ระเบียงรถใหม่

AUDI Q3 SPORTBACK 45 TFSI E อีกมิติหนึ่งของรถไฮบริดชนิดต้องเสียบของค่าย “สี่ห่วง”


Q3 ตัวท้ายลาดก็ตามมาใช้ พลัก-อิน ไฮบริด ด้วย

รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ติดตรา “สี่ห่วง” อีกโมเดลหนึ่งที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ คือ AUDI Q3 SPORTBACK 45 TFSI E (เอาดี คิว 3 สปอร์ทแบค 45 ทีเอฟ-เอสไอ อี) รถโมเดลใหม่สุดๆ ซึ่งเพิ่งเปิดตัวผ่านสื่อออนไลน์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2020 พร้อมกันกับรถร่วมค่ายร่วมเครือ คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ AUDI Q3 45 TFSI E (เอาดี คิว 3 45 ทีเอฟเอสไอ อี) ที่เพิ่งผ่านตาไป

 

Static photo, Colour: Glacier white

 

ค่าย “สี่ห่วง” นำรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด ติดป้ายชื่อ AUDI Q3 SPORTBACK (เอาดี คิว 3 สปอร์ท-แบค) ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนแบบ “ครั้งแรกในโลก” เมื่อเดือนกรกฎาคม 2019 และเริ่มการจำหน่ายในเยอรมนีก่อนสิ้นปีเดียวกัน เป็นรถที่ค่ายนี้ไม่ได้ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด แต่กล่าวได้ว่า เป็นผลลัพธ์ของการนำตัวถังซึ่งยาว 4.484 ม. กว้าง 1.616 ม. สูง 1.616 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.32 ของรถคู่ฝาคู่แฝด คือ AUDI Q3 (เอาดี คิว 3) รุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 2 มาปรับส่วนท้ายให้มีลักษณะคล้ายรถคูเป จนเปลี่ยนสภาพเป็นตัวถังซึ่งยาว 4.500 ม. กว้าง 1.843 ม. สูง 1.567 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.34 แต่ส่วนอื่นๆ รวมทั้งเครื่องยนต์กลไก และระบบขับแทบไม่การเปลี่ยนแปลงอะไรที่เป็นสาระสำคัญ

 

Static photo, Colour: Glacier white

 

เช่นเดียวกัน ในเยอรมนีก่อนสิ้นปีหนูทองท้องแห้ง ค่าย “สี่ห่วง” มีรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ท้ายคูเปอนุกรมนี้ให้เลือกใช้รวม 5 โมเดล คือ AUDI Q3 SPORTBACK 35 TFSI (เบนซิน 1,498 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า) AUDI Q3 SPORTBACK 45 TFSI QUATTRO (เบนซิน 1,984 ซีซี 169 กิโลวัตต์/230 แรงม้า) AUDI Q3 SPORTBACK 35 TDI (ดีเซล 1,968 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า) AUDI Q3 SPORTBACK 35 TDI QUATTRO (ดีเซล 1,968 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า) และ AUDI Q3 SPORTBACK 40 TDI QUATTRO (ดีเซล 1,968 ซีซี 147 กิโลวัตต์/200 แรงม้า) ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มซึ่งช่วงนั้นลดจากร้อยละ 19 เป็นร้อยละ 16 เริ่มต้นที่ 35,580 ยูโร หรือประมาณ 1.32 ล้านบาทไทย

 

Static photo, Colour: Glacier white

 

ส่วนรถโมเดลใหม่ที่กำลังอวดรูปโฉมโนมพรรณอยู่นี้ เป็นรถโมเดลแรกที่ไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายในเพียงอย่างเดียว แต่ติดตั้งระบบไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นระบบขับชุดเดียวกันกับที่ติดตั้งในรถคู่ฝาคู่แฝด AUDI Q3 45 TFSI E คือ ระบบขับล้อหน้าซึ่งใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,395 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า SYNCHRONOUS MOTOR ขนาด 85 กิโลวัตต์/116 แรงม้า และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 13.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง ได้แรงบิดสุทธิสูงสุด 40.8 กก.-ม. (400 นิวตัน-เมตร) ได้กำลังสุทธิสูงสุด 180 กิโลวัตต์/245 แรงม้า และส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ S TRONIC

 

Static photo Colour: Glacier white

 

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของค่าย “สี่ห่วง” อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 7.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 1.6-2.0 ลิตร/100 กม. หรือ 50.0-62.5 กม./ลิตร (WLTP) มีอัตราปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 37-46 กรัม/กม. กรณีชาร์จไฟเต็ม และวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ จะวิ่งได้ไกล 61 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐานเดิม คือ NEDC แต่จะลดเป็น 50 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐานใหม่ คือ WLTP การวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าอย่างเดียวเครื่องยนต์หยุดการทำงานนี้ จำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 140 กม./ชม. เพราะวิ่งเร็วกว่านี้จะเปลืองไฟมาก และรถจะวิ่งได้ไม่ไกล

 

เริ่มรับการสั่งจองพร้อมกันกับรถคู่แฝดต่างฝาเมื่อสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมกราคม 2021 ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มของเยอรมนีซึ่งขณะนี้กลับไปใช้อัตราเดิม คือ ร้อยละ 19 แล้ว เริ่มต้นที่ 47,400 ยูโร หรือประมาณ 1.75 ล้านบาทไทย เป็นรถที่ผู้ซื้อจะได้รับเงินโบนัส หรือเงินชดเชยจากรัฐบาล 6,750 ยูโร หรือประมาณ 250,000 บาทไทยเช่นกัน และการซื้อเพื่อใช้เป็น COMPANY CAR หรือรถบริษัท ก็จะลดอัตราภาษีเป็นร้อยละ 0.5 เหมือนกัน

 

AUDI Q3 SPORTBACK 45 TFSI E

  • รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ติดตั้งระบบไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ
  • มิติตัวถัง 4.507×1.851×1.557 ม. น้ำหนักรถเปล่าพร้อมผู้ขับ 1,815 กก.
  • เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,395 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า
  • มอเตอร์ไฟฟ้า 85 กิโลวัตต์/116 แรงม้า กำลังสุทธิสูงสุด 180 กิโลวัตต์/245 แรงม้า
  • ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 47,400 ยูโร (ประมาณ 1.75 ล้านบาทไทย)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2564
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vd0EE

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน