แวดวงรถยนต์

ENEOS เปลี่ยนชื่อบริษัท ปรับภาพลักษณ์ใหม่


ENEOS (เอเนออส) น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ระดับพรีเมียมจากประเทศญี่ปุ่น ปรับตัวครั้งใหญ่ ทั้งเปลี่ยนชื่อ และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ รุกตลาดน้ำมันหล่อลื่นพรีเมียม สังเคราะห์ 100 %

“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ เออิจิโร อิวาเสะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเนออส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่น ENEOS

ฟอร์มูลา : ตั้งแต่ ENEOS เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยจนถึงปัจจุบัน ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ?

 

เออิจิโร : ENEOS  เริ่มเข้ามาก่อตั้ง และดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ บริษัท เจเอ็กซ์ นิปปอน ออยล์ แอนด์ เอเนอจี (ประเทศไทย) จำกัด (JX NIPPON OIL & ENERGY (THAILAND) LTD.) ด้วยทุนจดทะเบียน 310 ล้านบาท ตั้งแต่เมื่อปี 2538

 

หลังจากที่บริษัทฯ ได้รุกตลาดน้ำมันหล่อลื่นในประเทศไทยจนถึงปัจจุบัน นับว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า โดยมียอดขายเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท เอเนออส คอร์ปอเรชั่น จำกัด สาเหตุเนื่องจาก การที่ชื่อบริษัท และชื่อบแรนด์ไม่เหมือนกัน ทำให้ผู้บริโภค และลูกค้าเข้าใจผิด และสับสน เพื่อให้เกิดความชัดเจน รวมถึงต้องการที่จะสร้างบแรนด์ ENEOS ให้เติบโตต่อเนื่องจึงได้ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อบริษัท และบแรนด์ให้เหมือนกัน ซึ่งการปรับครั้งนี้ไม่ได้ปรับเฉพาะที่ญี่ปุ่น แต่เป็นการปรับเปลี่ยนทั้งหมด และสำหรับประเทศไทยเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท เอเนออส (ประเทศไทย) จำกัด มีผลตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา

 

ฟอร์มูลา : การเปลี่ยนชื่อครั้งนี้จะส่งผลดีอย่างไร ?

 

เออิจิโร : ที่ผ่านมาในประเทศไทย ผู้บริโภค และลูกค้าก็สับสนในชื่อของ ENEOS เช่นกัน ซึ่งหลังจากที่เปลี่ยนชื่อในครั้งนี้บริษัทฯ จะรุกการสร้างบแรนด์ และภาพลักษณ์ไปพร้อมๆ กัน ด้วยการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ รวมถึงติดตั้งบิลล์บอร์ด ซึ่งคาดว่าจะส่งผลดียิ่งขึ้นกับบแรนด์ในอนาคต

 

ฟอร์มูลา : ENEOS จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่หรือไม่ ?

 

เออิจิโร : ENEOS มีผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นใหม่ คือ ENEOS X-PRIME (เอเนออส เอกซ์-พไร์ม) น้ำมันหล่อลื่นสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน สังเคราะห์ 100 % FULLY SYNTHETIC ถือเป็นผลิตภัณฑ์เด่นของ ENEOS อยู่ในมาตรฐาน API SP/16SAC GF-6

 

ฟอร์มูลา : จุดแข็งของ ENEOS ?

 

เออิจิโร : ENEOS เป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นที่ผลิตจากวัตถุดิบ และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพสูง และเป็นน้ำมันเครื่องอันดับ 1 ของญี่ปุ่น รวมทั้งเป็นบแรนด์ชั้นนำสำหรับกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในตลาดโลก อีกทั้งในรถยนต์ในประเทศไทยกว่า 85 % เป็นรถยนต์ญี่ปุ่น และ ENEOS ต้องการเน้นย้ำถึงคุณภาพที่สามารถดูแลปกป้องเครื่องยนต์ของลูกค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งพยายามแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงในการดำเนินธุรกิจและกิจกรรมทางการตลาดอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กลุ่มลูกค้า และเครือข่ายผู้จำหน่ายในปัจจุบัน และผู้จำหน่ายที่จะขยายเพิ่มขึ้นในอนาคต

 

ฟอร์มูลา : ช่องทางจำหน่ายในปัจจุบัน ?

 

เออิจิโร : ปัจจุบันมีร้านค้าตัวแทนจำหน่ายน้ำมันเครื่อง ENEOS กว่า 300 แห่งทั่วประเทศ และมีการกระจายผลิตภัณฑ์ไปยังร้านค้าทั่วไปอีกว่า 1,600 แห่ง โดยมีเป้าหมายที่จะขยายร้านค้าตัวแทนจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าได้รู้จักบแรนด์ ENEOS มากยิ่งขึ้นที่และหาซื้อสินค้า ENEOS ได้ง่ายขึ้น ขณะที่บริษัทฯ มีความมั่นใจว่าน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ ENEOS มีคุณภาพสูงเพียงพอที่จะทำให้ลูกค้าพึงพอใจ และมั่นใจในประสิทธิภาพของการปกป้องเครื่องยนต์

 

ฟอร์มูลา : การแข่งขันในตลาดน้ำมันหล่อลื่นในปัจจุบัน และอนาคต ?

 

เออิจิโร : ตลาดน้ำมันหล่อลื่นในประเทศไทยมีการแข่งขันค่อนข้างสูง เนื่องจากมีคู่แข่งรายใหม่เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผู้ผลิตรถยนต์ยังมีผลิตภัณฑ์บแรนด์ตัวเองออกสู่ตลาด ส่งผลให้ผู้ใช้มีตัวเลือกมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ตลาดยังมีช่องว่างที่จะเจาะเข้าไปได้ ที่ผ่านมา ENEOS สามารถเจาะตลาดได้แล้ว แต่ยังต้องสร้างการรับรู้ และเพิ่มกลยุทธ์การตลาดให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากนี้คงจะเน้นเข้าไปสร้างตลาดในทุกๆ ช่องทาง ขยายช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงการจัดพโรโมชันในรูปแบบต่างๆ

 

ฟอร์มูลา : วางเป้าหมาย 3-5 ปีไว้อย่างไร ?

 

เออิจิโร : ภาพรวมของตลาดน้ำมันหล่อลื่นปีนี้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ยอดขายในเดือน มค.-สค. ลดลงประมาณ 8 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว คาดว่าจนถึงสิ้นปีตลาดรวมน่าจะลดลงประมาณ 5 % หรือมีปริมาณ 400 ล้านลิตร สำหรับ ENEOS ปีนี้คาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ 5 ล้านลิตร และบริษัทฯ ตั้งเป้าหมายที่ 10 ล้านลิตร ในปี 2568 และ20 ล้านลิตร ในปี 2573 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายส่วนแบ่งการตลาด 5% ในระยะเวลา 10 ปี จากปัจจุบันที่มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 1 %



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2563
คอลัมน์ : แวดวงรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zEQik
เพิ่มเพื่อน