เจาะลึกรถใหม่ formula

MITSUBISHI OUTLANDER PHEV นุ่มสบาย ควบคุมง่ายๆ ปลอดภัยจริง


ครอสส์โอเวอร์เสียบปลั๊กโฉมใหม่ เครื่องปั่นไฟของนักเดินทาง ขับได้ใกล้เคียงของเดิม ช่วงล่างเน้นความนุ่มนวล เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร 128 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 82 แรงม้า ที่ล้อคู่หน้า และ 95 แรงม้า ที่ล้อคู่หลัง กำลังโดยรวม 305 แรงม้า มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ S-AWC

MITSUBISHI OUTLANDER PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) พลัก-อิน ไฮบริด ใหม่ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี อเนกประสงค์ 5 ที่นั่ง แบบพลัก-อิน ไฮบริด ขับเคลื่อน 4 ล้อ

 

ภายนอกสะดุดตากับตัวอักษร OUTLANDER ที่ขอบฝากระโปรงหน้า ไฟหน้าเฉี่ยวแบบ LED ปรับระดับสูง/ต่ำอัตโนมัติ มาพร้อมไฟหรี่แบบ LED, กระจังหน้าแบบไดนามิค ชีลด์ เสริมด้วยการ์ดกันชนหน้าสีดำเงา ตัดเส้นสายขอบคิ้วโครเมียม บริเวณกันชนหน้าได้รับการติดตั้งเซน เซอร์ 4 จุด พร้อมด้วยไฟตัดหมอกหน้า ชายประตู ทั้ง 4 บานเสริมด้วยขอบคิ้วโครเมียม ด้านซ้ายของตัวรถติดตั้งช่องเติมน้ำมัน ด้านขวาเป็นช่องเสียบชาร์จไฟแบบ 2 หัว คือ หัวชาร์จแบบ TYPE 1/ช่องชาร์จไฟแบบ BI-DIRECTIONAL CHARGER

 

MITSUBISHI OUTLANDER PHEV

 

ไฟท้ายขนาดใหญ่ แบบ LED เสริมหล่อด้วยสปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ LED และเสาอากาศแบบครีบฉลาม

 

MITSUBISHI OUTLANDER PHEV

 

ภายในใช้โทนสีดำเป็นหลักตัดกับคิ้วโครเมียม คอนโซลหน้า และแผงแดชบอร์ดใช้วัสดุซอฟท์ทัชแต่ดีไซจ์นดูเรียบ พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน มีฟังค์ชันการใช้งานครบครัน พร้อม PADDLE SHIFT ที่ด้านหลังพวงมาลัย มาตรวัดแสดงข้อมูลการขับขี่ชัดเจน คอนโซลเกียร์ ใช้วัสดุแบบ PIANO BLACK ตัดขลิบขอบโครเมียม นอกจากนี้ ยังมีปุ่มเลือกโหมด SAVE CHARGE, โหมด EV ปุ่มเกียร์ P แยกออกมา

 

MITSUBISHI OUTLANDER PHEV

 

ส่วนระบบการขับเคลื่อนก็มีให้เลือกใช้งานได้ที่ปุ่ม TWIN MOTOR 4WD โหมดสปอร์ทก็ยังมีให้เลือก ส่วนปุ่มข้างๆ เป็นเบรคมือไฟฟ้า และ AUTO HOLD พร้อมให้กล่องที่เท้าแขน, ที่ห้องโดยสารตอนหน้าเพื่อให้ตัวปรับเลื่อนสายเบลท์ที่ตำแหน่งผู้ขับขี่ และผู้โดยสารมาให้ครบครัน

 

หน้าจอขนาด 8 นิ้ว พร้อมระบบเชื่อมต่อแบบไร้สาย BLUETOOTH, รองรับระบบ APPLE CAR PLAY ด้านล่างมีช่องเสียบไฟ 12 โวลท์ ปุ่มเปิด/ปิดประตูท้ายรถ, ช่องเก็บกุญแจ, ช่องต่ออุปกรณ์ USB 1 จุด, ปุ่มควบคุมการทำงาน BLIND SPOT, ปุ่มควบคุมการจ่ายไฟ AC 1,500 วัตต์ และปุ่ม ECO MODE

 

ห้องโดยสารตอนหลัง กว้างขวาง มีช่องลมแอร์หลังที่เท้าแขน มาพร้อมกับช่องต่ออุปกรณ์ USB 1 จุด, ช่องจ่ายไฟ AC 1,500 วัตต์ แบบปลั๊ก 3 ขา เบาะนั่งแถว 2 นั่งสบายปรับเอนได้ซึ่งมาพร้อมที่เท้าแขนบริเวณตำแหน่งกลางเบาะ และตัวเบาะสามารถปรับพับได้แบนราบ เพิ่มพื้นที่เก็บของขนาดใหญ่

 

MITSUBISHI OUTLANDER PHEV

 

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC MIVEC ขนาด 2.4 ลิตร กำลังสูงสุด 128 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 20.3 กก.-ม (199 นิวตัน-เมตร​) ​มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ด้านหน้ากำลังสูงสุด 82 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 14.0 กก.-ม. (137 นิวตัน-เมตร) และด้านหลังกำลังสูงสุด 95 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 19.9 กก.-ม. (195 นิวตัน-เมตร) แบทเตอรี LITHIUM-ION 300 โวลท์ 13.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง (KWH)​ กำลังโดยรวม 305 แรงม้า มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ S-AWC (SUPER–ALL WHEEL CONTROL) เกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที มีบวก/ลบ และโหมดให้เลือกใช้ทั้ง NORMAL และ SPORT ในโหมด SPORT เน้นอัตราเร่ง และแรงบิดอย่างต่อเนื่อง

 

MITSUBISHI OUTLANDER PHEV

 

จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. MITSUBISHI OUTLANDER PHEV ทำได้ภายในเวลา 9.9/17.5 วินาที ส่วนอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ใช้เวลาเพียง 31.2 วินาที เร็วกว่า MITSUBISHI PAJERO SPORT 4WD GT-PREMIUM (มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ขับเคลื่อน 4 ล้อ จีที-พรีเมียม) ที่ทำเอาไว้ 12.4/18.7/33.8 วินาที และ MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB GT-PREMIUM AT (มิตซูบิชิ ทไรทัน ดับเบิลแคบ จีที-พรีเมียม เกียร์อัตโนมัติ) ที่ทำเอาไว้ 11.2/17.9/32.9 วินาที

 

สมรรถนะช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 5.4/7.0 วินาที เร็วกว่า PAJERO SPORT 4WD GT-PREMIUM (6.4/8.2 วินาที) และ MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB GT-PREMIUM AT (5.8/7.5 วินาที)

 

อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพียง 52.6 กม./ลิตร หรือ 1.9 ลิตร/100 กม. และไปได้ไกล 55 กม. ด้วยพลังไฟฟ้า 100 % (อ้างอิงผลการทดสอบจาก ECO STICKER) ตามมาตรฐาน NEDC มีอัตราการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับต่ำที่ 43 กรัม/กม.

 

MITSUBISHI OUTLANDER PHEV

 

EV DRIVE MODE ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100 % สามารถใช้งานได้ถึง 55 กม. ในความเร็วสูงสุดไม่เกิน 135 กม./ชม.

 

SERIES HYBRID MODE ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก โดยใช้พลังงานไฟฟ้าจากเครื่องยนต์ เมื่อกำลังไฟฟ้าของแบทเตอรี หรือขึ้นทางลาดชัน

 

PARALLEL HYBRID MODE ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าเสริมกำลังไปพร้อมกัน เมื่อขับในความเร็วสูง หรือเร่งแซง

 

นอกจากนี้ ยังมีปุ่มเลือกโหมด SAVE CHARGE ซึ่งจะใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อนไปจนกว่าแบทเตอรีมีประมาณ 80-90 %

 

S-AWC เทคโนโลยีขับเคลื่อน 4 ล้อระดับตำนานจาก MITSUBISHI ผสมผสานการทำงานของระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS) ร่วมกันกับระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ASC: ACTIVE STABILITY CONTROL) ระบบควบคุมการขับเคลื่อน และการเบรคระหว่างล้อซ้าย และล้อขวา (AYC: ACTIVE YAW CONTROL) มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่ติดตั้งที่เพลาหน้า/หลัง ควบคุมแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ และยังทำงานร่วมกันกับโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ ช่วยรักษาสมดุลอย่างอิสระทั้ง 4 ล้อ พร้อมโหมดให้เลือกใช้งานตามสภาพเส้นทางที่เหมาะสม​

 

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ S-AWC มีโหมดการขับให้เลือก ประกอบด้วย NORMAL (ระบบกระจายแรงบิดแต่ละล้อตามสภาพถนน) SNOW​ (ใช้สำหรับการขับขี่บนพื้นผิวถนนลื่น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัว) LOCK (ใช้สำหรับการขับขี่ที่ต้องการแรงฉุดลากสูงสุด เหมาะสำหรับการขับขี่บนพื้นผิวถนนขรุขระ หรือขับบนทราย) และ SPORT (เน้นอัตราเร่ง และการแปรผันที่ให้กำลังสูงสุด) ระบบทำงานผสานกับระบบช่วยเหลือต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้รถกลับมาอยู่ในสภาวะที่ควบคุมได้

 

ครบครันด้วยเทคโนโลยีระบบความปลอดภัย อาทิ ระบบสัญญาณเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอด (RCTA) ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรงพร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว (FCM) ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา (BSW) พร้อมระบบสัญญาณเตือนขณะเปลี่ยนเลน (LCA) และระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ (AHB) โดยระบบลอคความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ (ACC) ไม่ได้ทำหน้าที่แต่เฉพาะรักษาระดับความเร็วให้คงที่เท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่ตรวจจับรถคันหน้า พร้อมควบคุมความเร็ว และรักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัยจนกว่ารถจะหยุด

 

ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. MITSUBISHI OUTLANDER PHEV ระยะเบรค 16.4/29.1/45.6 ม. ตามลําดับ

 

MITSUBISHI OUTLANDER PHEV ออกแบบมาเพื่อรถครอบครัวที่แท้จริง ทั้งภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางดูไม่อึดอัด การออกตัวที่ นุ่มนวล ระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่ครบครัน การควบคุมผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ S-AWC ที่ไว้ใจได้ ตอบโจทย์สายท่องเที่ยว

 

MITSUBISHI OUTLANDER PHEV ใหม่ ยังสามารถผลิต และจ่ายพลังงานไฟฟ้าจากตัวรถมาใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่มีขนาดไม่เกิน 1,500 วัตต์ ด้วยการเสียบปลั๊กเข้ากับช่องจ่ายกระแสไฟฟ้าภายในตัวรถ เพื่อใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) 220 โวลท์

 

MITSUBISHI OUTLANDER PHEV มีให้เลือก 2 รุ่น 3 สี ได้แก่ ขาว, เงิน และดำ ราคาเริ่มต้นที่รุ่น GT 1,640,000 บาท และ GT-PREMIUM 1,749,000 บาท ถือว่ากำลังดี ไม่สูงจนเกินไป ส่วนระยะเวลาการรับประกันแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 10 ปี หรือ 160,000 กม. แล้วแต่ระยะใดจะถึงก่อน

 

0-100 กม./ชม.

  • 9.9 วินาที

 

ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม.

  • 17.5 วินาที ที่ความเร็ว
  • 135.3 กม./ชม.

 

0-1,000 ม.

  • 31.2 วินาที ที่ความเร็ว
  • 170.7 กม./ชม.

 

ระยะเบรค 100-0 กม./ชม.

  • 45.6 ม.


------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2564
คอลัมน์ : เจาะลึกรถใหม่ formula
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/c5pSl
เพิ่มเพื่อน