ทริค 4×4

5 ทริค พิชิตหล่มโคลน !


การขับลุยเส้นทางโคลน ผู้ขับขี่ต้องเตรียมพร้อมเพื่อเอาตัวรอด “ทริค 4×4” มีเทคนิคพิชิตหล่มโคลน ทั้งตื้น และลึกมาฝาก โดยมีขั้นตอนดังนี้

สำรวจสภาพแวดล้อม

 

70.2

 

ถ้าเผชิญกับแอ่งโคลน ให้ลงจากรถมาสำรวจเส้นทางก่อน เพื่อหาจุดเหมาะสมในการขับข้าม เพราะสภาพของดินโคลนในธรรมชาติแต่ละแห่งไม่เหมือนกัน และต้องพิจารณาต่อไปถึงเส้นทางข้างหน้าว่าเป็นอย่างไร ? มีความวิบากมากน้อยแค่ไหน

 

 

ใช้ระบบขับ 4 ล้อ

 

70.3

 

หากแอ่งโคลนมีขนาดลึก ให้เปลี่ยนมาใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในตำแหน่งเกียร์ 4L หรือ PART TIME LOW เพื่อเพิ่มกำลังในการฉุดลากมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเส้นทางด้านหน้าเป็นทางขึ้นเนินชันรออยู่ ซึ่งไม่ดีแน่หากต้องหยุดรถเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ใหม่ เพราะจะทำให้การไต่เนินชันทำได้ยากขึ้น และอาจจะต้องลงไปตั้งหลักที่ด้านล่างใหม่อีกครั้ง

 

 

บังคับพวงมาลัย

 

70.4

 

ขณะขับผ่านแอ่งโคลน ให้ใช้เทคนิคหักพวง-มาลัยซ้าย/ขวา สลับกันไปอย่างรวดเร็ว เพื่อให้หน้ายางตะกายพื้นผิวของโคลนได้ดีขึ้น โดยการใช้ความเร็วแล่นผ่านทางที่เป็นโคลน และต้องแน่ใจว่าไม่มีหินก้อนใหญ่ๆ ฝังอยู่ เพราะยางอาจดีดก้อนหินขึ้นมาจนทำให้เกิดความเสียหายกับตัวรถ

 

 

เลือกใช้เกียร์ และความเร็วให้เหมาะสม

 

70.5

 

การเลือกใช้เกียร์ และความเร็วให้เหมาะสม จำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับเส้นทางราบตรง และมีแอ่งโคลนไม่ลึกมากขวางอยู่ ให้ใช้ระบบขับ-เคลื่อน 4 ล้อในตำแหน่งเกียร์ 4H หรือ PART TIME HIGH การเลือกใช้เกียร์ระดับนี้จะมีการกระจายกำลังที่เพียงพอ พร้อมกับใช้ความเร็วที่เหมาะ-สมในการขับผ่าน ที่สำคัญต้องรักษารอบเครื่อง-ยนต์ให้สม่ำเสมอ หากใช้ความเร็วมากเกินไปบนพื้นดินนุ่มๆ อาจทำให้รถยนต์ติดหล่มได้

 

 

ติดหล่มโคลน แก้อย่างไร ?

 

70.7

 

หากติดหล่มโคลน สำหรับรถ 4×4 แบบเกียร์อัตโนมัติ ให้เหยียบเบรค และขึ้นเบรคมือไว้ จากนั้นผลักคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P สตาร์ทเครื่องอีกครั้ง โดยที่เท้ายังเหยียบเบรคอยู่ จากนั้นเข้าเกียร์ต่ำ หรือเกียร์ถอยหลัง ปลดเบรคมือ และค่อยๆ ปล่อยเท้าจากเบรค มากดคันเร่งอย่างค่อยๆ จนตัวรถยนต์เริ่มเคลื่อนที่

 

70.6

 

หากเป็นเกียร์ธรรมดา เข้าเกียร์แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ จะทำให้ตัวรถกระตุก และเคลื่อนตัวจนหลุดจากหล่มโคลน ถ้ายังติดหล่มอยู่ให้ลองดูอีกครั้ง แต่ถ้าสถานการณ์แย่จริงๆ ต้องใช้เครื่องลาก หรือวินช์ ฉุดลากขึ้นจากแอ่งโคลน

 

หากรู้สึกว่าไม่สามารถขับผ่านแอ่งโคลนไปได้ ต้องไม่ฝืนด้วยการเหยียบคันเร่งมากขึ้น เพราะจะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงไปอีก



------------------------------
เรื่องโดย : อภินันท์ อุ่นทินกร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2564
คอลัมน์ : ทริค 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Aqgb9
เพิ่มเพื่อน