ระเบียงรถใหม่

HYUNDAI TUCSON ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พันธุ์โสมยอดฮิทติดหน้ากากเพชร


TUCSON รุ่นแรกที่มีทั้งช่วงสั้น และช่วงยาว

ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุม SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งอีกครั้งหนึ่ง ด้วยผลงานใหม่ของยักษ์ใหญ่เมืองโสมขาว คือ HYUNDAI TUCSON (ฮันเด ทูซอน) ซึ่งเพิ่งเปิดตัวผ่านระบบออนไลน์ พร้อมเริ่มการจำหน่ายในเมืองแม่ คือ เกาหลีใต้ เมื่อกลางเดือนกันยายน 2020 แต่ในภูมิภาคอื่นๆ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดหลัก มีกำหนดออกตลาดในช่วงครึ่งแรกของปี 2021 ในฐานะรถรุ่นปี 2022

 

30.3

 

รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด HYUNDAI TUCSON รุ่นแรกเริ่มเข้าสู่สายการผลิตในเมืองโสมเมื่อปี 2004 ตามมาด้วยรถรุ่นที่ 2 ในปี 2009 และรุ่นที่ 3 ในปี 2015 ชื่อรุ่นของรถอนุกรมนี้ได้จากชื่อเมืองในรัฐอริโซนาของสหรัฐอเมริกา ส่วนรถรุ่นล่าสุดนี้นับนิ้วได้ว่าเป็นรถรุ่นที่ 4 เปิดตัว และเริ่มการจำหน่ายหลังจากรถ 3 รุ่นแรกขายในตลาดทั่วโลกไปแล้วมากกว่า 7,000,000 คัน

 

30.6

 

รถรุ่นใหม่นี้เป็นรุ่นแรกที่มีตัวถังให้เลือก 2 แบบ ขึ้นอยู่กับตลาดที่จำหน่าย คือ SHORT-WHEELBASE BODY หรือตัวถังฐานล้อสั้น ซึ่งยาว 4.500 ม. กว้าง 1.865 ม. สูง 1.650 ม. และมีช่วงฐานล้อ 2.680 ม. กับ LONG-WHEELBASE BODY หรือตัวถังฐานล้อยาว ซึ่งยาว 4.630 ม. กว้าง 1.865 ม. สูง 1.665 ม. และมีช่วงฐานล้อ 1.665 ม. ทั้ง 2 ตัวถังเป็นผลงานรังสรรค์ของทีมงานที่มี LEE SANG YUP (ลี ซัง ยุพ) นักออกแบบชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี ซึ่งเคยทำงานกับค่าย GM (จีเอม) และ ROLLS-ROYCE (โรลล์ส-รอยศ์) มาก่อนแล้ว เป็นผู้นำทีม เป็นตัวถังที่ให้ความรู้สึกในความทรงพลัง โดยเฉพาะเมื่อมองจากด้านข้างตรงๆ ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีช่วงหน้าหม้อยาว มีช่วงฐานล้อยาว กับมีช่วงยื่นหน้า และยื่นหลังค่อนข้างสั้น แต่เมื่อมองจากด้านหน้า จุดสะดุดตาที่สุด คือ แผงกระจังหน้าที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด มีรูปลักษณ์คล้ายเพชรคล้ายพลอย และเรียกชื่อในภาษาอังกฤษว่า JEWEL LIKE GRILLE ส่วนภายในห้องโดยสารซึ่งติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน ก็มีลักษณะการออกแบบที่น่าสนใจอยู่หลายรายการ รวมทั้ง AMBIENT MOOD LIGHTING หรือระบบแสงสร้างบรรยากาศ ที่ปรับสีได้มากถึง 64 สี และปรับความเข้มของแสงได้มากถึง 10 ระดับ

 

30.2

 

เป็นรถที่ออกแบบให้ติดตั้งระบบขับได้หลากหลาย คือ มีทั้งรถขับด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน รถขับด้วยพลังของเครื่องยนต์ดีเซล รถติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ และรถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ส่วนสถานที่ผลิตจะมี 3 แห่ง คือ ที่เมือง ULSAN (อุลซาน) ในเกาหลีใต้ ที่กรุงปักกิ่ง ในสาธารณรัฐประชาชนจีน และที่เมือง NOSOVICE (โนโซวิศ) ใน สาธารณรัฐเชค

 

30.7

 

ในเกาหลีใต้ซึ่งมีแต่ตัวถังฐานล้อยาว ขณะนี้มีรถให้เลือกอย่างหลากหลาย และจุใจถึง 17 โมเดล มีขุมพลังขับเคลื่อนให้เลือก 2 แบบ คือ ขับล้อหน้า และขับทุกล้อ ด้วยเครื่องยนต์ SMARTSTREAM G1.6T ซึ่งเป็นเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,598 ซีซี 132 กิโลวัตต์/180 แรงม้า ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 10.2-12.5 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 133-153 กรัม/กม. กับขับล้อหน้า หรือขับทุกล้อด้วยเครื่องยนต์ SMARTSTREAM D2.0 ซึ่งเป็นเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,998 ซีซี 137 กิโลวัตต์/186 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 13.0-14.8 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 128-148 กรัม/กม.

 

มีระดับการตกแต่ง และติดตั้งอุปกรณ์ให้เลือก 3 ระดับ กำกับด้วยรหัส MODERN-PREMIUM-INSPIRATION ค่าตัวรวมภาษีการบริโภคร้อยละ 5 เริ่มต้นที่ 24.800 ล้านวอน หรือประมาณ 645,000 บาท เมื่อคำนวณว่า เงินเกาหลี 1,000,000 วอน แลกได้ด้วยเงินไทย 26,000 บาทถ้วน

 

HYUNDAI TUCSON

  • รุ่นที่ 4 ของรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์พลังโสมยอดนิยม
  • มิติตัวถัง 4.630×1.865×1.665 ม. ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง
  • เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,598 ซีซี 132 กิโลวัตต์/180 แรงม้า
  • เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,998 ซีซี 137 กิโลวัตต์/186 แรงม้า
  • ราคารวมภาษีในเกาหลีใต้ เริ่มต้นที่ 24.800 ล้านวอน (ประมาณ 645,000 บาทไทย)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2564
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2hPq4
เพิ่มเพื่อน