X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มาตรวัดตลาดรถ
26 Nov 2020
มาตรฐานใหม่ NEW NORMAL
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์สะสม มกราคม-กันยายน 2020/2019
ตลาดโดยรวม -29.8 % รถยนต์นั่ง -38.3 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) -15.9 % กระบะ 1 ตัน -26.8 % รถเพื่อการพาณิชย์ และรถประเภทอื่นๆ -7.7 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ เดือนกันยายน 2020/2019
ตลาดโดยรวม +2.2 % รถยนต์นั่ง -12.2 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) +43.1 % กระบะ 1 ตัน +0.2 % รถเพื่อการพาณิชย์ และรถประเภทอื่นๆ +94.9 % รายงานข่าวจาก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF: INTERNATIONAL MONETARY FUND) คาดการณ์ ณ เดือนมิถุนายน 2020 ว่าเศรษฐกิจโลกในปี 2020 จะหดตัวมากถึง -4.9 % จากที่ขยายตัว 2.9 % ในปีก่อน สำหรับเศรษฐกิจไทย ในเดือนมิถุนายน 2020 ธนาคารแห่งประเทศไทย คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะหดตัว 8.1 % นับว่ารุนแรงเมื่อเทียบกับวิกฤตต้มยำกุ้ง หรือวิกฤตซับไพรม์ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวเศรษฐกิจไทยหดตัวถึง 6.9 % และ 2.5 % ตามลำดับ การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ปั่นป่วนความเป็นอยู่ของผู้คนอย่างสิ้นเชิง โดยที่มาตรการด้านสาธารณสุขโดยเฉพาะการลอคดาวน์ ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน และธุรกิจในวงกว้าง การแพร่กระจาย ของโรคบังคับให้ทุกคนต้องปรับตัว เพื่อหลีกเลี่ยงการมีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้อื่น คนจำนวนไม่น้อยต้องกักตัวทำงานที่บ้าน บ้างต้องดิ้นรนหาวิธีสร้างรายได้ช่องทางอื่น บางคนต้องเปลี่ยนอาชีพ ต้องประหยัดอดออม และใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น มีมาตรฐานใหม่ในการดำเนินชีวิต เช่น การใส่หน้ากากอนามัย การพกเจลแอลกอฮอลเพื่อทำความสะอาดมือ หลายคนจำเป็นต้องหันมาเรียนรู้ และพึ่งพาช่องทางออนไลน์ในการใช้ชีวิต สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ไม่เคยเกิดมาก่อน เศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้จะยังต้องรักษาระยะห่างทางสังคม และควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศอยู่ ซึ่งภาวะฟื้นฟูนี้จะดำเนินต่อไปจนกระทั่งทั่วโลกสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้โดยเด็ดขาด และประสบความสำเร็จในการคิดค้นและผลิตวัคซีน เมื่อนั้นการดำเนินชีวิตของผู้คนจึงจะกลับมาเป็นปกติ
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีใครสามารถตอบได้อย่างชัดเจนว่าเราจะเข้าสู่ภาวะปกติใหม่เมื่อใด และก่อนหน้านั้นสถานการณ์จะรุนแรงเพียงใด เพราะแม้กระทั่งประเทศที่ดูเหมือนจะควบคุมสถานการณ์การระบาดได้แล้วและเริ่มเปิดให้กิจกรรมต่างๆ กลับมาดำเนินการได้ เช่น จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ยังพบผู้ติดเชื้อใหม่ได้อีกระลอก ดังนั้น ความเร็วในการเข้าสู่ภาวะ NEW NORMAL จึงขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญ 3 ประการ คือ การให้ความร่วมมือของประชาชนในการยับยั้งการระบาดของโรค โดยประเทศหรือเมืองใดมีความสามารถจัดการได้ดี ก็จะสามารถกลับมาประกอบกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้เร็ว ความสำเร็จในการผลิตวัคซีนเพื่อป้องกันโรค ซึ่งขึ้นอยู่กับศักยภาพ และความร่วมมือของการวิจัย การทดสอบ และความสามารถในการผลิตวัคซีนในจำนวนที่มากพอสำหรับประชากรโลก การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโคโรนา โดยหากเชื้อโรคกลายพันธุ์ไปมากจนทำให้วัคซีนที่คิดค้นขึ้นมาไม่สามารถป้องกันได้ ก็อาจจะส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ และนานาประเทศจะกลับมาใช้มาตรการห้ามเดินทาง และปิดเมืองอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้วิกฤตยืดเยื้อยาวนาน และรุนแรงขึ้น วิกฤตการระบาดของโรค COVID-19 ในครั้งนี้ไม่ได้เป็นปรากฏการณ์เดียวที่จะสร้างภาวะปกติใหม่ แต่ได้เข้ามาเป็นตัวเร่งกระแสต่างๆ ที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว โดยที่เด่นชัดที่สุด คือ การเร่งให้เกิดการใช้เทคโนโลยีโดยเฉพาะช่องทางออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค และอาหารสำเร็จรูป ชำระเงิน ติดต่อเพื่อนฝูง และเสพสื่อบันเทิง จากเดิมที่เทคโนโลยีหลายอย่างเป็นเพียง “ทางเลือก” สำหรับหลายคน แต่ปัจจุบันได้กลายมาเป็น “ความจำเป็น” ที่ช่วยปลดลอคข้อจำกัดต่างๆ เมื่อคนใช้เทคโนโลยีบ่อยขึ้นจนเกิดความคุ้นเคยก็มักจะเปิดใจยอมรับเทคโนโลยีมากขึ้น ซึ่งการใช้เทคโนโลยีนี้สอดคล้องกับหนึ่งใน MEGATRENDS ที่สำคัญ จึงสามารถคาดการณ์ได้ว่ากระแสการใช้เทคโนโลยีนี้จะมีผลต่อเนื่องในระยะยาว และกลายเป็นภาวะปกติใหม่ในที่สุด และจะช่วยลดแรงต้านต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี หรือการออกกฎเกณฑ์ควบคุมเทคโนโลยีในอนาคตอีกด้วย นั่นเป็นสิ่งช่วยให้ผู้คนในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ หันกลับมามองแนวทางการทำงานในลักษณะของ วิถีชีวิตใหม่ หรือ NEW NORMAL เพิ่มขึ้น เราก็ได้แต่หวังว่า ค่ายรถยนต์ต่างๆ จะสามารถนำเอาแนวคิดของการทำงานลักษณะใหม่ๆ เข้ามาใช้ เพื่อปรับปรุงการทำงานให้สามารถเข้ากับการทำงานในรูปแบบใหม่ เพื่อความก้าวหน้าในอนาคต
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2563
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/350145
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มาตรวัดตลาดรถ
มาตรวัดตลาดรถ
28 Mar 2024
เมื่อ ไฟฟ้าถูกกว่าน้ำมัน
มาตรวัดตลาดรถ
28 Feb 2024
การผลิตในประเทศลดลง รถนำเข้าเติบโต และดีเลอร์เปลี่ยนไป
มาตรวัดตลาดรถ
31 Jan 2024
BEV เกมเชนจ์ ดีเซลจะไปต่ออย่างไร ?
มาตรวัดตลาดรถ
31 Dec 2023
ปีใหม่-ยุคทองเก่าเก็บ
มาตรวัดตลาดรถ
30 Nov 2023
ปีที่คึกคักด้วยของใหม่
ดูต่อในคอลัมน์ มาตรวัดตลาดรถ