจะเห็นการทำไฟท้ายใหญ่ให้เหมาะกับขนาดของตัวรถ แต่คันนี้ไม่จำเป็น รถสมัยใหม่มักใช้ไฟท้ายเล็ก โดยทำพื้นผิวของไฟท้ายให้ดูโดดเด่น แม้จะมีขนาดไม่ใหญ่ก็ตาม

 

อภิชาติ : ยังไม่ประทับใจเท่าไร บุคลิกของการดีไซจ์นด้านหน้าไม่กลมกลืน พื้นผิวยังขัดตา เพราะดูซับซ้อนเกินไป ส่งผลให้ไม่มีอะไรโดดเด่น ชิ้นส่วนโครเมียมในกระจังหน้า หนาเกินไป และการมีเส้นสายบางจุด ทำให้ดูก้ำกึ่ง ไม่ชัดเจน ผมมีความเห็นว่าควรดีไซจ์นเพิ่มเอกลักษณ์เข้าไปอีก แต่ต้องขอชมการเลือกใช้คู่สีกับวัสดุชิ้นส่วนต่างๆ ที่ส่งผลให้รถคันนี้ดูพรีเมียม เรียกได้ว่าทีมออกแบบประสบความสำเร็จเรื่องนี้ เพราะมองตัวรถแล้วให้ความรู้สึกถึงความลักชัวรีทันที

 

 

• ภายใน

 

78.4

 

ภัทรกิติ์ : ห้องโดยสารของ ISUZU MU-X จัดเต็มมาเลย ออกแบบได้ดี ดูแพง จอแสดงผลขนาดใหญ่ พร้อมระบบต่างๆ ครบครัน สวิทช์แอร์ออกแบบได้สวยงาม คอนโซลเกียร์มีความพรีเมียม ทริมสีน้ำตาลเมทัลลิคแบบคอพเพอร์ที่นำมาใช้ตกแต่งบริเวณแดชบอร์ด และแผงประตู ทำให้ดูน่าสนใจ เพราะที่เราคุ้นเคยมักใช้ลายไม้ หรือสีโลหะ แต่ตัวนี้ใช้สีแบบคอพเพอร์ทำให้แปลกตา สวยหรู ตรงตามยุคสมัย แล้วเขายังให้มือจับสำหรับโหนขึ้นรถทุกเสาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารทุกตำแหน่ง

 

78.5

 

อภิชาติ : การดีไซจ์นห้องโดยสารสวยงาม ลงตัวมาก ก้านพวงมาลัยทำออกมาได้ดี เป็นแนวสปอร์ทแต่ดูลักชัวรี ทริมสีน้ำตาลในรุ่นทอพ ออกแบบมาดูเข้ากันดีกับเบาะนั่ง สวยงามอย่างมีระดับ และหรูหรากว่าเมื่อเปรียบเทียบกับรถในเซกเมนท์เดียวกัน

 

 

• ภาพรวม

ภัทรกิติ์ : ด้านหน้ามีรายละเอียดที่ดูหนา เพราะต้องการสร้างบุคลิกให้ดูแพง บึกบึน สวยงาม เหมาะกับกลุ่มผู้ที่มองหารถที่ทนทาน ดูแลรักษาง่าย นั่งสบาย เป็นรถที่ประสบความสำเร็จในการออกแบบได้กลมกลืน เหมาะกับการใช้เป็นรถครอบครัว ที่ไม่เน้นเรื่องความดุดัน แต่ยังมีความรู้สึกขัดๆ ตรงขอบฝากระโปรงหน้า ถูกชดเชยด้วยการดีไซจ์นภายในห้องโดยสารที่ดูแพงอย่างมีระดับ

 

อภิชาติ : คัลเลอร์ แอนด์ ทริม สวยมาก ภาพรวมของดีไซจ์นภายนอก ลงตัว แม้ด้านหน้าอาจดูขัดตาบ้าง ด้านข้างมีจุดพีคตรงประตูท้าย ทำให้ไม่น่าเบื่อ อีกทั้งเส้นสายก็ทำออกมาได้ดี ช่วยให้ด้านข้างรถดูมีมัดกล้าม แข็งแรง ไฟหน้าแนวสปอร์ท ให้อารมณ์วัยรุ่น ด้านท้ายเป็นสไตล์ซีดาน ซึ่งเป็นแนวทางที่ดี รายละเอียดของไฟท้ายดี น่าเสียดายที่เราไม่เห็นแนวทางนี้ที่ไฟหน้า แต่ก็มีเสน่ห์ไปอีกแบบ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2564
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IoEvG
เพิ่มเพื่อน