ผลทดสอบต่างแดน

TOYOTA YARIS CROSS ครอสส์โอเวอร์ พลังไฮบริด


โครงการรถครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็กตัวใหม่ของ TOYOTA (โตโยตา) มีข่าวออกมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 จนกระทั่งเดือนเมษายนจึงได้มีการยืนยันว่า รถยนต์รุ่นดังกล่าว คือ TOYOTA YARIS CROSS (โตโยตา ยารีส ครอสส์) พร้อมการเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดต่างๆ รวมทั้งภาพจำลอง แต่ยังไม่มีรถจริงมาแสดง

และในที่สุด TOYOTA YARIS CROSS 2021 ในรูปแบบคอมแพคท์ครอสส์โอเวอร์ ก็ได้เปิดตัวที่ประเทศญี่ปุ่น และเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม ปีที่ผ่านมา

 

รูปลักษณ์ภายนอกของ TOYOTA YARIS CROSS จะมีขนาดใหญ่กว่า TOYOTA YARIS 2021 เวอร์ชันที่จำหน่ายในเมืองไทยเล็กน้อย โดยมีความยาวxกว้างxสูง 4,180×1,765×1,590 มม. (TOYOTA YARIS ในประเทศไทยมีขนาด ยาวx กว้างxสูง 4,165×1,730×1,475 มม.) ขณะที่ระยะต่ำสุดจากพื้นของ TOYOTA YARIS CROSS คือ 170 มม. สูงกว่า TOYOTA YARIS ในบ้านเราอยู่ 35 มม.

 

TOYOTA YARIS CROSS

 

โดดเด่นด้วยสีตัวถังแบบทูโทนสีใหม่ซึ่งมีให้เลือกถึง 8 เฉดสีด้วยกัน หลังคาสีดำ ไฟหน้าแบบ LED มาพร้อมไฟสปอทไลท์แบบแนวตั้ง กันชนหน้าเป็นชิ้นเดียวกับกระจัง ด้านท้ายรถรูปทรงแลดูคล้ายรถหลายๆ รุ่นในตระกูล TOYOTA ไฟท้ายแบบแอลอีดียาวเชื่อมต่อกัน ขอบโป่งล้อเป็นพลาสติคดำ มาพร้อมสเกิร์ทข้างออกแนวสปอร์ท เสริมความดุดันเข้ากับล้ออลูมิเนียมขนาด 18 นิ้ว แลดูเต็มซุ้มล้อ

 

TOYOTA YARIS CROSS

 

ภายในห้องโดยสารยังคงอยู่ในสไตล์ของ TOYOTA พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน คอนโซลกลางติดตั้งหน้าจอแบบทัชสกรีนสำหรับชุด เอนเตอร์เทนเมนท์ รองรับระบบ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO พร้อมระบบนำทาง และกล้อง 360 องศา แบบมองรอบคัน เบรคมือไฟฟ้ามาพร้อมระบบ ออโท โฮลด์, ในรุ่นเบนซิน ขับเคลื่อน 4 ล้อ มีสวิทช์ปรับโหมดการขับขี่ MULTI-TERRAIN MODE SELECT ตามการใช้งานที่หลากหลายรูปแบบ เช่น MUD & SAND, NORMAL และ ROCK & DIRT เป็นต้น

 

TOYOTA YARIS CROSS

 

ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ห้องเก็บสัมภาระท้ายขนาดใหญ่มีเนื้อที่ถึง 390 ลิตร เบาะนั่งด้านหลังแยกพับอิสระ สามารถพับได้แบบ 60:40 และพับแบนราบได้เพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระ ฝาท้ายเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า ระบบความปลอดภัย TOYOTA SAFETY SENSE ประกอบด้วยระบบช่วยจอดอัตโนมัติ, เรดาร์, ครูสคอนทโรล ฯลฯ

 

เครื่องยนต์ที่ขายในประเทศญี่ปุ่น แบ่งเป็น 2 รุ่น มีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และเครื่องยนต์ไฮบริด ส่วนระบบขับเคลื่อนมีทั้ง แบบ 2 ล้อ และ 4 ล้อ

 

เครื่องยนต์เบนซิน รหัส M15A-FKS 1.5 ลิตร 3 สูบ ให้กำลัง 120 แรงม้า ที่ 6,600 รตน. แรงบิด 14.8 กก.-ม. ที่ 4,800–5,200 รตน. ระบบถ่ายทอดกำลังมีทั้งแบบอัตโนมัติ DIRECT SHIFT-CVT และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน มีให้เลือกทั้งแบบ 2 ล้อ และ 4 ล้อ

 

เครื่องยนต์แบบไฮบริด เบนซิน VVT-IE/VVT-I+ไฮบริด THS-II รหัส M15A 1.5 ลิตร 3 สูบ มอเตอร์ไฟฟ้า TOYOTA HYBRID SYSTEM II (THS II) คู่หน้าแบบ 1NM 80 แรงม้า แรงบิด 14.4 กก.-ม. และ 1MM 5.3 แรงม้า แรงบิด 5.3 กก.-ม. ส่งกำลังทั้งหมด 116 แรงม้า แรงบิด 14.8 กก.-ม. ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ E-FOUR และ 2 ล้อ

TOYOTA YARIS CROSS

TOYOTA YARIS CROSS เป็นรถที่ให้ความคล่องตัวสูง ใช้งานง่าย เหมาะมากกับการใช้งานในเมือง สัดส่วนลงตัว โครงสร้างตัวถังแบบ TNGA มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแกร่ง ให้ความสมดุลที่ดี มีผลต่อการควบคุมบังคับที่ทำได้ดี ในรุ่นไฮบริดจะติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ E-FOUR หรือ ELECTRIC 4WD SYSTEM ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในรถขนาดคอมแพคท์เพื่อตอบสนองการใช้งานบนพื้นผิวถนนหลากหลายรูปแบบ ให้ความปลอดภัยสูงโดยเฉพาะขณะขับขี่บนพื้นที่ลื่น ซึ่งมีหลายโหมดด้วยกัน ส่วนระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม ได้รับการปรับเซทมาดีทีเดียว เหมาะกับการใช้งานในทุกๆ วันได้อย่างหลากหลายรูปแบบ

 

TOYOTA YARIS CROSS ให้ความประหยัดเชื้อเพลิงสูงสุดในคลาสส์ ในรุ่นไฮบริด ขับเคลื่อน 2 ล้อ ทาง TOYOTA ทำตัวเลขทดสอบอย่างเป็นทางการได้ถึง 30.8 กม./ลิตร และมีความล้ำหน้าในเรื่องของความปลอดภัย

 

คอมแพคท์ครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ น่าจะถูกใจคนรุ่นใหม่ไม่น้อย ด้วยความสามารถในการใช้งานที่หลากหลาย และอเนกประสงค์ ประหยัดเชื้อเพลิง คล่องตัว มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อให้เลือกใช้ คงต้องลุ้นกันว่าเมืองไทยเราจะนำเข้ามาขายหรือไม่ โดยที่ญี่ปุ่นวางตำแหน่งทางการตลาดไว้ต่ำกว่า TOYOTA C-HR (โตโยตา ซี-เอชอาร์)

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

TOYOTA YARIS CROSS

 

การทำงานของระบบขับเคลื่อนแบบ AWD คือ ระบบจะส่งแรงบิดไปที่เพลาล้อหลัง เมื่อออกตัวหรือเร่งความเร็ว ส่วนในการขับขี่ปกติจะส่งกำลังไปที่ล้อคู่หน้า แต่เมื่อตรวจพบว่ามีสภาพการยึดเกาะถนนต่ำ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะทำงานเพื่อให้การควบคุมรถทำได้ง่ายขึ้น

 

ในโหมด SNOW จะมีอัตราเร่งที่นุ่มนวลขณะวิ่งบนพื้นผิวที่ลื่น ระบบจะคอยควบคุมแรงบิดให้ส่งกำลังมาแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ให้ล้อเกิดอาการหมุนฟรี

 

ส่วนโหมด TRAIL จะเพิ่มการยึดเกาะถนนโดยการส่งแรงบิดไปยังแต่ละล้อได้อย่างเหมาะสมในขณะที่รถวิ่งบนผิวถนนที่ลื่น



------------------------------
เรื่องโดย : PADDOX
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2564
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NsAMU
เพิ่มเพื่อน