บทบรรณาธิการ

GWM ผู้เล่นหน้าใหม่


GWM หรือ GREAT WALL MOTOR (กเรท วอลล์ มอเตอร์) หนึ่งในค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทย หลังจากที่เดินเกมบุกเปิดตัวบแรนด์อย่างเป็นทางการ ภายใต้แนวคิด “SAWASDEE THAILAND-EXPERIENCE YOUR NEW XEV WORLD” เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

GWM ประกาศชัดเจนว่า จะรุกตลาดรถเมืองไทยด้วยบแรนด์ HAVAL (ฮาวัล) และ ORA (ออรา) พร้อมมิชชันการนำเสนอรถยนต์ 9 รุ่น ภายในเวลา 3 ปี เรียกว่าจัดหนัก จัดเต็ม จัดชุดใหญ่มาสู้ศึกตลาดรถเมืองไทยเลยทีเดียว ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับค่ายรถยนต์น้องใหม่รายนี้กันก่อน

 

GWM เป็นบแรนด์รถยนต์จากจีนที่ประสบความสำเร็จมากว่า 30 ปี โดยเฉพาะในกลุ่มรถเอสยูวี และรถกระบะ มีการขยายธุรกิจไปยังประเทศต่างๆ กว่า 60 ประเทศ มีลูกค้ากว่า 10 ล้านคนทั่วโลก บนเวทีโลก GWM วางกลยุทธ์ GLOBALIZTION ในการดำเนินธุรกิจหลัก รวมถึงการจัดตั้งโรงงานแบบ 12+5 คือ โรงงานผลิตเต็มรูปแบบ 12 แห่งล่าสุด รวมโรงงานในจังหวัดระยอง ที่เพิ่งปิดดีลกับ CHEVROLET (เชฟโรเลต์) ไปหมาดๆ และมีโรงงานแบบ KD (KNOCK DOWN) อีก 5 แห่งนอกประเทศจีน นอกจากนี้ GWM ยังมีเครือข่ายศูนย์วิจัย และพัฒนา 10 แห่ง ใน 7 ประเทศทั่วโลก ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของยอดขายรถ 1.11 ล้านคันในปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นยอดขายที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของ GWM

 

GWM มีบแรนด์รถยนต์ที่ทำการตลาดทั่วโลกอยู่ 4 บแรนด์ ได้แก่ HAVAL, ORA, WEY (เว่ย) และ GWM PICKUP (จีดับเบิลยูเอม พิคอัพ) ทั้ง 4 บแรนด์ที่เราเห็นอยู่นี้ เป็นตัวแทนของกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน เช่น HAVAL บแรนด์รถเอสยูวี, ORA บแรนด์รถไฟฟ้า, WEY บแรนด์รถหรู และ GWM PICK UP บแรนด์รถกระบะสมรรถนะสูง

 

GWM จะรุกตลาดรถเมืองไทยด้วย 3 กลยุทธ์หลักในการดำเนินธุรกิจ กลยุทธ์ที่ 1 XEV LEADER เป็นผู้นำด้านรถพลังงานไฟฟ้า โดยมิชชัน 9 รุ่น ใน 3 ปี ส่วนใหญ่จะเน้นรถไฟฟ้าเป็นหลัก กลยุทธ์ที่ 2 CONSUMER VOICE FOCUS รับฟังเสียงสะท้อนของผู้บริโภค โดย GWM ให้ความสำคัญกับเสียงของผู้บริโภคมาตั้งแต่เริ่มเข้ามาในประเทศไทย ในช่วงเวลาขวบปีที่ผ่านมา พร้อมนำมากำหนดทิศทาง และปรับการวางแผนธุรกิจ การทำการตลาด และการบริการ ส่วนกลยุทธ์ที่ 3 NEW USER EXPERIENCE สร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ลูกค้า โดยนำเสียงของลูกค้า และคำแนะนำต่างๆ มาทำ NEW USER EXPERIENCE CONCEPT ผ่านขบวนการ DESIGN THINKING เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้า ตั้งแต่การหาข้อมูล, เปรียบเทียบรุ่นรถ, ทดลองขับ, เลือกซื้อรถ และขอสินเชื่อ เป็นต้น

 

ย้อนกลับมาดูรุ่นรถที่จะมาทำการตลาดในเมืองไทย ผู้บริหารของ GWM ย้ำชัดว่า รถที่จะจำหน่ายในระยะแรกนี้ เป็นรถเอสยูวียอดนิยม ALL NEW HAVAL H6 (ฮาวัล เอช 6 ใหม่) เจเนอเรชันที่ 3 ที่ประกอบจากโรงงาน GWM ระยอง โดยจะเริ่มประกอบในไตรมาส 2 ของปีนี้ ส่วนเจ้าแมวเหมียว ขวัญใจคนชอบรถแนวเรทโร ORA GOOD CAT (ออรา กูด แคท) รถไฟฟ้าแบทเตอรีรุ่นแรกของค่าย จะเป็นรถนำเข้าที่เราคาดเดากันว่า ราคาขายอาจจะต่ำกว่าล้านบาท เพราะไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า ภายใต้ข้อตกลง FTA จีน-อาเซียน ซึ่งทั้ง 2 บแรนด์จะเป็นตัวบุกเบิกตลาดที่น่าสนใจ ก่อนหน้านี้ GWM ทำผลสำรวจผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ ได้รับเสียงตอบรับที่ดีทั้งจากสื่อ และลูกค้า

 

สำหรับเงินลงทุนเฟสแรก ประมาณ 22,600 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 3 ปีนี้ ยังไม่รวมเงินที่ปิดดีลโรงงาน CHEVROLET และมีแผนเปิด FLAGSHIP SERVICE STORE ศูนย์บริการต้นแบบที่มี 20 ช่องซ่อม พร้อมอู่สี และศูนย์ฝึกอบรม ภายในสิ้นปี 2564 GWM ตั้งเป้าเปิดโชว์รูม และศูนย์บริการ 30 แห่ง กว่า 50 % ในจำนวนนี้เป็น “ผู้เล่นหน้าใหม่” ที่ไม่เคยทำธุรกิจรถยนต์มาก่อน

 

โจทย์ที่เหลือต่อจากนี้ คือ ราคาจะเย้ายวนใจ ชวนให้มือลั่นควักเงินจองได้หรือเปล่า ? ตรงนี้ลูกค้าชาวไทยรอคำตอบอยู่ครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2564
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gd0G6
เพิ่มเพื่อน