ผลทดสอบต่างแดน

ASTON MARTIN DBX ครอสส์โอเวอร์สปอร์ทหรูจากเมืองผู้ดี


นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ ASTON MARTIN (แอสตัน มาร์ทิน) ในรอบ 106 ปี ที่ค่ายรถสปอร์ทสัญชาติอังกฤษรายเก่าแก่ที่สุดในโลก ได้ทำการผลิตรถเอสยูวีระดับพรีเมียมพลังแรง ออกมาจำหน่ายให้แก่บรรดาสาวกที่หลงใหลในรถยี่ห้อนี้ได้สัมผัสกัน โดยฉีกรูปแบบทรงกล่องของรถเอสยูวีทั่วไปมาเป็นเส้นสายที่เต็มไปด้วยส่วนโค้งเว้า แลดูปราดเปรียว สวยงาม ถ่ายทอดความเป็น ASTON MARTIN ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ LAMBORGHINI URUS (ลัมโบร์กินี อูรุส) และ BENTLEY BENTAYGA (เบนท์ลีย์ เบนเทย์กา) ซึ่งมีขนาดฐานล้อที่ยาวกว่า

DBX (ดีบีเอกซ์) เน้นความสมดุลระหว่างน้ำหนักหน้า/หลัง 50:50 พแลทฟอร์มทำจากวัสดุอลูมิเนียมเช่นเดียวกับที่ใช้ในรถสปอร์ท มีผลให้น้ำหนักตัวลดลงเหลือแค่ 2,245 กก. ระยะฐานล้อมีขนาด 3,060 มม. ท่อไอเสียปลายเดี่ยวออก 2 ฝั่ง ล้อเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขนาด 22 นิ้ว พร้อมยาง PIRELLI (ปิเรลลี) ที่มีขนาดหน้า/หลังไม่เท่ากัน คือ หน้า 285/40 R22 และหลัง 325/35 R22

 

ASTON MARTIN DBX

ASTON MARTIN DBX

ASTON MARTIN DBX

 

ห้องโดยสารเต็มไปด้วยการตกแต่งที่ประณีต พิถีพิถัน หรูหรา เป็นรถที่ดูดีทั้งภายใน และภายนอก ประตูแบบไร้กรอบกระจก หลังคาแบบพาโนรามิคซันรูฟ ที่แผงหน้าปัดมีหน้าจอขนาด 10.25 นิ้ว รองรับ APPLE CAR PLAY พร้อมกล้องมองรอบคัน 360 องศา รวมถึงระบบนำทาง ลำโพงติดตั้งมาให้ถึง 14 ตัว แต่ความทันสมัยของระบบอินโฟเทนเมนท์ของ DBX ยังเป็นรองคู่แข่งอยู่บ้าง ไฟเพิ่มบรรยากาศภายในห้องโดยสารสามารถปรับได้ถึง 64 เฉดสี เบาะนั่งหุ้มหนังแท้คุณภาพสูง เบาะนั่งด้านหลังปรับพับได้ 3 ส่วน ในอัตรา 40:20:40 ที่เก็บสัมภาระด้านท้ายรถมีความจุ 22 ลูกบาศก์ฟุต และเมื่อพับเบาะหลังลงจะเพิ่มเป็น 54 ลูกบาศก์ฟุต

 

ASTON MARTIN DBX

 

ขุมพลังจากเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ 4.0 ลิตร ไดเรคท์อินเจคชัน ทวินเทอร์โบ ผลิตโดยค่าย MERCEDES-AMG (เมร์เซเดส-เอเอมจี) ให้กำลัง 550 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. แรงบิดมหาศาลที่ 71.4 กก.-ม. ที่ 2,200-5,000 รตน. ส่งพละกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อตลอดเวลา เฟืองท้ายซึ่งควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า มีพละกำลังในการลากจูง 2,694 กก. สามารถนำมาใช้งานบนเส้นทางทุรกันดารได้ดีในระดับหนึ่งทีเดียว

 

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 4.5 วินาที ส่วน 0-160 กม./ชม. ใน 9.0 วินาที ระยะ 402 ม. ใช้เวลาเพียง 12.0 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ถึง 291 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยโดยรวมอยู่ที่ 6.8 กม./ลิตร อัตราเฉลี่ยในเมือง/นอกเมือง 6.4/8.0 กม./ลิตร

 

ระบบรองรับแบบดับเบิลวิชโบน และถุงลม ADAPTIVE TRIPLE AIR SUSPENSION ที่สามารถ ปรับระดับตัวรถให้สูง/ต่ำได้ถึง 5 ระดับ ลดความสูงได้ถึง 5 ซม. เพิ่มความสูงได้เต็มที่ 4.5 ซม.

 

เราได้ลองสมรรถนะของเครื่องยนต์จาก MERCEDES-AMG ตัวเดียวกับที่วางอยู่ใน MERCEDES-AMG 63 S (เมร์เซเดส-เอเอมจี 63 เอส) เป็นเครื่องยนต์ วี 8 ทวินเทอร์โบ ที่มีความจัดจ้านพอสมควร สามารถเรียกพละกำลังมาใช้งานตั้งแต่รอบต่ำ เครื่องยนต์ทำงานด้วยความนุ่มนวล และยังคงให้ความสบายในขณะใช้รอบต่ำเพื่อขับขี่แบบเรื่อยๆ ไม่รีบร้อน ซึ่งถือว่าทำได้ดีกว่าบรรดา ASTON MARTIN ในอดีต การควบคุมพวงมาลัยทำได้เฉียบคม และแม่นยำ ระบบถ่ายทอดกำลัง 9 จังหวะ แบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ให้การเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็ว และนุ่มนวลดี เบรคให้พลังในการหยุดที่ดี ความรู้สึกที่แป้นเบรคทำได้ดีมาก

 

ASTON MARTIN DBX

 

โหมดการขับขี่มีให้เลือกถึง 5 รูปแบบตามความต้องการของผู้ขับ คือ เทอร์เรน พลัส, เทอร์เรน, จีที, สปอร์ท และสปอร์ท พลัส

 

ในโหมด จีที จะให้ความนุ่มนวลในการขับขี่มากที่สุด ด้วยการปรับเซทของเหล็กกันโคลงแบบแอคทีฟให้รถมีอาการไหวตัวได้มากขึ้นในขณะเข้าโค้ง มีอาการหน้าดื้อบ้างเล็กน้อย และเมื่อปรับมาสู่โหมด สปอร์ท การตอบสนองจะเฉียบคมยิ่งขึ้น อาการโคลงของตัวรถลดน้อยลง ส่งพละกำลังมาที่ล้อหลังมากขึ้น ส่วนโหมด สปอร์ท พลัส จะตัดระบบตัวช่วยเรื่องเสถียรภาพการทรงตัว ระบบรองรับจะมีการยืดหยุ่นน้อยลง ล้อคู่หลังพร้อมจะสไลด์ออกไปด้านข้างโดยที่ยังสามารถคาดเดาอาการได้

 

ในโหมด เทอร์เรน พลัส ระบบรองรับแบบถุงลมสามารถช่วยเพิ่มความสูงของตัวรถจากพื้นดิน เพื่อพร้อมที่จะลุยไปบนทางโหดๆ ระบบออลล์วีลดไรฟ และระบบห้ามล้อจะเข้ามาช่วยทำงานในขณะที่ล้อรถมีอาการหมุนฟรีอยู่บนพื้น ผิวที่ลื่น ให้ความสนุกสนานในการขับแบบดริฟท์บนพื้นกรวด

 

ASTON MARTIN DBX ครอสส์โอเวอร์สปอร์ท สายพันธุ์หรู ไม่ได้ทำให้ผู้ที่ชื่นชอบรถค่ายนี้ผิดหวัง การขับขี่ และการทำงานของเครื่องยนต์ทำได้นุ่มนวลขึ้น ให้ความสบายในการขับแต่ยังคงเต็มไปด้วยความสนุกสนานเร้าใจ ความหรูหราภายในห้องโดยสารไม่เป็นรองใคร แต่ก็ต้องแลกกับค่าตัวที่ไม่ธรรมดาเช่นเดียวกัน

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

ASTON MARTIN DBX

 

ระบบรองรับแบบถุงลม (ADAPTIVE TRIPLE AIR SUSPENSION) สามารถปรับระดับตัวรถให้สูง/ต่ำได้ถึง 5 ระดับ ลดความสูงของตัวรถได้สูงสุดถึง 5 ซม. เพิ่มความสูงได้เต็มที่ 4.5 ซม. เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานบนเส้นทางโหดๆ ผ่านอุปสรรคทางธรรมชาติทำได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : PADDOX
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2563
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VuOyf

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน