สารคดี

ครอบครัว SUZUKI 5 พี่น้องคนเมือง


SUZUKI CELERIO/SUZUKI CIAZ/SUZUKI SWIFT/SUZUKI ERTIGA และ SUZUKI XL7 คือ ส่วนหนึ่งของรถในครอบครัว SUZUKI ซึ่งเหมาะกับคนเมือง อย่างไรก็ตาม แต่ละคัน ต่างมีหน้าตา บุคลิก เครื่องยนต์ สมรรถนะ และประโยชน์ใช้สอยแตกต่างกันไป ถ้ายังไม่แน่ใจว่า รุ่นไหนที่ใช่สำหรับคุณ ลองเปรียบเทียบกันจากบททดสอบต่อไปนี้

SUZUKI CELERIO

 

CELERIO_6299 copy

 

SUZUKI CELERIO อีโคคาร์ 5 ประตู เจเนอ เรชัน 10 ที่ขยายขนาดเครื่องยนต์แบบ 3 สูบ 658 ซีซี 54 แรงม้า มาเป็น 998 ซีซี หรือ 1.0 ลิตร 68 แรงม้า โดยมีให้เลือก 3 รุ่น คือ รุ่นเกียร์ธรรมดา GA MT เกียร์อัตโนมัติ GL CVT และรุ่นทอพ GX CVT ที่ใช้ทดสอบในครั้งนี้

 

ภายนอก แฮทช์แบคเรียบง่าย กระจังหน้าออกแบบรับกับไฟหน้ามีแนวเส้นด้านข้าง บน/ล่าง เสริมความแข็งแกร่ง

 

มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 3,600/1,600/1,540 มม. ฝากระโปรงสั้น หลังคาทรงสูง ตามสไตล์ “KEI-CAR” ทำให้ SUZUKI CELERIO มีหลังคาสูงที่สุดในกลุ่มอีโคคาร์ เมืองไทย

 

CELERIO in 1 copy

 

ภายในห้องโดยสารโปร่งโล่ง มาตรวัดความเร็วทรงกลม และตัวเลขขนาดใหญ่ คอนโซลหน้าเชื่อมต่อกับแนวคันเกียร์ที่ยกสูงขึ้นคล้ายกับรถ เอมพีวี แยกส่วนกับก้านเบรคมือ และที่วางแก้วน้ำหน้า/หลัง เบาะคู่หน้าพร้อมหมอนรองศีรษะในตัว หนานุ่ม นั่งสบาย

 

CELERIO in 3 copy

 

CELERIO in 4 copy

 

ระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 64/66/70/72 เดซิเบล การป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกอยู่ในระดับพอใช้

 

เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.0 ลิตร รหัส K10B แบบ 3 สูบ 12 วาล์ว รองรับน้ำมัน อี 20 กำลังสูงสุด 68 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 9.2 กก.-ม. ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (CVT) 6 จังหวะ พร้อมโหมดสปอร์ท “S” ที่ช่วยเพิ่มความกระฉับกระเฉง

 

อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 15.4/20.4 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 36.9 วินาที สมรรถนะช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 9.3/12.0 วินาที แรงดึงต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มออกตัว

 

ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลือง ผู้ผลิตแจ้งว่า รุ่นเกียร์ธรรมดา/เกียร์อัตโนมัติ นอกเมือง 24.3/23.8 กม./ลิตร ในเมือง 17.2 กม./ลิตร เท่ากัน ค่าเฉลี่ย 21.2/20.8 กม./ลิตร

 

ผลจากการวัดอัตราสิ้นเปลืองด้วยชุดเครื่องมือดาทรอน ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 36.1/27.6/20.0/12.8 กม./ลิตร ประหยัดจริง สมกับเป็นอีโคคาร์

 

CELERIO_6221 copy

 

ตัวรถที่สั้นกับความยาวฐานล้อถึง 2,425 มม. สั้นกว่า SWIFT เพียง 25 มม. ประกอบกับระบบกันสะเทือนหน้าเสริมด้วยเหล็กกันโคลง SUZUKI CELERIO เกาะถนน ควบคุมง่าย

 

พวงมาลัยเป็นแบบเพาเวอร์ไฟฟ้าช่วยผ่อนแรง แต่ยังมีน้ำหนัก นิ่งแม้จะใช้ความเร็วสูง ระบบเบรคในรุ่นเกียร์อัตโนมัติติดตั้งเอบีเอส อีบีดี และมีระบบเสริมแรงเบรค หรือบีเอ ให้ทั้งรุ่นเกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา ชะลอความเร็ว และตอบสนองได้ฉับไว

 

ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี ระยะเบรคจนหยุดสนิททำได้ 16.2/28.5/45.0 ม.

 

SUZUKI CELERIO อีโคคาร์ (1.0 ลิตร) ตัวจริงไม่เผ็ดร้อน แต่อร่อยถึงใจ หลังคาสูงโปร่ง นั่งสบาย ไม่อึดอัด เครื่องยนต์ขนาดประหยัด แต่ปลายเกิน 160 กม./ชม.

 

ราคาคุ้มค่าน่าใช้ เริ่มที่รุ่นเกียร์ธรรมดา GA MT 318,000 บาท เกียร์อัตโนมัติ GL CVT 398,000 บาท และรุ่นทอพ GX CVT 427,000 บาท

 

 

SUZUKI SWIFT

 

SWIFT_6452 copy

 

SUZUKI SWIFT เจเนอเรชันที่ 3 ได้รับรางวัล RJC CAR OF THE YEAR 2018 จากการคัดเลือกโดยสถาบันนักวิจัย และผู้สื่อข่าวยานยนต์แห่งญี่ปุ่น หลังจากที่ 2 เจเนอเรชันก่อนหน้าได้รับรางวัลนี้มาแล้วในปี 2005 และ 2010

 

ตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 3,840/1,735/1,495 มม. ทำให้ SUZUKI SWIFT ใหม่ ปราดเปรียวกว่าเดิม และดูสปอร์ท ด้วยเส้นสีแดงคาดบนกระจังหน้าสีดำ ซุ้มล้อขนาดใหญ่รับกับไฟหน้า LED PROJECTOR และ DAYTIME RUNNING LIGHT ไฟท้าย LED ล้ออลูมิเนียมอัลลอยขนาด 16 นิ้ว ในรุ่น GLX และ GLX-NAVI

 

SUZUKI SWIFT ใหม่ มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย แผงคอนโซลกลางด้านหน้าเอียงเข้าหาคนขับเพื่อการใช้งานที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น มาตรวัดทรงกลมสไตล์สปอร์ทที่ตกแต่งด้วยลายเส้นสีแดง

 

SWIFT in 1 copy

 

จอแสดงข้อมูลขับขี่แบบ LCD มาพร้อมกับจอสัมผัส SUZUKI SMART CONNECT ขนาด 7 นิ้ว ที่ควบรวมระบบนำทาง กับฟังค์ชันการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือผ่าน BLUETOOTH พร้อมพโรแกรมสุดล้ำ APPLE CAR PLAY สำหรับ IOS ในรุ่น GLX-NAVI รวมถึงพวงมาลัยที่ออกแบบใหม่เป็นรูปตัว D เพื่อเพิ่มพื้นที่วางเท้าระหว่างเบาะและพวงมาลัย

 

SWIFT in 3 copy

 

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมจอ LCD ที่หรู และใช้งานง่าย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ช่วยให้การเดินทางสะดวกสบายมากขึ้น ในรุ่น GLX และ GLX-NAVI

 

SWIFT in 4 copy

 

ระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 62/65/68/70 เดซิเบล การป้องกันเสียงรบกวนอยู่ในระดับพอใช้

 

SUZUKI SWIFT ใหม่ ขับขี่เร้าใจด้วยเครื่องยนต์ใหม่ K12M แบบ 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร หัวฉีดคู่ หรือ DUAL JET ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ให้สมบูรณ์ ประหยัดน้ำมันกว่าเดิม ให้กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ทุกรุ่น และเหมาะกับการขับในเมืองมากขึ้น ด้วยระบบ IDLING STOP ที่ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันขณะรถหยุดนิ่ง ซึ่งผู้ขับสามารถเลือกระยะเวลาที่ดับเครื่องยนต์ได้ 3 แบบ คือ STANDARD 90 วินาที ECONOMY 120 วินาที และ COMFORT 50 วินาที แต่ถ้าไม่ต้องการใช้งานก็สามารถปิดได้ โดยกดปุ่มค้างไว้ 5 วินาที

 

อัตราเร่งช่วงตีนต้น 0-100 กม./ชม. ในเวลา 13.4 วินาที และ 0-400 ม. ใน 19.3 วินาที ขณะทำ ความเร็วสูง 0-1,000 ม. ทำได้ 35.2 วินาที

 

จังหวะเร่งแซง ในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมืองช่วง 80-120 กม./ชม. ทำได้ในระดับพอใช้ อยู่ที่ 7.4 และ 10.3 วินาที

 

อัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/ 100/120 กม./ชม. ทำได้ 35.7/27.7/21.4/15.4 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์ดี

 

พวงมาลัยไฟฟ้าใหม่ ใส่โมดูลไว้ในชุดมอเตอร์ และใช้มอเตอร์แบบไม่มีแปรงถ่าน (60 แอมพ์) กับรัศมีวงเลี้ยว 4.8 ม. ที่แคบกว่าเดิม (เดิม 5.2 ม.) ทำให้การใช้งานในเมืองคล่องตัวมากกว่าเดิมด้วย

 

SWIFT_6358 copy

 

ด้านความปลอดภัย SUZUKI SWIFT ใช้ PLATFORM ใหม่ HEARTECT ช่วยให้รถมีน้ำหนักน้อยลง (85 กก. ในรุ่น GA) แต่คงความแข็งแกร่ง และประหยัดน้ำมัน รวมถึงโครงสร้างตัวถังแบบ TECT พร้อมระบบกันการสั่นสะเทือน ระบบเบรคแบบจาน 4 ล้อ (ในรุ่น GLX และ GLX-NAVI) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS ช่วยในการควบคุมรถขณะขับขี่บนถนนลื่น หรือในทางโค้ง และที่เป็นจุดเด่นใน SUZUKI SWIFT ทุกรุ่นมีระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP ในกรณีล้อหน้าลื่น เลี้ยวไม่เข้า (UNDERSTEER) ระบบจะช่วยเบรค หรือเพิ่มแรงเบรคล้อหลังด้านใน เพื่อให้รถควบคุมง่ายขึ้น และในกรณีล้อหลังลื่นท้ายปัดออกไป (OVERSTEER) ระบบจะช่วยเบรค หรือเพิ่มแรงเบรคล้อหลังด้านนอก เพื่อรักษาการทรงตัว

 

ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 15.1/26.5/42.2 ม. อยู่ในเกณฑ์ดี เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน (16.3/28.9/46.8 ม.)

 

นอกจากนี้ ยังมีระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HILL HOLD CONTROL ที่จะช่วยออกตัวขณะขับขึ้นเนิน และถอยหลังขึ้นทางลาดชัน ระบบเบรคจะหยุดรถไว้ 2 วินาที หลังปล่อยแป้นเบรค และปลอดภัยมากขึ้นด้วยถุงลมนิรภัย SRS ถึง 6 ตำแหน่ง

 

SUZUKI SWIFT นับเป็นอีโคคาร์ 5 ประตูที่น่าสนใจ ด้วยราคาที่ไม่สูง แต่ได้ของครบ เริ่มจากรุ่น GA CVT ราคา 499,000 บาท GL CVT ราคา 536,000 บาท GL MAX EDITION ราคา 541,000 บาท GLX CVT ราคา 609,000 บาท และ GLX-NAVI CVT ราคา 629,000 บาท ที่นำมาทดสอบครั้งนี้

 

 

SUZUKI CIAZ

 

CIAZ_6592 copy

 

SUZUKI CIAZ จัดเป็นอีโคคาร์ที่มีขนาดตัวรถใหญ่ มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,495/1,730/1,475 มม. ระยะฐานล้อถึง 2,650 มม.

 

ในรุ่นปรับโฉมล่าสุดเปลี่ยนกระจังหน้า และปรับรูปทรงของกันชนหน้า/หลัง ไฟหน้าแบบ PROJECTOR LED ที่ส่องสว่างกว่าเดิม ในรุ่นทอพ และรองทอพ อีกทั้งยังเพิ่มความโดดเด่นในรุ่นทอพ RS ด้วยชุดแต่งรอบคัน

 

CIAZ in 1 copy

 

ห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งได้ 5 คนสบายๆ ตามขนาดของตัวถัง หน้าจอแบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว สำหรับระบบความบันเทิง และระบบนำทาง

 

CIAZ in 3 copy

 

เบาะหลังกว้างขวาง พร้อมพนักพิงศีรษะ 2 ตำแหน่ง ตรงกลางเบาะมีพนักแขน พร้อมที่วางแก้ว ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ห้องสัมภาระท้ายรถความจุถึง 565 ลิตร

 

ระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 60/62/65/68 เดซิเบล การป้องกันเสียงรบกวนอยู่ในระดับดี

 

SUZUKI CIAZ ยังคงใช้เครื่องยนต์บลอคเดิม รหัส K12B แบบเบนซิน 1.2 ลิตร 91 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.0 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน. เกียร์อัตโนมัติแปรผัน (CVT)

 

อัตราเร่งช่วงตีนต้น 0-100 กม./ชม. ในเวลา 14.2 วินาที และ 0-400 ม. ใน 19.7 วินาที ขณะทำความเร็วสูง 0-1,000 ม. ใน 35.7 วินาที

 

จังหวะเร่งแซง ในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมืองช่วง 80-120 กม./ชม. ทำได้พอใช้ อยู่ที่ 8.1 และ 10.6 วินาที

 

อัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/ 100/120 กม./ชม. ทำได้ 31.5/25.8/20.1/15.5 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์ดี

 

ช่วงล่างนุ่มนวล หนึบนิดกำลังดี พวงมาลัยน้ำหนักค่อนข้างเบา บังคับควบคุมง่าย

 

ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 16.1/28.2/43.9 ม. อยู่ในเกณฑ์ดี เป็นรอง SUZUKI SWIFT ที่ใช้ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ

 

SUZUKI CIAZ เป็นอีโคคาร์ที่ให้ความกว้างขวาง ภูมิฐาน ใกล้เคียงรถยนต์ใหญ่ มีราคาเริ่มต้นที่ เกียร์ธรรมดา GL 523,000 บาท เกียร์อัตโนมัติแปรผัน GL CVT 559,000 บาท GLX CVT 625,000 บาท และรุ่นทอพ RS ราคา 675,000 บาท

 

 

SUZUKI ERTIGA

 

ERTIGA_6659 copy

 

SUZUKI ERTIGA เอมพีวี 7 ที่นั่ง มีมิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,395/1,735/1,690 มม.

 

ไฟหน้า PROJECTOR ไฟท้าย LED โดยในรุ่น GX เพิ่มไฟตัดหมอกทรงกลม ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง (พับด้วยไฟฟ้า) และมือจับโครเมียม รวมทั้งเส้นนำแสง LED ในชุดไฟท้าย

 

ERTIGA in 1 copy

 

พวงมาลัยแบบสปอร์ทรูปตัวดี (D-SHAPE) และใส่ลายไม้สีเข้มที่คอนโซลหน้า แผงข้างประตูหน้า พร้อมที่วางแก้วน้ำแบบรักษาอุณหภูมิ 2 ตำแหน่ง และปุ่มสตาร์ท/ดับเครื่องยนต์ ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ แค่พกกุญแจรีโมทไว้กับตัว ในรุ่น GX

 

ERTIGA in 3 copy

 

เบาะนั่งผู้ขับปรับสูง/ต่ำได้ ในรุ่น GX ช่องเชื่อมต่อ USB และช่องจ่ายไฟสำรอง 12 โวลท์ ใต้คอนโซลหน้า/ด้านหลังคอนโซลเกียร์ สำหรับคนนั่งหลังอีก 1 จุด ระบบปรับอากาศแถวหลัง ให้ความเย็นสบายรวดเร็วทั่วถึงตลอดคัน

 

ERTIGA in 4 copy

 

เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับพับแยก 60:40 พนักพิงปรับเอนได้ 2 ระดับ ปรับเลื่อนหน้า/หลัง เบาะนั่งแถวที่ 3 พับแยกแบบ 50:50 เพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ

 

ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 60/64/66/69 เดซิเบลเข้าเกณฑ์เงียบ

 

เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร แบบ 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว รหัส K15B กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.1 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ

 

จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 13.8/19.5 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 35.2 วินาที (ที่ความเร็ว 153.9 กม./ชม.) อัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 7.4/10.3 วินาที เร็วกว่าคู่แข่ง

 

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 60/80/ 100/120 กม./ชม. ERTIGA ทำได้ที่ 26.0/20.7/16.0/ 12.5 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์ประหยัดทุกช่วง และประหยัดกว่าคู่แข่ง

 

ช่วงล่างยังคงความแน่นหนึบด้วย HEARTECT PLATFORM มีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เข้าโค้งแคบๆ

 

ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ระยะเบรค 15.0/26.5/42.8 ม. อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย เบรคมั่นใจ ใกล้เคียงกับคู่แข่ง

 

SUZUKI ERTIGA น่าจะเป็นทางเลือกสำหรับคนมีครอบครัว ในราคาระดับเดียวกับรถซีดาน 1.5 ลิตร โดยเริ่มต้นที่รุ่นมาตรฐาน GL 659,000 บาท และรุ่นทอพ GX 725,000 บาท

 

 

SUZUKI XL7

 

XL7_6792 copy

 

SUZUKI XL7 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ผสมผสาน เอมพีวี 7 ที่นั่ง มีมิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,450/1,775/1,710 มม.

 

กระจังหน้าดีไซจ์นใหม่สีดำผสมโครเมียม ไฟหน้า LED ที่ปรับระดับองศาของไฟต่ำได้ พร้อม DAYTIME RUNNING LIGHT และไฟตัดหมอกหน้า ตกแต่งใต้กันชนด้วยวัสดุสีเงินรอบคัน เข้มขึ้นด้วยซุ้มล้อสีดำพร้อมล้ออัลลอยแบบทูโทนขนาด 16 นิ้ว ด้านบนเสริมราวหลังคาเพื่อประโยชน์ในการบรรทุกสัมภาระ และไฟท้าย LED แบบเส้นนำแสง พร้อมไฟเบรคแนวตั้ง

 

XL7 in 1 copy

 

ห้องโดยสารขนาด 3 แถว 7 ที่นั่ง กว้างขวาง พวงมาลัยแบบสปอร์ทรูปตัวดี (D-SHAPE) เพิ่มพื้นที่วางขามากขึ้น พร้อมฟังค์ชันเชื่อมต่อโทรศัพท์ด้วยบลูทูธ และปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย

 

ภายในบริเวณคอนโซลด้านหน้าตกแต่งวัสดุด้วยลายคาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมคิ้วโครเมียม สไตล์สปอร์ท อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ มาตรวัดพร้อมจอ LCD แสดงผลแจ้งสถานะข้อมูลสำคัญของตัวรถ เช่น DRIVING G-FORCE อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง แรงบิด กำลังของเครื่องยนต์

 

หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 10 นิ้ว มาพร้อมระบบปรับแต่งเสียง และประมวลผลในแบบดิจิทอล เพิ่มมิติให้เสียงเพลง พร้อมฟังค์ชันเชื่อมต่อ BLUETOOTH, APPLE CAR PLAY, ANDROID AUTO รวมถึงช่องเชื่อมต่อ USB และ HDMI ที่คอนโซลหน้า ช่องจ่ายไฟสำรอง 12 โวลท์ มีมาให้ทั้งหน้า/กลาง/หลัง และปุ่มสตาร์ท/ดับเครื่องยนต์ ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ แค่พกกุญแจรีโมทไว้กับตัว

 

XL7 in 3 copy

 

เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับพับแยก 60:40 พนักพิงปรับเอนได้ 2 ระดับ ปรับเลื่อนหน้า/หลัง ช่วยให้ผู้โดยสารแถวที่ 3 เข้า/ออกได้สะดวกยิ่งขึ้น เบาะนั่งแถวที่ 3 มีพื้นที่วางขาเพียงพอ พนักพิงสามารถพับแยกแบบ 50:50 หรือพับตลบไปด้านหน้า 2 จังหวะ เพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ ระบบปรับอากาศแถวหลัง ให้ความเย็นสบายรวดเร็วทั่วถึงตลอดคัน

 

XL7 in 5 copy

 

ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร เมื่อวัดที่ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ผลออกมา 60/63/66/68 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์เงียบ

 

เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร แบบ 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว รหัส K15B กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.1 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ

 

จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 14.0/19.6 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 35.8 วินาที (ที่ความเร็ว 149.7 กม./ชม.) ดีกว่าคู่แข่ง

 

ในส่วนของอัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 7.5/10.7 วินาที เร็วกว่าคู่แข่ง

 

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 60/80/ 100/120 กม./ชม. ทำได้ที่ 25.6/21.4/15.7/12.7 กม./ลิตร ดีพอๆ กับ SUZUKI ERTIGA

 

ช่วงล่างยังคงความแน่นหนึบด้วย HEARTECT PLATFORM เบรคหยุดรถได้มั่นใจ มีระบบช่วยเบรค เอบีเอส และอีบีดี รวมทั้งระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน พวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรง ด้วยไฟฟ้า

 

XL7_6729 copy

 

ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ระยะเบรค 14.8/26.6/41.5 ม. ดีกว่า SUZUKI ERTIGA ที่ทำไว้ 15.0/26.5/42.8 ม. และดีกว่าคู่แข่ง

 

ช่วงล่างหนึบเกินคาด​ เข้าโค้ง/เปลี่ยนช่องทางได้ง่าย​ และไม่มีอาการโคลงเหมือนรถทรงสูงทั่วไป

 

ด้านความปลอดภัยมีระบบถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบป้องกันล้อลอคขณะเบรคกะทันหัน พร้อมระบบช่วยกระจายแรงเบรคได้อย่างสมดุล เสริมด้วยระบบควบคุมเสถียรภาพในการทรงตัว และการปรับพวงมาลัยที่เพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ให้เข้าโค้งได้แม่นยำ รวมทั้งระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน จุดยึดเบาะสำหรับเด็ก ISOFIX และกล้องมองภาพ พร้อมเซนเซอร์กะระยะในขณะถอยหลังได้ ระบบกุญแจนิรภัยป้องกันการโจรกรรม

 

SUZUKI XL7 ใหม่ เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับครอบครัวที่ต้องการรถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ กับราคา 779,000 บาท ที่ไม่แพงเกินฝัน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2563
คอลัมน์ : สารคดี
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zQ2HB
เพิ่มเพื่อน