ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์

เสียดายของดี


ยอดขายรถเดือนแรกของปีนี้ ร่วงลงจากเดือนสุดท้ายของปีก่อนถึงเกือบ 50 % ซึ่งถ้าดูเฉพาะตัวเลขก็ชวนให้เสียวไส้อยู่พอสมควร

แต่หากวิเคราะห์แบบคนมองโลกในแง่ดีอย่างผม มันก็มีเหตุผลพอจะอธิบายได้ว่า ตัวเลขที่เห็นไม่ใช่สัญญาณอันตรายของตลาดรถปีนี้ เป็นเพียงปรากฏการณ์ชั่วคราวที่เกิดขึ้นจากสองปัจจัย

 

หนึ่ง คือ การระบาดระลอกใหม่ของ COVID-19 ที่ดูรุนแรงมากในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งแม้จะคุ้นเคยแค่ไหน แต่เป็นใครก็อดหวั่นใจไม่ได้หรอกครับ เพราะยังไม่รู้ว่า ลุงตู่จะเอาอยู่หรือไม่ แถมสาเหตุของการระบาดก็มาจากความผิดพลาดของรัฐบาลล้วนๆ ฉะนั้น ผู้บริโภคจำนวนมากจึงชะลอการจับจ่าย โดยเฉพาะการซื้อรถ ที่ต้องใช้เงินก้อน และมีภาระหนี้สินผูกพันระยะยาว

 

ปัจจัยที่สอง คือ ข้อเท็จจริงที่ว่า งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37” หรือ MOTOR EXPO 2020 ได้ดูดยอดขายจากเดือนมกราคม 2564 ไปอยู่ในช่วงที่เราจัดงานตอนต้นเดือนธันวาคม 2563 ถึง 3 หมื่นกว่าคัน และเป็นหนึ่งในแรงผลักสำคัญที่ดันยอดขายรถเดือนสุดท้ายปลายปีจนพุ่งสูงเกิน 1 แสนคัน

 

ตลาดปี 2563 ปิดยอดได้สวย ตกลงจากปีก่อน COVID-19 เพียง 21.4 % แต่ในทางกลับกันก็ส่งผลให้อัตราการทรุดตัวของยอดขายเดือนต่อมาดูขี้ริ้วขี้เหร่อย่างที่เห็น

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าพิจารณาสถิติต่างๆ ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเดือนมกราคม 2564 ให้ครบถ้วน จะพบว่า ขณะที่ยอดจำหน่ายในตลาดบ้านเราลดลงฮวบฮาบ แต่ยอดส่งออกรถสำเร็จรูปไปจำหน่ายต่างประเทศกลับพุ่งพรวดจากเดือนธันวาคมปีก่อน 8.3 % แถมยังสูงกว่าเดือนมกราคม 2563 ซึ่ง COVID-19 เพิ่งเริ่มระบาดถึง 13.5 %

 

ถ้าคิดเป็นมูลค่าการส่งออก เดือนมกราคม 2564 ฟาดไปกว่า 4 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเดือนมกราคม 2563 ถึง 28.4 % และถ้ารวมมูลค่าการส่งออกทั้งอุตสาหกรรม (รถสำเร็จรูป เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนและอะไหล่) จะสูงถึงเกือบ 62,000 ล้านบาท มากกว่าเดือนมกราคม ปีก่อน 28.3 %

 

ตัวเลขไม่เคยโกหกใคร ในเมื่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ซึ่งแทบทั้งหมดเป็นอุตสาหกรรมของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ยังเป็นที่ต้องการของตลาดโลก จนสามารถทำรายได้เข้าประเทศสูงเป็นกอบเป็นกำขนาดนี้ เหตุใดเราจึงไม่รักษาของดีของเราไว้ โดยไม่ต้องไปรีบร้อน หรือเร่งรัดให้เกิดการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าตามก้นฝรั่ง ซึ่งจะทำลายของดีที่เราบรรจงปลุกปั้นมาเป็นเวลาหลายสิบปีให้ป่นปี้ในพริบตา

 

ย้ำอีกครั้งว่า ผมไม่ต่อต้านยานยนต์ไฟฟ้า และยินดีต้อนรับความเปลี่ยนแปลง แต่อยากให้มาอย่างเป็นมิตร ในเวลาที่เหมาะสม

 

ขอแค่นี้ ไม่มากเกินไปใช่ไหมครับ !?!



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2564
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7YOhl
เพิ่มเพื่อน