ระเบียงรถใหม่

VOLKSWAGEN TIGUAN EHYBRID รถยอดนิยมติดตั้งระบบไฮบริดชนิดต้องเสียบ


ติดป้าย EHYBRID ให้ครอสส์-โอเวอร์ เอสยูวี ตัวเก่ง

รถกิจกรรมกลางแจ้งสายพันธุ์เยอรมันโมเดลสุดท้ายที่นำมาบรรจุไว้ใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ คือ รถโมเดลใหม่ซึ่งเปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อกลางเดือนธันวาคม 2020 พร้อมกับป้ายชื่อ VOLKSWAGEN TIGUAN EHYBRID (โฟล์คสวา-เกน ทีกวน อีไฮบริด) และป้ายราคาค่าตัวซึ่งเริ่มต้นที่ระดับ 42,413 ยูโร หรือประมาณ 1.57 ล้านบาทไทย เป็นราคาที่รวมภาษีมูลค่าของเยอรมนีซึ่งขณะนั้นลดจากอัตราร้อยละ 19 เป็นร้อยละ 16 เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากปัญหาไวรัสโคโรนาไว้เรียบร้อยแล้ว

 

Volkswagen Tiguan eHybrid

 

COMPACT CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด VOLKSWAGEN TIGUAN (โฟล์คสวาเกน ทีกวน) นับเป็นรถยอดนิยมของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ (ปี 2019 มียอดขายทั่วโลกสูงกว่า 900,000 คัน) รถรุ่นแรกเริ่มจำหน่ายเมื่อ 2007 ส่วนรุ่นปัจจุบันเป็นรถรุ่นที่ 2 ปรากฏตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทในเยอรมนีเมื่อเดือนกันยายน 2015 และเริ่มจำหน่ายในปีถัดมา รถรุ่นนี้ได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” ไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนกรกฎาคม 2020

 

Volkswagen Tiguan eHybrid

 

ในเยอรมนีก่อนการปรากฏตัวของรถโมเดลล่าสุดนี้ มีรถให้เลือก 6 โมเดลหลัก คือ VOLKSWAGEN TIGUAN 1.5 TSI OPF (เบนซิน 1,498 ซีซี 96 กิโลวัตต์/130 แรงม้า) VOLKSWAGEN TIGUAN 1.5 TSI OPF (เบนซิน 1,498 ซีซี 110 กิโล-วัตต์/150 แรงม้า) VOLKSWAGEN TIGUAN 2.0 TDI SCR (ดีเซล 1,968 ซีซี 90 กิโลวัตต์/122 แรงม้า) VOLKSWAGEN TIGUAN 2.0 TDI SCR (ดีเซล 1,968 ซีซี 110 กิโล-วัตต์/150 แรงม้า) VOLKSWAGEN TDI SCR 4MOTION (ดีเซล 1,968 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า) และ VOLKSWAGEN TIGUAN 2.0 TDI SCR 4MOTION (ดีเซล 1,968 ซีซี 147 กิโลวัตต์/200 แรงม้า)

 

Volkswagen Tiguan eHybrid

 

ส่วนรถโมเดลใหม่ คือ VOLKSWAGEN TIGUAN EHYBRID นับเป็นโมเดลแรกในประวัติศาสตร์ของรถยอดฮิทอนุกรมนี้ ที่ไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยพลังของเครื่องยนต์สันดาปเพียงอย่างเดียว แต่ติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ หรือ PLUG-IN HYBRID เป็นระบบขับล้อหน้าซึ่งใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,395 ซีซี ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด และแบท- เตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 13 กิโลวัตต์ชั่วโมง ได้กำลังสุทธิสูงสุด 180 กิโลวัตต์/245 แรงม้า และส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์อัตโน-มัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ DSG

 

Volkswagen Tiguan eHybrid

 

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต รถซึ่งมีตัวถังยาว 4.509 ม. กว้าง 1.839 ม. และสูง 1.675 ม. โมเดลนี้ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 7.5 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 205 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 1.5-1.7 ลิตร/100 กม. หรือ 58.8-66.7 กม./ลิตร (NEDC) มีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 33-38 กรัม/กม. (NEDC) และเมื่อชาร์จไฟเต็มรถจะวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 50 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐานใหม่ คือ WLTP

 

รถที่จำหน่ายในเมืองเบียร์ขณะนี้ มีการตกแต่ง/ติดตั้งอุปกรณ์ให้เลือก 3 ระดับ กำกับด้วยรหัส TIGUAN LIFE-TIGUAN ELEGANCE และ TIGUAN R-LINE ส่วนราคาค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มซึ่งเมื่อเริ่มปีฉลูได้เปลี่ยนไปใช้อัตราเดิม คือ ร้อยละ 19 แล้ว เริ่มต้นที่ 43,510 ยูโร หรือประมาณ 1.61 ล้านบาทไทย ที่รู้สึกผิดอยู่นิดหนึ่งก็คือ ยังหาข้อมูลไม่ได้ว่าซื้อรถแบบนี้จะได้เงินโบนัส หรือเงินชดเชยเท่าไร ?

 

VOLKSWAGEN TIGUAN EHYBRID

  • ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขับล้อหน้าด้วยระบบไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ
  • มิติตัวถัง 4.509×1.839×1.675 ม. ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง
  • เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง 1,395 ซีซี+มอเตอร์ไฟฟ้า+แบทเตอรี 13 กิโลวัตต์ชั่วโมง
  • กำลังสุทธิสูงสุด 180 กิโลวัตต์/245 แรงม้า วิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 50 กม.
  • ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 43,510 ยูโร (ประมาณ 1.61 ล้านบาทไทย)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2564
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kXJUc
เพิ่มเพื่อน