มุมมองนักออกแบบ

MERCEDES-BENZ GLA ผมไม่เล็กนะครับ ?!?


MERCEDES-BENZ GLA ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นน้องเล็ก เจเนอเรชันล่าสุด จากค่ายดาวสามแฉก ที่มาสานต่อความสำเร็จของรุ่นพี่ในตลาดเมืองไทย โดยเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ต้องการครอบครองเป็นเจ้าของรถยุโรปบแรนด์หรู แบบขนหน้าแข้งไม่ร่วงเยอะ ทีมนักออกแบบของเราจะมีความคิดเห็นเกี่ยวกับรถรุ่นนี้ในทิศทางใด เชิญติดตาม

ภายนอก

ภัทรกิติ์ : MERCEDES-BENZ GLA (เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ) เจเนอเรชันที่ 2 ปรับรูปทรงให้ดูใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นแรก ฉีกบุคลิกเดิม ใส่ความเป็นตัวเอง และมีทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น แต่ในความรู้สึกส่วนตัว รูปลักษณ์ภายนอกดูออกจะกลมๆ ป้อมๆ ไปสักหน่อย แต่ก็มีจุดเด่นในส่วนกันชนหน้า ที่ทำออกมาเป็นชิ้นเดียว ขนาดใหญ่ สามารถถอดได้ทั้งชิ้นในคราวเดียวกัน สะดวกในการนำไปรีไซเคิล โดยรวมถือว่าทำออกมาได้อย่างลงตัว และสวยงาม

 

Mercedes-Benz GLA, Edition1, AMG Line, mountaingrau magno

 

ไฟท้ายมีความคล้าย HONDA CITY (ฮอนดา ซิที) ซึ่งมันคือเสน่ห์ของ MERCEDES-BENZ A-CLASS (เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์) รุ่น 5 ประตู พร้อมตัวกระจกด้านข้างที่เพิ่มเป็น 3 บาน สร้างทัศนวิสัยที่ดีให้แก่ผู้ขับขี่เวลาถอยรถ ผู้โดยสารด้านหลังก็รู้สึกถึงความโปร่งโล่งยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าเป็น ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี สำหรับวัยรุ่นที่ดูเข้ากับยุคสมัย แต่หากนำไปเทียบอย่างจริงจังกับรุ่นเก่า ผมยังมองว่า รุ่นเดิมดูทะมัดทะแมงมีมัดกล้ามมากกว่า

 

อภิชาติ : MERCEDES-BENZ GLA ทั้งเจเนอเรชันที่ 1 และ 2 ยังคงอยู่ในพแลทฟอร์มเดียวกัน แต่มีการปรับเปลี่ยนบุคลิกไปบ้างทางด้านหน้า รถ MERCEDES-BENZ ช่วงหลังก็จะมีรูปทรงประมาณนี้เกือบทั้งหมด พื้นที่ด้านหน้าดีไซจ์นให้มีมิติมากขึ้น มีเส้นเว้า เส้นโค้ง และทริมที่สวยสะดุดตา พร้อมกันชนขนาดใหญ่ องค์ประกอบต่างๆ ทำให้รถดูสปอร์ทมากขึ้น

 

ไฟหน้าดีไซจ์นได้ดี มีความโฉบเฉี่ยว อีกจุดที่น่าชื่นชม คือ การออกแบบเส้นสายตัวถังด้านข้างทำได้ดีมาก ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะออกแบบลักษณะไลน์ด้านข้างแบบนี้ มีการเก็บรายละเอียดครบถ้วน แม้ภาพโดยรวมด้านข้างจะดูนิ่งๆ ไปสักหน่อย แต่ก็มีจุดพีคอันโดดเด่นไลนที่วิ่งยาวไปยังด้านหลัง พร้อมกับการเลือกใช้สีเข้มเข้ามาแทรกได้อย่างลงตัว ทำให้รถดูเพรียวบาง และโฉบเฉี่ยว

 

ภายใน

 

Mercedes-Benz GLA, Edition1, AMG Line, mountaingrau magno

 

ภัทรกิติ์ : ภายในโดดเด่นสะดุดตา ด้วยช่องแอร์ทรงไอพ่น รูปทรงคลาสสิค ที่ถูกนำกลับมาดีไซจ์นใหม่ ให้ดูมีลูกเล่นน่าสนใจ แถมยังเปลี่ยนสีได้ด้วย อีกส่วนที่ทำได้ดี คือ การวางหน้าจอแสดงผลโดยไม่มีคอนโซลช่วยบังแสง เพราะหน้าจอแสดงผลคุณภาพสูงรุ่นใหม่ นอกจากให้รายละเอียดสูง ยังสามารถสู้กับแสงแดดได้ดีด้วย โดย MERCEDES-BENZ A-CLASS เป็นรุ่นแรกที่ทำแบบนี้

 

Mercedes-Benz GLA, Edition1, Progressive Line, galaxyblau, macciato beige / schwarz

 

ภาพโดยรวมของห้องโดยสารสมกับเป็นรถสมัยใหม่ แสง ไฟต่างๆ อยู่ในจุดที่เหมาะสม แต่การเอาคันเกียร์ไปไว้ที่คอพวงมาลัย เป็นจุดที่ผมไม่ชอบ เกรงว่าคนที่มีรถหลายคัน และขับสลับไปมาในแต่ละวัน อาจเข้าเกียร์ผิดได้ เพราะไม่ชินมือ แต่ถ้าขับคันเดียวก็คงไม่มีปัญหา ส่วนระบบปฏิบัติการของรถ อยากให้ดูตัวอย่างของ ค่าย TESLA (เทสลา) ที่ระบบปฏิบัติการใช้งานง่าย และสะดวกสบาย

 

Mercedes-AMG GLA 35 4MATIC (Kraftstoffverbrauch kombiniert 7,5-7,4 l/100 km, CO2-Emissionen kombiniert 171-170 g/km) // Mercedes-AMG GLA 35 4MATIC (combined fuel consumption 7.5-7.4 l/100 km, combined CO2 emissions 171-170 g/km)

 

อภิชาติ : ภายในมีความพรีเมียมมาก เส้นของคอนโซลหน้า เป็นกลยุทธ์การออกแบบสินค้าที่ได้ผล ทำให้รถดูหรูหรา มีระดับ และทันสมัย ระบบหน้าจอแสดงผลก็น่าสนใจ การออกแบบแต่ละจุดทำออกมาได้ดีทีเดียว

 

ภาพรวม

อภิชาติ : รถคันนี้เพิ่มความสปอร์ทมากขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นแรก สไตล์ของกระจังหน้าดูมีเสน่ห์ รายละเอียดการออกแบบทุกสัดส่วนทำออกมาได้ดี ฝากระโปรงมีสันขอบสวยงาม เริ่มตั้งแต่เสาเอ ทำให้รถดูมีกล้ามเนื้อ ส่วนด้านข้างแม้จะดูเฉยๆ แต่แฝงความโดดเด่นของงานดีไซจ์น ด้วยเส้นพีคเส้นเดียววิ่งจากด้านหน้าจรดไฟท้ายแบบเส้นตรง คล้าย BMW (บีเอมดับเบิลยู) และมีการแก้ปัญหาความเป็น คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ซึ่งทำออกมาได้ดี ด้วยการใช้สีดำด้านล่าง ซึ่งเส้นตรงนี้จะวิ่งรับไปถึงกันชนท้าย เป็นงานดีไซจ์นที่ผมมองว่าสวยงาม เสาซีขนาดเล็กลง เสริมกระจกเข้าไป ช่วยให้ผู้ขับขี่มีทัศนวิสัยเพิ่มมากขึ้น

 

ภัทรกิติ์ : ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี สำหรับวัยรุ่นสมัยใหม่ เป็นรถแนวกิจกรรม มีมิติซ่อนรูป คือ ดูเหมือนคันเล็ก แต่จริงๆ ใหญ่ เรียกว่า กะทัดรัด ลงตัวดี ทั้งภายนอก และภายใน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2564
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6lnG8
เพิ่มเพื่อน