บทบรรณาธิการ

FREE FLOW


โครงการ FREE FLOW หรือช่องผ่านด่านทางด่วนไร้ไม้กั้น ที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ภูมิใจเสนอ มีวัตถุประสงค์ เพื่อลดระยะเวลาในการผ่านด่าน คือ นอกจากไม่ต้องรอไม้กั้นยกแล้ว ยังไม่ต้องเสียเวลาจ่ายค่าผ่านทางด้วย โดย กทพ. จะเรียกเก็บภายหลัง เหมือนค่าน้ำ ค่าไฟ หรือค่าโทรศัพท์

ข่าวแจ้งว่า กทพ. เตรียมทดลองใช้ระบบ FREE FLOW ที่ด่านจตุรโชติ และด่านสุขาภิบาล 5/1-2 โดยผู้ใช้บริการ 3 ด่านนี้ ต้องมีบัตร EASY PASS ที่อัพเดทข้อมูลทะเบียนรถกับ กทพ. เรียบร้อยแล้ว

 

ตรงนี้ออกจะแปลกๆ อยู่ เพราะชาว EASY PASS สามารถวิ่งผ่านด่านทางช่องที่กำหนดไปได้เลย โดยเสียเวลารอไม้กั้นเล็กน้อยเท่านั้น (ยกเว้นไม้กั้นไม่ยอมเปิด) เหตุใด กทพ. จึงจะมาเอาพวก EASY PASS ไปเป็นลูกค้า FREE FLOW ให้ซ้ำซ้อน แทนที่จะเน้นบริการบรรดารถประเภท จ่ายสด-รอไม้กั้น ที่ต้องไปแออัดกันอยู่หน้าด่าน ซึ่งน่าจะตรงวัตถุประสงค์โครงการมากกว่า

 

ถ้าให้เดา ผมเชื่อว่า กทพ. คงรู้ปัญหาดีว่า มีรถจำนวนมาก ที่หลักฐานทางทะเบียนไม่ถูกต้องตามความจริง โดยเฉพาะชื่อเจ้าของรถ ซึ่งเป็นคนที่จะถูกเรียกเก็บค่าผ่านทาง

 

ปัญหานี้สำคัญนะครับ ยกตัวอย่าง เพื่อนผมคนหนึ่งขายรถคันเก่าไปหลายปี แต่ทุกวันนี้ ยังมีใบสั่งจราจรจากรถคันนั้นส่งมาที่บ้านไม่เว้นแต่ละเดือน ทั้งที่เปลี่ยนเลขทะเบียนรถ และย้ายจังหวัดไปแล้ว (ดูจากรูปถ่ายในใบสั่ง) ร้าย กว่านั้น คือ ไม่มีหน่วยงานใดช่วยแก้ไขได้เลย ทั้งกรมการขนส่งทางบก และตำรวจ เพื่อนทำได้แค่แจ้งความไว้เป็นหลักฐานว่า ได้ขายรถคันนี้ไปแล้ว จากนั้นก็ภาวนาให้เจ้าของรถคนใหม่ ไม่เอารถที่ยังเป็นชื่อเพื่อน ไปทำผิดอะไรร้ายแรงกว่าการฝ่าไฟแดง

 

สรุปแล้ว ก่อนจะเอาจริง กทพ. ต้องไปคุยกับกรมการขนส่งทางบกให้ดี ไม่งั้นมีหวังบันเทิงแบบ FREE FLOW แน่นวล !



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2564
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yGpBA
เพิ่มเพื่อน