X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
31 Mar 2021
ขับลงเขา แช่เบรคได้ ถ้าผ้าเบรคดี...จริงไหม ?
เขาว่า… : ขับรถลงเขา สามารถแช่เบรคได้ ถ้าผ้าเบรคดี…จริงไหม ?
ไม่จริง : ไม่ว่าผ้าเบรคจะดี หรือแพงแค่ไหน หากแช่เบรคขณะลงเขาเป็นเวลานาน จะทำให้รถเบรคไม่อยู่ จากสาเหตุน้ำมันเบรคเดือด และผ้าเบรคร้อนจัด
หากใช้เบรคหนักขณะลงเขาลาดชันเป็นเวลานาน มีโอกาสที่น้ำมันเบรคจะเดือด จนเกิดฟองอากาศมากมายแล้วไปแทนที่ปริมาตรลูกสูบในปั๊มเบรค หากเกิดขึ้นขณะเบรค แป้นเบรคจะจมติดพื้น ลักษณะเหมือนเบรคหาย ซึ่งอันตรายมาก ผ้าเบรคดีแค่ไหนก็ช่วยไม่ได้ วิธีหลีกเลี่ยงไม่ให้น้ำมันเบรคเดือด คือ ห้าม “แช่” เบรคตลอดเวลา เน้นให้เครื่องยนต์ช่วยเบรคเป็นหลัก เรามักได้ยินข่าวรถตกเหว หรือรถแหกโค้งทางภาคเหนือกันอยู่เสมอ และสาเหตุที่นักวิเคราะห์สันนิษฐานให้เราได้ยินกันอยู่บ่อยๆ คือ “เบรคแตก” ความจริงคำว่าเบรคแตก น่าจะตกยุคไปนานกว่า 50 ปีได้แล้ว สมัยนั้นอาจมีบ้างที่ท่อน้ำมันเบรคเกิดแตก จากการออกแบบให้งอได้ เพราะดุมล้อต้องเคลื่อนที่ขึ้น/ลงไปพร้อมกันกับล้อ มีความจำเป็นต้องให้ท่อน้ำมันเบรคส่วนนี้งอได้ เลยกลายเป็นจุดอ่อนของรถยุคนั้นไป แต่ในรถยุคหลังจนถึงปัจจุบัน หมดปัญหานี้แล้ว ถ้าจะมีบ้างคงมาจากการตีบ หรืออุดตันภายในจากสนิมของใยเหล็ก หรือจากยางที่บวมเท่านั้นครับ ปัญหาของรถยุคนี้ จึงเหลือแค่ 2 สาเหตุเท่านั้น คือ “น้ำมันเบรคเดือด” เพราะเก็บความชื้นไว้เกินปริมาณที่ปลอดภัย จนเกิดฟองอากาศมากมายไปแทนที่ปริมาตรลูกสูบในปั๊มเบรค หากเกิดขึ้นขณะเบรค แป้นเบรคจะจมติดพื้นลักษณะเหมือนเบรคหาย กับ “หน้าผ้าเบรคร้อนจัด” จนละลายและขาดความฝืด ที่จะทำให้จานเบรคหมุนช้าลง ซึ่งหากใช้ผ้าเบรคที่มีคุณภาพสูงกว่าทั่วไป ก็ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะสามารถยืดเวลาไม่ให้ร้อนจัดได้อีกหน่อย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เกิดขึ้น วิธีการเบรคขณะลงทางลาดชันเป็นระยะทางยาว คนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจ หลักการง่ายๆ คือ ห้าม “แช่” เบรคตลอดเวลา เพราะจานเบรคจะสะสมความร้อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่มีโอกาสถูกพักให้ระบายความร้อน วิธีที่ถูก คือ เหยียบเบรคให้แรงพอระดับที่ลดความเร็วลงได้ จนรถแล่นช้ามาก แล้วปล่อยเบรคให้รถเพิ่มความเร็วขึ้นใหม่ และต้องใช้เกียร์ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ควบคู่กันไป เช่น เกียร์ 1 เกียร์ 2 หรือ L1 L2 โดยเน้นให้เครื่องยนต์ช่วยเบรคเป็นหลัก ถ้ายังไม่พอให้เบรคช่วย และต้องไม่ให้รอบเครื่องยนต์เกินแถบแดง ผมแนะนำให้ใช้คอมเพรสเซอร์ “แอร์” และอัลเทอร์เนเตอร์ ช่วยเบรคด้วย โดยเปิดแอร์ และปรับค่าอุณหภูมิให้เย็นที่สุด เปิดกระจกหน้าต่างทุกบาน และเปิดไฟหน้าด้วย ทำแบบนี้จะช่วยเพิ่มโหลด รถจะแล่นช้าลงจนรู้สึกได้ทีเดียว
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2564
คอลัมน์ Online : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/363764
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
26 Mar 2024
เชครถก่อนเดินทางไกล ไม่ควรพึ่งช่างฝ่ายเดียว...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Feb 2024
ล้างแอร์แบบไม่ถอดตู้ ยังไม่เพียงพอ...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Jan 2024
กลิ่นรถใหม่ คือ กลิ่นสารพิษ...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Dec 2023
เติมน้ำมันผิด ต้องรีบดับเครื่องยนต์...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Nov 2023
เขาว่า... ติดเครื่องนอนในรถ อาจตายไม่รู้ตัว...จริงไหม ?
ดูต่อในคอลัมน์ เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?