ระเบียงรถใหม่

AUDI E-TRON GT QUATTRO มิติใหม่สุดสุดของรถพลังไฟฟ้าติดตราสี่ห่วง


มีผลงานใหม่ของค่าย “สี่ห่วง” อยู่ 2 แบบ 2 โมเดล ทั้งคู่เป็นรถเก๋ง 4 ประตูคูเป 5 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่เป็นข่าวมานานหลายเดือนในช่วงที่กำลังทดสอบ และเพิ่งเปิดเผยโฉมหน้าที่แท้จริงไม่มีสิ่งปิดบังหรือพรางตัว พร้อมเปิดการจำหน่ายล่วงหน้าในลักษณะ PRESALE (พรีเซล) เมื่อวันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ 2021นี่เอง รถโมเดลแรกที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้ คือ AUDI E-TRON GT QUATTRO (เอาดี อี-ทรอน จีที กวัตตโร) เป็นรถที่คาดหมายกันในยุโรปว่า น่าจะเป็นคู่แข่งที่พอสมน้ำสมเนื้อกับ TESLA MODEL S (เทสลา โมเดล เอส) รถพลังไฟฟ้ายอดนิยมของสหรัฐอเมริกา

Audi e-tron GT quattro

 

ในเยอรมนีก่อนการปรากฏตัวของรถใหม่โมเดลนี้ ค่าย “สี่ห่วง” มีรถพลังไฟฟ้าตระกูล E-TRON (อี-ทรอน) ให้เลือก 2 แบบ คือ AUDI E-TRON (เอาดี อี-ทรอน) กับ AUDI E-TRON SPORTBACK (เอาดี อี-ทรอน สปอร์ทแบค) ทั้งคู่เป็น CROSSOVER SUV (ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ที่ตัวถังยาวกว่า 4.90 ม. นั่งได้รวม 5 คน และทั้งคู่มีรถให้เลือกรวม 3 โมเดล คือ AUDI E-TRON 50 QUATTRO (230 กิโลวัตต์/313 แรงม้า ขับทุกล้อ) AUDI E-TRON 55 QUATTRO (300 กิโลวัตต์/408 แรงม้า ขับทุกล้อ) และ AUDI E-TRON S QUATTRO (370 กิโลวัตต์/503 แรงม้า ขับทุกล้อ) ทั้งหมดนี้เป็นรถสัญชาติเยอรมันที่ไม่ได้ผลิตในเยอรมนี แต่ใช้โรงงานที่กรุง BRUSSELS (บรัสเซลส์) ของเบลเยียมเป็นที่ผลิต

 

Audi e-tron GT quattro

 

รถโมเดลใหม่ AUDI E-TRON GT QUATTRO จึงนับนิ้วได้ว่า เป็นรถพลังไฟฟ้าโมเดลที่ 5 ของค่ายนี้ รวมทั้งเป็นรถพลังไฟฟ้าติดตรา “สี่ห่วง” แบบแรกที่เป็นรถเก๋ง และเป็นรถพลังไฟฟ้าติดตรา “สี่ห่วง” แบบแรกซึ่งผลิตในเยอรมนี คือ ที่โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในเมือง NECKARSULM (เนกคาซูล์ม) บนสายการผลิตเดียวกันกับรถสปอร์ท AUDI R8

 

Audi e-tron GT quattro

 

เป็นรถที่ออกแบบโดยใช้สถาปัตยกรรมชุดเดียวกันกับรถพลังไฟฟ้าร่วมเครือต่างยี่ห้อ ที่ออกตลาดไปก่อนแล้วกว่า 1 ปี คือ รถเก๋งซีดาน PORSCHE TAYCAN (โพร์เช ไทย์คาน) ตัวถัง 4 ประตูคูเป 5 ที่นั่ง ซึ่งยาว 4.989 ม. กว้าง 1.964 ม. สูง 1.396-1.413 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.24 ก็ใกล้เคียงกันมากในทุกมิติกับรถ PORSCHE TAYCAN ซึ่งยาว 4.963 ม. กว้าง 1.966 ม. สูง 1.378-1.381 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.22 เป็นตัวถังเหล็กกล้าและอลูมิเนียมที่ออกแบบขึ้นใหม่ มีรายละเอียดและลักษณะการออกแบบที่ไม่เคยเห็นกันมาก่อนในรถ “สี่ห่วง” อยู่หลายจุด ตัวอย่าง คือ กรอบของแผงกระจังหน้าและคู่ดวงโคมไฟหน้าที่เชื่อมต่อเป็นชิ้นเดียวกันและด้วยเคลือบด้วยสีดำสะดุดตา เป็นกระจังหน้าลวดลายรังผึ้ง ที่เลือกได้ว่าต้องการให้เป็นสีเทาหรือสีดำหรือสีเดียวกันกับสีตัวถัง และไม่ได้มีขึ้นเพื่อระบายความร้อน แต่เพื่อปกคลุมเซนเซอร์หลายชุดที่ใช้ในระบบช่วยขับ ส่วนภายในห้องโดยสารก็มีรายละเอียดที่น่าสนใจมากมาย รวมทั้งเก้าอี้ที่นั่งที่มีให้เลือก 2 แบบ คือ เก้าอี้หุ้มหนังแท้หรือหนังเทียมที่ปรับด้วยระบบไฟฟ้าได้ 8 แบบ กับเก้าอี้ SPORT SEATS PLUS (สปอร์ท ซีทส์ พลัส) ที่ติดตั้งเครื่องนวดเครื่องทำความอุ่นและเครื่องทำความเย็นไว้พร้อมสรรพ และปรับได้ถึง 18 แบบ

 

Audi e-tron GT quattro

 

เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อด้วยพลังของมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวมสูงสุด 350 กิโลวัตต์/476 แรงม้า และสามารถโอเวอร์บูสต์กำลังเป็น 390 กิโลวัตต์/530 แรงม้า ในช่วงเวลาสั้นคือไม่เกิน 2.5 วินาที ขณะรถออกตัวด้วยโพรแกรมอีเลคทรอนิคซึ่งมีชื่อว่า LAUNCH CONTROL (ลอนช์ คอนทโรล) ระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อเป็นเกียร์อัตโนมัติ 2 จังหวะ ส่วนอุปกรณ์ป้อนพลังไฟฟ้าเป็น แบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน 800 โวลท์ ซึ่งมีขนาดความจุรวม 93.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง และมีความจุสุทธิ 83.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง

 

Audi e-tron GT quattro

 

ตามตัวเลขของค่าย “สี่ห่วง” รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ โมเดลนี้ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 4.5 วินาที และจะลดเป็น 4.1 วินาทีเมื่อใช้โอเวอร์บูสต์ ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 245 กม./ชม. เป็นรถที่ค่อนข้างประหยัดไฟ เมื่อวัดตามมาตรฐานใหม่ คือ WLTP จะมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.199-0.216 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. และประจุไฟเต็มแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกล 452-488 กม. ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี เริ่มต้นที่ 99,800 ยูโร หรือประมาณ 3.69 ล้านบาทไทย

 

AUDI E-TRON GT QUATTRO

  • รถเก๋งขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบแรกของค่ายเอาดี
  • มิติตัวถัง 4.989×1.964×1.396-1.413 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.24
  • มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด 350 กิโลวัตต์/476 แรงม้า แบทเตอรี 93.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง
  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 245 กม./ชม. (จำกัด)
  • ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 99,800 ยูโร (ประมาณ 3.69 ล้านบาทไทย)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2564
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/x0B5e
เพิ่มเพื่อน