*เครื่องยนต์เบนซิน *ความจุ 5,204 ซีซี *กำลังสูงสุด 640 แรงม้า ที่ 8,000 รตน. *แรงบิดสูงสุด 57.6 กก.-ม. ที่ 6,500 รตน. *ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง-ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง *ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ
มาดดุดันราวกับรถแข่ง
ตัวถังของ LAMBORGHINI HURACAN STO (ลัมโบร์กินี อูรากัน เอสทีโอ) ถูกปรับปรุงให้มีส่วนประกอบของตัวถังที่เน้นด้านอากาศพลศาสตร์มากกว่าเดิม และการหันมาใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติจากสนามแข่ง ทำให้มีประสิทธิภาพการไหลเวียนของอากาศดีขึ้นถึง 37 % และสร้างแรงกดได้มากกว่า 53 % เมื่อเทียบกับรุ่น HURACAN PERFORMANTE (อูรากัน แปร์โฟร์มันเต) โครงสร้างตัวถังใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ถึง 75 % มีน้ำหนักตัวรถเปล่าที่ประมาณ 1,339 กก. เสริมความหนึบแน่นด้วยยางประสิทธิภาพสูงของ BRIDGESTONE POTENZA (บริดจ์สโตน โพเทนซา) รุ่นพิเศษ
เครื่องยนต์ และระบบเบรคประสิทธิภาพสูง
HURACAN STO ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 5.2 ลิตร แบบ วี 10 สูบ กำลังสูงสุดถึง 640 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.0 วินาที ได้ 0-200 กม./ชม. ใน 9.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 310 กม./ชม. ภายใต้ระบบเบรคประสิทธิภาพสูง ถ่ายทอดเทคโนโลยีจาก BREMBO ทนความร้อนได้ดีกว่าเบรคเซรามิคทั่วไปถึง 4 เท่า มีระยะเบรคที่ความเร็ว 100-0 กม./ชม. คือ 30.0 ม. เท่านั้น และ 200-0 กม./ชม. ใน 110 ม.
ห้องโดยสารกลิ่นอายตัวแข่ง
ขณะที่ห้องโดยสารมีกลิ่นอายของตัวแข่งเช่นกัน ตกแต่งด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ เบาะนั่งแบบสปอร์ทพร้อมส่วนพนักพิงหลังใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เช่นกัน ผสมกับหนังแท้ชั้นดี เข็มขัดนิรภัยแบบ 4 จุดยึด ใกล้เคียงกับรถแข่งขนานแท้ บริเวณใต้ฝากระโปรงหน้าถูกออกแบบให้สามารถบรรจุหมวกนิรภัยได้ (ในกรณีที่ผู้เป็นเจ้าของนำรถไปวาดลวดลายในสนามแข่ง !) นอกจากนี้การแสดงผลบนแผงหน้าปัดยังคงใช้รูปแบบเดียวกันกับ HURACAN EVO (อูรากัน เอโว) เรียกได้ว่าเป็นการออกแบบที่ผสมผสานระหว่างความดิบห้าวแบบตัวแข่ง และการใช้งานที่มีความสะดวกสบายเช่นกัน
สเปค LAMBORGHINI HURACAN
ราคา 29,990,000 บาท
รุ่น | STO |
ล้อแมกขนาด 20 นิ้ว | มี |
ยาง BRIDGESTONE POTENZA รุ่นพิเศษ | มี |
ชุดตกแต่งตัวถังพิเศษ | มี |
โครงสร้างตัวถังวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ | มี |
เข็มขัดนิรภัย 4 จุดยึด | มี |
วัสดุตกแต่งห้องโดยสารด้วยหนังชั้นดี | มี |
ระบบเบรคของ BREMBO | มี |
รู้หรือไม่ ?
1. LAMBORGHINI HURACAN จัดเป็นหนึ่งในรถสปอร์ทที่สร้างยอดจำหน่ายให้กับค่ายกระทิงดุได้อย่างมากมาย แม้จะทำตลาดมาแล้วหลายปี แต่มีการปรับปรุงให้ตัวรถมีสมรรถนะที่ดุดันไม่แพ้คู่แข่ง โดยรุ่นล่าสุดจะใช้ชื่อต่อท้ายว่า EVO นอกจากนี้ยังมีรุ่นสมรรถนะสูงอย่าง PERFORMANTE และล่าสุด STO
2. แรงบันดาลใจของรุ่น STO มาจากรถแข่งในคลาสส์ GT3 ที่ลงสังเวียนอย่างหนาแน่น กับรุ่น HURACAN SUPER TROFEO EVO (อูรากัน ซูเพอร์ ตโรเฟโอ เอโว) และ GT3 EVO (จีที 3 เอโว) ในที่สุดก็ได้เวลาถ่ายทอดความดุดัน เร้าใจ ในแบบฉบับตัวแข่ง สู่รถสปอร์ทที่ใช้งานบนท้องถนนได้ โดยชื่อต่อท้าย คือ STO มาจากคำว่า SUPER TROFEO OMOLOGATA โดยทีมงานที่พัฒนาตัวแข่งของ LAMBORGHINI มายาวนานหลายปี
3. ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง คือ หนึ่งในจุดมุ่งหมายของการพัฒนา LAMBORGHINI HURACAN STO ให้มีการตอบสนองใกล้เคียงกับตัวแข่ง GT3 ให้มากที่สุด นอกจากนี้มีการเสริมชุดตกแต่งตัวถังรอบคัน คำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ และได้ความดุดันของรูปทรง ลดน้ำหนักโดยรวมลงเพื่อสมรรถนะที่ฉับไว
ข้อมูลเปรียบเทียบ
บแรนด์/รุ่น | LAMBORGHINI HURACAN STO | FERRARI F8 SPYDER |
ราคา (บาท) | 29,990,000 | 26,350,000 |
เครื่องยนต์ | เบนซิน | เบนซิน เทอร์โบ |
ความจุ (ซีซี) | 5,204 | 3,902 |
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) | 640/8,000 | 720/8,000 |
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) | 57.6/6,500 | 78.5/3,250 |
ระบบส่งกำลัง (จังหวะ) | อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 | อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 |
ระบบขับเคลื่อน | 2 ล้อหลัง | 2 ล้อหลัง |
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) | 3.0 | 2.9 |
ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) | 310 | 340 |