รู้ทันเทคนิค

HONDA E:TECHNOLOGY เทคโนโลยีขับเคลื่อนแห่งอนาคต


“อีกนาน” เป็นคำตอบของคนทั่วไปเมื่อพูดถึงการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือรถยนต์พลังงานทางเลือกอื่นๆ ในบ้านเรา นั่นเป็นเพราะคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเปิดรับเรื่องของเทคโนโลยี ยังคงมีความเชื่อเก่าๆ แบบผิดๆ อยู่ จึงมองว่าการใช้รถพลังงานไฟฟ้าเป็นเรื่องที่ไกลตัว และมองว่ารถพลังงานไฟฟ้า หรือรถประเภทไฮบริดมีสมรรถนะสู้เครื่องยนต์ไม่ได้

ยานยนต์ไฟฟ้า มาเร็วกว่าที่คิด

 

72.2

 

วันนี้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริด ได้พิสูจน์แล้วว่า สมรรถนะ และความประหยัดนั้นเกินหน้าเกินตารถยนต์ที่ใช้น้ำมันล้วนๆ ไปหลายขุม มันถึงเวลาแล้วที่เราต้องเปิดรับ และลองสิ่งใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่า และสิ่งสำคัญ คือ มันเข้ามาใกล้กว่าที่เราคิดไว้เยอะ อย่างบ้านเราเองวางนโยบายไว้ในปี 2030 ว่าจะมีรถไฟฟ้า 30 % ของยอดจำหน่ายรถยนต์ทั้งหมด แต่พอเอาเข้าจริงแล้วจากการเปิดตัวรถในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงอนาคตอันใกล้นี้ พอจะเห็นภาพได้ว่ารถยนต์พลังงานทางเลือกเหล่านี้น่าจะมาเร็วกว่าที่คิด

 

 

HONDA E:TECHNOLOGY

 

72.4

 

HONDA E:TECHNOLOGY คือ วิสัยทัศน์ในปี 2030 ของ HONDA (ฮอนดา) ที่มีเป้าหมายภายใต้ 2 ทิศทางหลัก ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อก้าวไปสู่สังคมปลอดมลพิษ (CARBON-FREE SOCIETY) และด้านความปลอดภัย เพื่อก้าวไปสู่สังคมปลอดอุบัติเหตุ (COLLISION-FREE SOCIETY)

 

HONDA E:TECHNOLOGY เป็นชื่อที่ใช้เรียกเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงของ HONDA ที่จะถูกนำไปใช้กับทุกผลิตภัณฑ์ของ HONDA ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนหลัก ซึ่งรวมถึงรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องยนต์อเนกประสงค์ และเทคโนโลยีในการจัดการพลังงานต่างๆ โดย HONDA แบ่งประเภทของเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงในรถยนต์ ดังนี้

 

ระบบขับเคลื่อนไฮบริด (HYBRID) ที่ผสานการทำงานอันทรงพลังของมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวกับเครื่องยนต์ และแบทเตอรีแบบลิเธียม-ไอออน

 

ระบบขับเคลื่อน พลัก-อิน ไฮบริด (PLUG-IN HYBRID) ที่ผสมผสานการทำงานจากเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า และสามารถรองรับการชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากภายนอกได้ด้วยการเสียบปลั๊ก มีอัตราการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับที่ต่ำ

 

ระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100 % (BATTERY ELECTRIC VEHICLE) มีปริมาณการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์

 

ระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และเชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FUEL CELL) มีปริมาณการ ปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ ผลพลอยได้เป็นหยดน้ำบริสุทธิ์

 

ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ได้เริ่มส่งถึงผู้บริโภคแล้ว เช่น HONDA E (ฮอนดา อี) เป็นซิทีคาร์แบบ EV และ HONDA CLARITY (ฮอนดา คแลริที) เป็นรถประเภทฟิวล์เซลล์ คือ รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนที่ได้เปิดตัวแล้วในประเทศญี่ปุ่น

 

 

เทคโนโลยีขับเคลื่อนสู่อนาคตในกลุ่มไฮบริด

 

72.5

 

E:HEV คือ เทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่เชื่อมสู่อนาคตเป็นรถยนต์ในกลุ่มไฮบริด ที่ใช้เครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว และแบทเตอรีแบบลิเธียม-ไอออน ให้แรงบิดอันทรงพลัง ที่มาพร้อม อัตราเร่งรวดเร็วทันใจ ประหยัดน้ำมัน และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในประเทศไทย HONDA ได้ติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฮบริด SPORT HYBRID I-MMD ในรถยนต์เซกเมนท์พรีเมียมซีดานอย่าง HONDA ACCORD HYBRID (ฮอนดา แอคคอร์ด ไฮบริด) เป็นรุ่นแรก และต่อจากนี้จะเพิ่มเติมในรุ่นอื่นๆ ให้ครอบคลุมมากขึ้น เราจะได้เห็นรถยนต์ HONDA ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนไฮบริดประสิทธิภาพสูง จะได้รับการสื่อสารภายใต้ชื่อ E:HEV ซึ่งจะเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญของ HONDA ในการพัฒนายานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายในการเพิ่มสัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเป็น 2 ใน 3 ของยอดจำหน่ายรถยนต์ HONDA ทั่วโลก ภายในปี 2030



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2564
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/l3Jp2