สังคมรถโบราณ

MG MGB สปอร์ทคลาสสิคคาร์ ความงามจากยุค 60


MG MGB 1968 สปอร์ทคาร์เปิดประทุน ของ จีระพล เอี่ยมสุทธา ที่ได้รับการบูรณะอย่างพิถีพิถัน จากสภาพซากรถที่จอดทิ้งไว้ภายในอู่ ให้กลับกลายเป็นรถสปอร์ทสุดคลาสสิคคันงาม ที่มาพร้อมเสน่ห์อันเร้าใจ สไตล์รถโบราณในยุค 60

96.2

 

จีระพล เอี่ยมสุทธา เจ้าของ MG MGB (เอมจี เอมจีบี) ปี 1968 เล่าว่า เดิมทีรถคันนี้ถูกจอดทิ้งเป็นซากอยู่ในอู่แถวบางขุนเทียน โดยช่วงนั้น ช่างซ่อมเครื่องยนต์หาอะไหล่ที่จะมาซ่อมแซมให้กับรถคันนี้ได้ยากมาก ประกอบกับทางอู่ต้องมาเจอกับวิกฤตการณ์น้ำท่วมในปี 2554 จึงทำให้การซ่อมเจ้า MG MGB ต้องหยุดชะงักไปพักใหญ่ ซึ่งเจ้าของเดิมถอดใจเรื่องการลงทุนในการซ่อมที่ยืดเยื้อ จึงได้ตัดสินใจประกาศขายในทันที พอเขาทราบข่าว จึงเดินทางไปรับช่วงต่อ และนำมาบูรณะรักษา เพื่อให้รถคันนี้กลับมาฟื้นคืนชีพ และเป็นสปอร์ทคาร์สุดคลาสสิคอีกครั้ง

 

96.5

 

จีระพล ได้บูรณะรถคันนี้ ใส่ใจในทุกรายละเอียด ทั้งการใช้เวลาในการหาอะไหล่เครื่องยนต์ ทำช่วงล่างใหม่ ทำหลังคาผ้าประทุนใหม่ เก็บสี และปะผุรอบคันอย่างพิถีพิถัน รวมถึงการทำภายใน เพื่อให้รถกลับมาคลาสสิคดังเดิม

MG MGB เป็นยนตรกรรมคลาสสิค ที่เริ่มผลิตตั้งแต่ปี 1962-1980 โดยบริษัท BRITISH MOTOR CORPORATION มีทั้งตัวถัง ROADSTER และตัวถัง GT COUPE ซึ่ง MGB ได้รับการปรับปรุงรูปลักษณ์ และอุปกรณ์อยู่เสมอ มีการผลิตขึ้นมาทั้งสิ้น 513,272 คัน แบ่งออกเป็นตัวถัง ROADSTER 387,675 คัน และตัวถัง GT COUPE อีก 125,597 คัน ประมาณการว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของ MG MGB ทั้งหมด อยู่ในสหรัฐอเมริกา สำหรับราคาตอนเปิดตัวครั้งแรก ตัวถัง ROADSTER ราคาอยู่ที่ 2,500 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 88,000 บาท ส่วนตัวถัง GT COUPE มีราคาอยู่ที่ 3,095 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 110,000 บาท

 

ข้อมูลจำเพาะ  MG MGB ปี 1968

รูปแบบ สปอร์ท 2 ประตู เปิดประทุน

ปี 1968

เครื่องยนต์

แบบ 4 สูบ

ความจุ (ซีซี) 1,800

กำลังสูงสุด (แรงม้า) 95

เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 4

ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) N/A



------------------------------
เรื่องโดย : อภินันท์ อุ่นทินกร
ภาพโดย : จีระพล เอี่ยมสุทธา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2564
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/s0fkv

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน