มุมมองนักออกแบบ

KOENIGSEGG GEMERA ความสมบูรณ์แบบที่มีอยู่จริง


KOENIGSEGG (เคอนิกเซกก์) บแรนด์ซูเพอร์คาร์ และไฮเพอร์คาร์ สัญชาติสวีดิช เปิดตัวสู่ตลาดบ้านเราพร้อมกัน 2 รุ่น โดยผู้แทนจำหน่ายรายใหม่ ได้แก่ รุ่น GEMERA (เกเมรา) ขุมพลังพลัก-อิน ไฮบริด และ JESKO ABSOLUT (เจสโก แอบโซลุท) ขุมพลังสันดาปภายใน ซึ่งผลิตจำนวนจำกัด และน่าเสียดายที่ “SOLD OUT” แล้วทั้งคู่ แต่สำหรับทีมนักออกแบบของเรา จะมีความคิดเห็นกับ GEMERA ไฮเพอร์คาร์ แบบ 4 ที่นั่ง คันนี้อย่างไร เชิญติดตาม

• ภายนอก

 

88.2

 

ภัทรกิติ์: KOENIGSEGG GEMERA ไฮเพอร์คาร์ สุดพิเศษ ที่มีบุคลิกชัดเจน แนวคิดการออกแบบไม่ซ้ำใคร และผมมองว่าการที่ KOENIGSEGG มีชื่อเสียงขึ้นมาได้จนถึงทุกวันนี้ เพราะตัวรถไม่ได้ใช้รูปแบบเหมือนผู้ผลิตรายอื่น ตั้งแต่รุ่นแรกๆ ที่มีช่วงหลังคาเป็นโดมวางกลางรถ รับกับกระจกบังลมหน้า ผมว่ามีลักษณะเหมือนบังลมของหมวกนิรภัย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถค่ายนี้

 

นอกจากนี้ KOENIGSEGG ยังมีเครื่องยนต์เป็นของตัวเอง และมาพร้อมเทคโนโลยี “ฟรีวาล์ว” ที่คิดค้นขึ้นมา อีกทั้งใช้เทคโนโลยีไฮบริดเต็มรูปแบบ ด้านข้างไม่มีเอวคอดไปมา ทำให้มีลักษณะเหมือนรถแข่ง และช่วยให้แหวกอากาศได้ดี ขณะที่ประตูเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ซึ่งได้รับการออกแบบใหม่ มีชื่อเรียกเป็นทางการว่า KOENIGSEGG AUTOMATED TWISTED SYN CHROHELIX ACTUATION DOORS หรือ KATSAD สามารถเปิดได้กว้างขวางพอเพียง ให้ผู้โดยสารด้านหน้า และด้านหลัง เข้ารถได้พร้อมกัน

 

KOENIGSEGG แต่ละรุ่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่น่าจดจำ GEMERA ถูกออกแบบให้มีหน้าตาดูเข้าใจง่าย เข้าถึงการตลาดมากขึ้น สวยงาม และมีการพัฒนาในทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ทุกมิติล้ำสมัย ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบ เทคโนโลยีที่บรรจุอยู่ เรียกว่า สุดทุกทางจริงๆ

 

อภิชาติ: ไฮเพอร์คาร์ หรือ ซูเพอร์คาร์ มี 2 ประเภท คือ มีกับไม่มีเครื่องยนต์เป็นขอตัวเอง ซึ่ง KOENIGSEGG จัดอยู่ในประเภทแรก เรื่องรูปทรงของ GEMERA มีเอกลักษณ์ชัดเจนซูเพอร์คาร์ทั่วไปมักใช้ล้อผลิตจากอัลลอย หรือแมกนีเซียม แต่ล้อเกือบทุกรุ่นของค่ายนี้ จะผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ ต้องยอมรับว่าการเลือกใช้วัสดุกับชิ้นงานต่างๆ ของ KOENIGSEGG ทำออกมาได้ดีมาก โครงสร้างดี รูปทรงสวย ไม่เหมือนใคร เด่นที่บุคลิกตัวถังแบบชิ้นเดียวในส่วนหน้าที่รวมเข้ากันกับกันชน

 

 

• ภายใน

 

88.5

 

ภัทรกิติ์: ภายในห้องโดยสารมีเทคโนโลยีกล้อง ที่นำมาใช้แทนกระจกมองข้าง การใช้กล้องแบบนี้มีข้อดี คือ ทำให้มุมมองในการขับกว้างขึ้น และสามารถตัดปัญหาเรื่องแสงจากไฟหน้ารถคันอื่นไปได้ แม้จะดูขัดสายตาอยู่บ้าง ตรงส่วนจอแสดงผลกระจกมองข้าง แต่โดยรวมแล้ว ผมถือว่าเหมาะสมกับราคา ครบเครื่อง มีกลไกการเปิดประตูที่น่าตื่นตาตื่นใจ ผมประทับใจมาก ในทุกมิติของภายใน และยังเป็น ไฮเพอร์คาร์ ที่สามารถนั่ง 4 คน แบบสบายๆ

 

88.4

 

อภิชาติ: ต้องบอกเลยว่าภายในทำออกมาได้อย่างสมบูรณ์ลงตัวทุกมิติ จากการคิดและออกแบบอย่างพิถีพิถัน ห้องโดยสารออกแบบเป็น 4 ที่นั่ง ซึ่งหาไม่ได้ในรถที่สามารถทำความเร็วได้ระดับนี้ พร้อมการจัดสรรพื้นที่วางเครื่องยนต์อย่างลงตัว นอกจากนี้ ยังสามารถวางกระเป๋าเดินทางได้ถึง 4 ใบ ซึ่งถือว่ามีพื้นที่มากเกินพอสำหรับการขนย้ายสัมภาระ

 

 

• ภาพรวม

 

88.3

 

ภัทรกิติ์: มองมุมไหนก็ลงตัวในทุกๆ ด้าน หาที่ติยากมาก KOENIGSEGG สามารถสร้างรถยนต์โดยมีเทคโนโลยีเป็นของตัวเอง และทำออกมาได้เป็นอย่างดี แทบจะเหนือกว่าทุกค่าย เป็น MASTER OF TECHNOLOGY ขณะที่ CHRISTIAN VON KOENIGSEGG (คริสเตียน ฟอน เคอนิกเซกก์) ก็เป็นพ่อมดแห่งวงการ ไฮเพอร์คาร์ แม้หน้าตาของรถจะไม่หวือหวามาก แต่ออกแบบได้ลงตัว ไร้ที่ติ พร้อมพัฒนาเทคโนโลยี ก้าวหน้าไปไม่หยุดยั้ง

 

อภิชาติ: เป็นรถที่น่าตื่นตาตื่นใจในทุกมิติ โดดเด่นไม่เหมือนใคร ทั้งภายในและภายนอก ไม่ว่าจะเป็น การเลือกใช้วัสดุ ความพิถีพิถัน ในการออกเเบบโครงสร้าง อุปกรณ์เพื่อความสะดวกสบายครบครัน รวมถึงเทคโนโลยีไฮบริด ที่ทำออกมาได้อย่างน่าดึงดูดใจ เรียกว่าเป็น สุดยอด ไฮเพอร์คาร์



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2564
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iNSjJ

Follow autoinfo.co.th