ระเบียงรถใหม่

PORSCHE 911 GT3 ซูเพอร์คาร์ วิ่งบนถนนก็แจ๋ว วิ่งในสนามแข่งก็เจ๋ง


มีรถพลังสูงสายพันธุ์เยอรมันปรากฏตัวใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้รวม 4 แบบ 4 คัน แต่มีอยู่เพียงแบบเดียวและคันเดียวเท่านั้น คือ รถสปอร์ทซูเพอร์คาร์ PORSCHE 911 GT3 (โพร์เช 911 จีที 3) ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อวันพุธที่ 17 กุมภาพันธุ์ 2021 และกำลังอวดรูปทรงองค์เอวอยู่นี้ ที่เป็นผลงานของยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองเบียร์ ซึ่งเพิ่งถึงบางอ้อเมื่อไม่นานมานี้เองว่า การผลิตและจำหน่าย เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้ง สามารถทำเงินได้มากกว่าและง่ายกว่ารถสปอร์ท

ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองเบียร์เริ่มบรรจุรถติดป้ายชื่อ PORSCHE 911 GT3 เข้าสู่สายการผลิตซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง ZUFFENHAUSEN (ซุฟเฟนเฮาเซน) ในเยอรมนีเมื่อปี 1999 รถรุ่นดังกล่าวพัฒนาต่อกิ่งต่อยอดจากรถ PORSCHE 911 รุ่นที่ 5 ซึ่งมีรหัสโรงงาน 996 เพื่อให้เป็นรถสปอร์ทสมรรถนะสูงความเร็วสูงที่วิ่งได้ทั้งบนถนนทั่วไป และในสนามแข่งรถของทวีปยุโรปซึ่งรู้จักกันดีในชื่อ FEDERATION INTERNATIONALE DE L’AUTOMOBILE (FIA) GROUP GT3

 

PORSCHE 911 GT3

 

ส่วนรถรุ่นใหม่นี้เป็นรถรุ่นที่ 7 เป็นพัฒนาการล่าสุดของรถ PORSCHE 911 รุ่นที่ 8 ซึ่งมีรหัสโรงงาน 992 และเปิดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 นับนิ้วได้ว่าเป็นโมเดลที่ 16 ของรถรุ่นนี้ ถัดจากรถ PORSCHE 911 CARRERA ซึ่งออกตลาดไปแล้ว 4 โมเดล PORSCHE 911 CARRERA CABRIOLET ซึ่งออกตลาดไปแล้ว 4 โมเดล PORSCHE 911 TARGA ซึ่งออกตลาดไปแล้ว 3 โมเดล และ PORSCHE 911 TURBO ที่ออกตลาดไปแล้ว 4 โมเดล

 

PORSCHE 911 GT3

 

ตัวถังซึ่งทำจากเหล็กกล้า และ CARBON FIBRE REINFORCED PLASTIC (CFRP) หรือพลาสติคเสริมคาร์บอนไฟเบอร์ ที่ยาว 4.573 ม. กว้าง 1.852 ม. สูง 1.279 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.34 ของรถโมเดลนี้ ผ่านกระบวนการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดต่างๆ มากมายทั้งภายนอกและภายใน เพื่อผลลัพธ์ในการลดน้ำหนักตัว เพิ่มพูนสมรรถนะการบังคับขับขี่ และสร้างความสมดุลระหว่างการวิ่งประจำวันบนท้องถนนทั่วไปและการวิ่งด้วยความเร็วสูงในสนามแข่ง การปรับเปลี่ยนในส่วนของตัวถังภายนอก มีจุดแตกต่างที่สังเกตเห็นได้ง่ายอยู่หลายจุด ตัวอย่างคือสปอยเลอร์ท้ายขนาดใหญ่โตสะดุดตา กันชนหน้าที่ทอดต่ำลึกเกือบจรดพื้น และช่องดักลมคู่เหมือนรูจมูกบนหน้าหม้อ ภายในห้องโดยสารซึ่งมีเพียง 2 ที่นั่งไม่ใช่ 2+2 ที่นั่งเหมือนรถโมเดลอื่นๆ ยังใช้สถาปัตยกรรมแบบเดียวกันกับรถโมเดลอื่นๆ แต่มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในหลายจุด ตัวอย่าง คือ การติดตั้งกรงเหล็กป้องกันภัยที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า HALF-ROLL-CAGE การปรับเปลี่ยนอุปกรณ์บางชิ้นบนแผงหน้าปัด ฯลฯ แต่ไม่มีข้อเสนอให้ถอดเครื่องปรับอากาศออกทั้งหมดเพื่อลดน้ำหนักเหมือนรถรุ่นก่อน

 

PORSCHE 911 GT3

 

เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบนอนยัน (BOXER) ความจุ 3,996 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 375 กิโลวัตต์/510 แรงม้า ที่ 8,400 รตนให้แรงบิดสูงสุด 470 นิวตัน-เมตร/48.0 กก.-ม. ที่ 6,100 รตน. และส่งกำลังสู่ล้อผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK กรณีติดตั้งเกียร์ธรรมดาและมีน้ำหนักรถพร้อมขับ 1,418 กก. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 3.9 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม.ทำได้ใน 11.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 13.3 ลิตร/100 กม. หรือ 7.5 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 304 กรัม/กม. เมื่อวัดตามมาตรฐานเก่า คือ NEDC แต่เมื่อใช้เกียร์อัตโนมัติและรถมีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,435 กก. คือ หนักขึ้น 17 กก. ตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 3.4 วินาที 10.8 วินาที 318 กม./ชม. 12.4 ลิตร/100 กม. หรือ 8.1 กม./ลิตร และ 283 กรัม/กม.

 

เริ่มการจำหน่ายแล้วพร้อมกับการเปิดตัว ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มของเยอรมนีซึ่งเปลี่ยนกลับเป็นร้อยละ 19 เหมือนเดิมแล้ว ทั้งรถเกียร์ธรรมดาและรถเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ เริ่มต้นที่ 167,518 ยูโร หรือประมาณ 6.20 ล้านบาทไทย

 

PORSCHE 911 GT3

  • รถสปอร์ทซูเพอร์คาร์ วางเครื่องท้ายตามยาว ขับเคลื่อนล้อหลัง
  • มิติตัวถัง 4.573×1.852×1.279 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.34
  • เครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง DOHC 6 สูบนอนยัน 3,996 ซีซี 375 กิโลวัตต์/510 แรงม้า
  • เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือ เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK
  • ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 167,518 ยูโร (ประมาณ 6.20 ล้านบาทไทย)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2564
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Cnb3p

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน