เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?

ขับลงเขา แช่เบรคได้ ถ้าผ้าเบรคดี…จริงไหม ?


เขาว่า… : ขับรถลงเขา สามารถแช่เบรคได้ ถ้าผ้าเบรคดี…จริงไหม ?

 

ไม่จริง : ไม่ว่าผ้าเบรคจะดี หรือแพงแค่ไหน หากแช่เบรคขณะลงเขาเป็นเวลานาน จะทำให้รถเบรคไม่อยู่ จากสาเหตุน้ำมันเบรคเดือด และผ้าเบรคร้อนจัด

 

หากใช้เบรคหนักขณะลงเขาลาดชันเป็นเวลานาน มีโอกาสที่น้ำมันเบรคจะเดือด จนเกิดฟองอากาศมากมายแล้วไปแทนที่ปริมาตรลูกสูบในปั๊มเบรค หากเกิดขึ้นขณะเบรค แป้นเบรคจะจมติดพื้น ลักษณะเหมือนเบรคหาย ซึ่งอันตรายมาก ผ้าเบรคดีแค่ไหนก็ช่วยไม่ได้ วิธีหลีกเลี่ยงไม่ให้น้ำมันเบรคเดือด คือ ห้าม “แช่” เบรคตลอดเวลา เน้นให้เครื่องยนต์ช่วยเบรคเป็นหลัก

 

เรามักได้ยินข่าวรถตกเหว หรือรถแหกโค้งทางภาคเหนือกันอยู่เสมอ และสาเหตุที่นักวิเคราะห์สันนิษฐานให้เราได้ยินกันอยู่บ่อยๆ คือ “เบรคแตก” ความจริงคำว่าเบรคแตก น่าจะตกยุคไปนานกว่า 50 ปีได้แล้ว สมัยนั้นอาจมีบ้างที่ท่อน้ำมันเบรคเกิดแตก จากการออกแบบให้งอได้ เพราะดุมล้อต้องเคลื่อนที่ขึ้น/ลงไปพร้อมกันกับล้อ มีความจำเป็นต้องให้ท่อน้ำมันเบรคส่วนนี้งอได้ เลยกลายเป็นจุดอ่อนของรถยุคนั้นไป แต่ในรถยุคหลังจนถึงปัจจุบัน หมดปัญหานี้แล้ว ถ้าจะมีบ้างคงมาจากการตีบ หรืออุดตันภายในจากสนิมของใยเหล็ก หรือจากยางที่บวมเท่านั้นครับ

 

ปัญหาของรถยุคนี้ จึงเหลือแค่ 2 สาเหตุเท่านั้น คือ “น้ำมันเบรคเดือด” เพราะเก็บความชื้นไว้เกินปริมาณที่ปลอดภัย จนเกิดฟองอากาศมากมายไปแทนที่ปริมาตรลูกสูบในปั๊มเบรค หากเกิดขึ้นขณะเบรค แป้นเบรคจะจมติดพื้นลักษณะเหมือนเบรคหาย กับ “หน้าผ้าเบรคร้อนจัด” จนละลายและขาดความฝืด ที่จะทำให้จานเบรคหมุนช้าลง ซึ่งหากใช้ผ้าเบรคที่มีคุณภาพสูงกว่าทั่วไป ก็ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะสามารถยืดเวลาไม่ให้ร้อนจัดได้อีกหน่อย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เกิดขึ้น

 

วิธีการเบรคขณะลงทางลาดชันเป็นระยะทางยาว คนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจ หลักการง่ายๆ คือ ห้าม “แช่” เบรคตลอดเวลา เพราะจานเบรคจะสะสมความร้อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่มีโอกาสถูกพักให้ระบายความร้อน วิธีที่ถูก คือ เหยียบเบรคให้แรงพอระดับที่ลดความเร็วลงได้ จนรถแล่นช้ามาก แล้วปล่อยเบรคให้รถเพิ่มความเร็วขึ้นใหม่ และต้องใช้เกียร์ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ควบคู่กันไป เช่น เกียร์ 1 เกียร์ 2 หรือ L1 L2 โดยเน้นให้เครื่องยนต์ช่วยเบรคเป็นหลัก ถ้ายังไม่พอให้เบรคช่วย และต้องไม่ให้รอบเครื่องยนต์เกินแถบแดง

 

ผมแนะนำให้ใช้คอมเพรสเซอร์ “แอร์” และอัลเทอร์เนเตอร์ ช่วยเบรคด้วย โดยเปิดแอร์ และปรับค่าอุณหภูมิให้เย็นที่สุด เปิดกระจกหน้าต่างทุกบาน และเปิดไฟหน้าด้วย ทำแบบนี้จะช่วยเพิ่มโหลด รถจะแล่นช้าลงจนรู้สึกได้ทีเดียว



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2564
คอลัมน์ : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Mpd59
เพิ่มเพื่อน