ผลทดสอบต่างแดน

PORSCHE MACAN GTS ครอสส์โอเวอร์ วี 6 พลังไบเทอร์โบ


หลังจากที่ค่าย PORSCHE (โพร์เช) ได้เปิดตัวรถใหม่ทั้งรถเก๋ง และเอสยูวีรุ่นพี่ๆ เป็นที่เรียบร้อย คราวนี้ถึงเวลาของ MACAN (มาคัน) น้องเล็กพริกขี้หนูที่มาในรูปทรงโฉบเฉี่ยว งดงาม ทันสมัยมากยิ่งขึ้น เราจะมาเจาะรุ่น GTS (จีทีเอส) ซึ่งย่อมาจาก GRAN TURISMO SPORT แม้จะไม่ใช่รุ่นสูงสุดของอนุกรมนี้ เป็นรองจากรุ่นเทอร์โบ แต่ก็มีพละกำลังให้ใช้งานเกือบ 400 แรงม้ากันเลยทีเดียว

PORSCHE MACAN GTS

 

ภายนอกติดตั้งชุดสปอร์ท ดีไซจ์นเน้นเส้นสายสีดำแต่งรอบคัน ติดตั้งชิ้นส่วนตัวถังใหม่ ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง รวมถึงสเกิร์ทข้าง ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ลาย RS SPYDER DESIGN สีดำเงา ตัดกับคาลิเพอร์เบรคสีแดงที่มาพร้อมจานเบรคขนาดใหญ่ คู่หน้าขนาด 360 มม. และคู่หลังขนาด 33 มม. ชายล่างด้านท้ายติดตั้งดิฟฟิวเซอร์และระบบระบายไอเสียแบบ SPORTS EXHAUST SYSTEM ให้เสียงที่เร้าใจในยามขับขี่ขณะใช้รอบเครื่องยนต์สูงๆ

 

PORSCHE MACAN GTS

 

ไฟหน้าแบบแอลอีดี พร้อมระบบ PORSCHE DYNAMIC LIGHT SYSTEM (PDLS) เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สามารถเลือกเป็นโคมสีดำได้ตามต้องการ ในขณะที่ไฟท้ายแอลอีดี 3 มิติ ถูกตกแต่งด้วยสีดำ

 

PORSCHE MACAN GTS

 

ภายในห้องโดยสารใช้วัสดุคุณภาพสูง เช่น ใช้หนังอคันทาราตกแต่งบริเวณกึ่งกลางเบาะนั่ง ที่เท้าแขน คอนโซลกลาง และแผงประตูทั้ง 4 บาน เช่นเดียวกับชิ้นงานอลูมิเนียมปัดเงา พวงมาลัยหุ้มหนังแท้ พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์แพดเดิล ชิฟท์ เบาะนั่งสปอร์ทพิเศษเฉพาะสายพันธุ์ GTS หุ้มด้วยหนังอคันทารา ปรับระดับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง ระบบเครื่องเสียงคุณภาพสูงจาก BOSE SURROUND SOUND SYSTEM ที่กลางคอนโซลหน้ามีจอขนาด 10.9 นิ้ว พร้อมระบบนำทางแบบออนไลน์ รวมถึงการเชื่อมต่อระบบต่างๆ มากมาย นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกติดตั้งระบบเสริมความปลอดภัย และความสะดวกสบายเป็นอุปกรณ์พิเศษ ประกอบด้วย ระบบลอคความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ (ADAPTIVE CRUISE CONTROL) พร้อม TRAFFIC JAM ASSIST ระบบ PARK ASSIST พร้อมกล้องมองหลัง (REAR VIEW CAMERA) และกล้องฉายภาพรอบคัน (SURROUND VIEW)

 

PORSCHE MACAN GTS

 

ขุมพลังเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ไบเทอร์โบ ความจุ 2.9 ลิตร ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ ให้มีกำลังสูงสุดถึง 380 แรงม้า (เพิ่มขึ้นจากเดิม 20 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 53.0 กก.-ม. (เพิ่มขึ้นจากเดิม 2.0 กก.-ม.) ที่ 1,750-5,000 รตน. ติดตั้งระบบถ่ายทอดกำลังแบบคลัทช์คู่ พีดีเค 7 จังหวะ PDK (PORSCHE DOPPELKUPPLUNGSGETRIEBE) ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่

 

ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 4.9 วินาที (และ 4.7 วินาที เมื่อติดตั้งแพคเกจ SPORT CHRONO) ช้ากว่า MACAN TURBO แค่ 0.4 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 261 กม./ชม. อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยเพียง 10.4 กม./ลิตร โดยทดสอบตามมาตรฐาน NEDC

 

ระบบรองรับแบบ PORSCHE ACTIVE SUSPENSION MANAGEMENT (PASM) ที่ได้รับการปรับเซทมาใหม่ ลดความสูงของตัวรถลง 15 มม. เพื่อลดอาการโคลงตัว และเพิ่มความปลอดภัยในการยึดเกาะ นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกติดตั้งระบบรองรับแบบถุงลม (ADAPTIVE AIR SUSPENSION) ที่ลดความสูงลงได้อีก 10 มม.

 

การใช้ความเร็วในขณะเข้าโค้งเป็นไปด้วยดี แม้จะเป็นรถครอสส์โอเวอร์ แต่ก็มีจิตวิญญาณของ PORSCHE อยู่เต็มเปี่ยม การควบคุมรถทำได้ง่าย มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ การขับจะให้ความรู้สึกถึงความเร็วที่ใช้ต่ำกว่าความเป็นจริง แต่ยังคงมอบความสะดวกสบายทั้งในการขับขี่ และโดยสาร ระบบรองรับ และระบบเบรคมีประสิทธิภาพสูง เครื่องยนต์ตัวใหม่ให้พละกำลัง และซุ่มเสียงที่เร้าใจ ไม่ทำให้แฟนๆ ค่ายรถจากชตุทท์การ์ท ผิดหวังอย่างแน่นอน PORSCHE MACAN GTS เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับบรรดาครอสส์โอเวอร์ที่คุณต้องลองสัมผัสก่อนตัดสินใจ !

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

PORSCHE MACAN GTS

 

MACAN เป็นภาษาชวา แปลว่า เสือ โดย PORSCHE MACAN คอมแพคท์ครอสส์โอเวอร์หรูรุ่นแรก (รหัส 98B) เริ่มทำการผลิตในปี 2014 ที่เมืองไลพ์ซิก ประเทศเยอรมนี มีเครื่องยนต์หลากหลายชนิดให้เลือก ทั้งแบบ 4 สูบ 6 สูบ เบนซิน รวมไปถึงขุมพลังดีเซล ใช้โครงสร้างฐานล่างจาก AUDI (เอาดี) พี่น้องในเครือ VOLKSWAGEN GROUP (โฟล์คสวาเกน กรุพ)



------------------------------
เรื่องโดย : PADDOK
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2564
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XHruP

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน