มุมมองนักออกแบบ

LAND ROVER DEFENDER โจทย์เปลี่ยนไป คำตอบจึงไม่เหมือนเดิม


รถกิจกรรมกลางแจ้งสายเลือดผู้ดี ผลิตผลของ JAGUAR LAND ROVER AUTOMOBILE PLC บริษัทรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ ซึ่งเพิ่งก่อกำเนิดขึ้น เมื่อเดือนมีนาคม 2008 จากการรวมกิจการผู้ผลิตรถยนต์เก่าแก่ 2 รายจากเมืองผู้ดี คือ JAGUAR (แจกวาร์) กับ LAND ROVER (แลนด์ โรเวอร์) หลังจากเจ้าของเดิมได้ขายกิจการทั้งหมดให้แก่ TATA MOTORS (ทาทา มอเตอร์ส) ผู้ผลิต และจำหน่ายรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของอินเดีย ปัจจุบัน JAGUAR LAND ROVER ยังคงมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง GAYDON ประเทศอังกฤษ

LAND ROVER DEFENDER (แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์) ใหม่ ผลิตเพื่อสานต่อตำนานของรถลุยพันธุ์แท้ โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ คือ จากเดิมใช้โครงสร้างตัวถังแบบ BODY-ON-FRAME เหมือนรถพิคอัพ แต่รุ่นใหม่เป็นแบบ UNIBODY เหมือนรถเก๋ง ปรากฏตัว “ครั้งแรกในโลก” ที่งาน “มหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท 2019” ทีมนักออกแบบของเราจะมีความคิดเห็นกับรถคันนี้อย่างไร เชิญติดตาม

 

• ภายนอก

 

96.3

 

ภัทรกิติ์ : คันนี้เป็นพโรเจคท์ยากที่สุดของทีมงาน LAND ROVER DEFENDER เพราะการจะหาอะไรมาทดแทนตำนานของ DEFENDER รุ่นเดิม ไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยวิวัฒนาการที่ผ่านมา ได้สร้างมาตรฐานด้านความอึด ถึก ทน และลุยไปได้ในทุกสถานการณ์ อีกทั้งยังสามารถดูแลด้วยตัวเองได้ และซ่อมง่าย พร้อมการออกแบบที่เต็มไปด้วยแนวคิดสร้างสรรค์

 

LAND ROVER DEFENDER ยุคใหม่ เปลี่ยนไปเยอะ ดูสำอางขึ้น และไม่เหลือความคลาสสิคอีกต่อไป โดยส่วนตัวผมมองว่า เป็นรถที่ปราศจากกลิ่นอายความเป็นตำนานของ LAND ROVER DEFENDER ถึงแม้จะลบความเป็นตัวตนเก่าๆ และความเป็นรถผจญภัยออกไปหมด โดยรวมก็ถือว่าทำออกมาได้ลงตัว และดูดีขึ้นในหลายๆ ด้าน

 

96.5

 

อภิชาติ : ชอบตั้งแต่ตอนเป็นรถแนวคิด เป็นรถที่มีสัดส่วนตามแบบฉบับของ เอสยูวี มีส่วนที่ช่วยให้บุคลิกโดดเด่น ส่งผลให้รถคันนี้ ดูมีเสน่ห์ คือ โอเวอร์เฟนเดอร์ ที่ทำออกมาได้เรียบง่าย และรับกันกับฐานล้ออย่างลงตัว อีกส่วน ได้แก่ ไฟหน้าที่เป็นวงกลม แบบตัดด้านบนออกคล้ายกับ BMW (บีเอมดับเบิลยู) ให้ ความรู้สึกทันสมัย สวยงาม กระจังหน้ามีบุคลิกที่บ่งบอกความเป็น LAND ROVER อย่างชัดเจน ตัวการ์ดด้านล่างกันชนเรียบง่ายลงตัว ดีไซจ์นรับกับพื้นผิวได้ดี หลังคาก็แสดงถึงบุคลิกชัดเจน ตั้งใจออกแบบให้สูง และดูปลอดโปร่ง ผู้โดยสารจะรู้สึกสะดวกสบายมากขึ้น

 

ผมมองว่า รถคันนี้เป็นการปรับปรุงเพื่อเจาะตลาดที่กว้างกว่าเดิม ไม่เพียงเฉพาะเจาะจงกับกลุ่มที่ต้องการขับรถลุยป่า หรือใช้ในเส้นทางทุรกันดารแบบสมบุกสมบัน แต่เป็นกลุ่มที่ใช้ รถคันนี้ขับไปทำงาน ขับเที่ยวในเมืองปกติได้ ถึงแม้ตัวบแรนด์ และรูปลักษณ์จะดูเหมาะกับการขับลุยก็ตาม

 

 

• ภายใน

 

96.6

 

96.7

 

ภัทรกิติ์ : LAND ROVER DEFENDER รุ่นเดิม สัดส่วนต่างๆ ของห้องโดยสารจะแคบไปสักนิด ส่งผลให้ขับลำบาก โดยเฉพาะผู้ขับขี่ที่มีรูปร่างใหญ่ รุ่นใหม่ทำออกมาได้ลงตัวดี สวย นั่งสบาย แต่ไม่ใช่รถสายลุยที่แท้จริง ไม่มีความคลาสสิคแบบ DEFENDER เหมือนเป็นเพียง ภาพสะท้อนของความสำเร็จครั้งในอดีตเท่านั้น และคงไม่สามารถแทนที่รถในตำนานรุ่นเก่าได้อย่างแน่นอน เพียงแค่คันนี้ตอบสนองรสนิยมผู้ใช้ในปัจจุบันมากกว่า

 

96.8

 

อภิชาติ : ภายในห้องโดยสารสวยงามลงตัว ออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ตอบโจทย์ผู้ที่ชอบบแรนด์สายลุยอย่าง LAND ROVER แต่ขับได้สบายขึ้น คาแรคเตอร์เส้นสายต่างๆ ทำออกมาได้ดีมาก หัวเกียร์ที่ติดอยู่กับแดชบอร์ดก็ดูมีเสน่ห์สะดุดตา ด้วยความสะดวกสบาย กว้างขวาง จึงให้อารมณ์เหมาะกับการใช้งานในเมืองมากกว่าการขับลุย

 

 

• ภาพรวม

 

96.4

 

ภัทรกิติ์ : เป็นรถที่สวย มีเสน่ห์สะดุดตา และตอบสนองรสนิยมผู้ใช้ได้ดี เพียงแต่ความสวยงามทันสมัยนี้ได้กลบความคลาสสิคของ LAND ROVER DEFENDER ในอดีตไปเสียหมด โดยรวมถือว่าเป็นรถยุคใหม่ที่พัฒนามาเพื่อกลุ่มรถตลาดปัจจุบัน

 

อภิชาติ : เป็นรถที่ดูเหมาะกับสายลุย แต่เพิ่มเติมความทันสมัย และความสะดวกสบายได้อย่างลงตัว เป็นการตีโจทย์ใหม่ของ LAND ROVER DEFENDER เพื่อให้เข้ากับสังคมยุคนี้



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2563
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/RSsZe

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน