ทริค 4×4

5 ทางรอด ! เมื่อต้องติดหล่ม


ปัญหารถติดหล่ม เป็นอุปสรรคที่ผู้ขับขี่สายลุยสามารถพบได้บ่อยครั้ง และหากรถคันนั้นไม่มีอุปกรณ์ช่วยอย่างเครื่องลาก หรือวินช์ จะทำอย่างไร “ทริค 4×4” มีวิธีเอาตัวรอดจากหล่มมหาภัย ด้วยขั้นตอนต่อไปนี้

เชคก่อนว่าล้อไหนติดหล่ม

 

70.2

 

ลำดับแรกต้องตรวจเชคก่อนว่าล้อที่ติดหล่มนั้น เป็นล้อที่ขับเคลื่อนหรือไม่ เพราะวิธีแก้ไขจะแตกต่างกัน หากเป็นล้อขับเคลื่อน จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ช่วยหนุนล้อ จากนั้นก็ค่อยๆ เร่งเครื่องยนต์ แต่ถ้าไม่ใช่ล้อขับเคลื่อน สามารถแก้ปัญหาได้โดยการเดินหน้า/ถอยหลังช้าๆ สลับกันไป

 

 

ไม่ไหว ลองใช้ “เชือก”

 

70.3

 

ลองหาเชือกที่แข็งแรงทนทาน ผูกติดกับหน้ารถ ส่วนเชือกอีกด้านนำไปพันอ้อมไว้กับต้นไม้ที่ดูแข็งแรง จากนั้นลองเร่งเครื่องช้าๆ แน่นอนว่าวิธีนี้ต้องอาศัยแรงคนช่วยดึงปลายเชือก เพื่อเพิ่มแรงขับเคลื่อนให้รถในการขึ้นจากหล่ม

 

 

เดินหน้า/ถอยหลังสลับกัน

 

70.4

 

หากรถติดหล่มเพียงเล็กน้อย ลองขับเดินหน้า/ถอยหลังสลับกัน ให้เกิดแรงเหวี่ยง เมื่อรู้สึกว่ารถมีแรงเหวี่ยงมากพอ ให้เร่งเครื่องยนต์ เพื่อให้พ้นจากหล่มได้เลย หากรถยนต์มีระบบควบคุมการทรงตัว แนะนำให้ปิดระบบก่อน เพราะเมื่อรถติดหล่ม ระบบนี้จะตัดกำลังเครื่องยนต์ทำให้ไม่สามารถเร่งเครื่องยนต์ได้

 

 

ใช้ก้อนหิน หรือกิ่งไม้

 

70.5

 

70.6

 

ลองหาก้อนหิน หรือกิ่งไม้ที่มีขนาดพอเหมาะ ไปวางกั้นตัวล้อตามแนวขวาง หรือหนุนล้อเอาไว้ แล้วค่อยๆ เร่งเครื่อง ล้อจะปีนขึ้นบนก้อนหิน หรือกิ่งไม้จนขึ้นจากหล่มได้ในที่สุด

 

 

อย่าหาทำเมื่อรถติดหล่ม

 

70.8

 

หากรู้สึกว่าไม่สามารถขับผ่านแอ่งโคลนไปได้ ต้องไม่ฝืนด้วยการเหยียบคันเร่งมากขึ้น เพราะล้อที่หมุนฟรีอยู่กับที่จะทำให้รถติดหล่มลึกไปกว่าเดิม และไม่สามารถดันตัวรถไปข้างหน้าได้ พร้อมกับอย่าขย่มท้ายรถ เพราะการที่ช่วยกันขย่มท้ายรถ ไม่ได้ทำให้ล้อรถที่ติดหล่มนั้นขยับไปด้วย แต่ยิ่งทำให้เสียเวลามากไปกว่าเดิม



------------------------------
เรื่องโดย : อภินันท์ อุ่นทินกร
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ, อินเตอร์เนท
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2564
คอลัมน์ : ทริค 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gUYMt
เพิ่มเพื่อน