ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์

เราทำสำเร็จได้อย่างไร ?


COVID-19 ทำให้ปฏิทินงานแสดงยานยนต์ระดับโลก ปี 2563 ทั้ง ปักกิ่ง เจนีวา ดีทรอยท์ และปารีส ต้องถูกยกเลิกไป แต่งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37” หรือ MOTOR EXPO 2020 กลับสามารถจัดได้ตามกำหนดการเดิม แถมประสบความสำเร็จแบบไม่เกรงใจไวรัส ชวนให้หลายคนอยากรู้ว่าเราทำได้อย่างไร

ก่อนอื่่น เราต้องให้เครดิทกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ว่ามีศักยภาพและความเข้มแข็งสูงมาก เพราะพัฒนาต่อเนื่องมานานกว่าครึ่งศตวรรษ จนกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมียอดผลิตรวมในปี 2562 ร่วม 2 ล้านคัน เพื่อจำหน่ายในประเทศ และส่งออกสู่ตลาดโลก

 

แน่นอนว่า วิกฤต COVID-19 สร้างความปั่นป่วนให้เราอย่างรุนแรง เช่นเดียวกับที่รังควานไปทั่วโลก โดยเฉพาะในช่วงแรกของการระบาด แต่มาตรการป้องกันที่เคร่งครัดและรวดเร็วของภาครัฐ ประกอบกับความร่วมมือของภาคประชาชน ทำให้ประเทศไทยมีจำนวนผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตน้อยมาก เมื่อเทียบกับอีกหลายสิบประเทศ ช่วยให้อาการของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2563 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ดีกว่า ที่คาดไว้ โดยยอดผลิตลดลง 35.5 % ยอดส่งออกลดลง 34.6 % และยอดขายในประเทศลดลงเพียง 27.4 %

 

ที่สำคัญ ไตรมาสสุดท้ายของปี เป็นช่วงที่สถานการณ์ COVID-19 ในประเทศไทยดีขึ้นชัดเจน พบผู้ป่วยเฉลี่ยเพียงไม่เกิน 10 ราย/วัน เกือบทั้งหมดติดเชื้อจากต่างประเทศ และพักอยู่ในสถานที่กักตัว

 

นี่เป็นเหตุผลแรก และเหตุ-ผลหลักที่ทำให้เราสามารถจัดงาน MOTOR EXPO 2020 ได้ตามกำหนดการเดิม คือ ระหว่างวันที่ 2-13 ธันวาคม 2563

 

เหตุผลต่อมา ด้วยลักษณะงานแบบ B2C (BUSINESS TO CUSTOMER) บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ จักรยานยนต์ และอุปกรณ์เกี่ยว-เนื่อง ส่วนใหญ่ จึงไม่ลังเลที่จะเข้าร่วม เพื่อแนะนำสินค้าใหม่ และกอบกู้ยอดขายที่สูญเสียไป

 

ด้านผู้ชมงาน ก็ลดลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากคนไทยต่างคุ้นชินกับมาตรการคัดกรองโรคมาเกือบตลอดปี การลงทะเบียนแสดงตัวผ่านแอพพลิเคชัน “ไทยชนะ” การตรวจวัดอุณหภูมิ และการเว้นระยะห่าง จึงไม่ใช่อุปสรรคของการเข้าชม ตรงกันข้าม กลับยิ่งสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยให้แก่พวกเขา

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อบรรเทาความแออัดภายในงาน เพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้บริโภค รวมถึงเพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตยุคใหม่ เราได้จัดทำ MOTOR EXPO ONLINE PLATFORM เป็นงานคู่ขนานในสื่อดิจิทอล โดยผู้สนใจสามารถชมรีวิวรถในงาน ติดต่อผู้แทนจำหน่าย และจองสิทธิ์เข้าชมงานแบบ เอกซ์-คลูซีฟ (EXCLUSIVE VISITOR) ซึ่งจะได้รับบริการพิเศษมากมาย

 

สรุปแล้ว ความสำเร็จของงาน MOTOR EXPO 2020 ท่ามกลางวิกฤต COVID-19 (และวิกฤตสามนิ้ว) เป็นส่วนผสมของหลายปัจจัย ทั้งการป้องกันโรคอย่างเข้มแข็งของภาครัฐ จนไม่มีการระบาดระลอกสอง การวางระบบคัดกรองโรคในบริเวณงานของผู้จัด ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ สร้างความมั่นใจให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พร้อมเพิ่มทางเลือกใหม่ในการชมงานผ่านสื่อดิจิทอล รวมถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ที่ทำให้กำลังซื้อของ ผู้บริโภค และความต้องการรถยนต์ในตลาด กลับคืนมาทันช่วงเวลา จัดงานของเราพอดี



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2564
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BQDyZ
เพิ่มเพื่อน