ระเบียงรถใหม่

VOLKSWAGEN ID.4


เอสยูวี พลังไฟฟ้าล้วนๆ…ปลอดไอเสียจึงตั้งชื่อ ID ?

รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์พลังไฟฟ้าอีกแบบหนึ่งที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นผลงานของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ ซึ่งประกาศเป้าหมายไปแล้วว่า เมื่อถึงปี 2025 ยอดขายรถพลังไฟฟ้าติดยี่ห้อ VOLKSWAGEN (โฟล์คสวาเกน) จะพุ่งสู่ระดับ 1.5 ล้านคัน/ปี และ 1 ใน 3 ของรถจำนวนนี้ คือ รถขนาดกะทัดรัด VOLKSWAGEN ID.4 (โฟล์คสวาเกน ไอดี.4) ที่กำลังอวดตัวอยู่นี้

 

The new Volkswagen ID.4

 

รถพลังไฟฟ้ารหัส ID แบบแรกของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ คือ รถเก๋ง 5 ประตูแฮทช์แบค 5 ที่นั่ง ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด VOLKSWAGEN ID.3 (โฟล์คสวาเกน ไอดี.3) ซึ่งเปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทในเยอรมนีเมื่อเดือนกันยายน 2019 และเริ่มการจำหน่ายไปแล้วตอนกลางปี 2020 โดยที่ในระยะแรกมีรถโมเดลเดียว คือ VOLKSWAGEN ID.3 1st (โฟล์คสวาเกน ไอดี.3 เฟิร์สต์) เป็นรถผลิตจำนวนจำกัด ติดตั้งระบบขับล้อหลังซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีขนาด 58 กิโลวัตต์ชั่วโมง และไม่นานหลังจากนั้นก็มีรถตามมาอีก 2 โมเดล คือ VOLKSWAGEN ID.3 PRO PERFORMANCE (โฟล์คสวาเกน ไอดี.3 พโร เพอร์ฟอร์มานศ์) กับ VOLKSWAGEN ID.3 PRO S (โฟล์คสวาเกน ไอดี.3 พโร เอส) ทั้งคู่ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเดิม คือ 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า แต่มีแบทเตอรีให้เลือก 2 ขนาด คือ 58 หรือ 78 กิโลวัตต์ชั่วโมง

 

The new Volkswagen ID.4

 

VOLKSWAGEN ID.4 นับเป็นรถพลังไฟฟ้ารหัส ID แบบที่ 2 แต่เป็นแบบแรกที่เป็น CROSSOVER SUV (ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ รวมทั้งเป็นรถแบบแรกของค่ายนี้ที่จะมีการผลิตใน 5 เมืองของ 3 ทวีป คือ ที่เมือง ZWICKAU (ซวิคเคา) และ EMDEN (เอมเดน) ในเยอรมนี เมืองเซี่ยงไฮ้ และ FOSHAN (ฝอชัน) ในสาธารณรัฐประชาชนจีน และเมือง CHATTANOOGA (ชัททานูกา) ในรัฐเทนเนสซีของสหรัฐอเมริกา รถแบบนี้มีเปิดตัว “ครั้งแรกในโลก” ด้วยระบบออนไลน์เมื่อวันพุธที่ 23 กันยายน 2020 และวันรุ่งขึ้นก็เปิดรับการสั่งจอง มีรถให้เลือก 2 โมเดล คือ VOLKSWAGEN ID.4 1st (โฟล์คสวาเกน ไอดี.4 เฟิร์สต์) กับ VOLKSWAGEN ID.4 1st MAX (โฟล์คสวาเกน ไอดี.4 เฟิร์สต์ แมกซ์) ทั้งคู่เป็นรถโมเดลพิเศษ ผลิตจำนวนจำกัดในวาระที่รถแบบนี้เริ่มออกสู่ตลาด คือ ผลิตรวมกันเพียง 27,000 คัน

 

The new Volkswagen ID.4

 

เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด ในตัวถังทรง 2 กล่อง ยาว 4.584 ม. กว้าง 1.852 ม. และสูง 1.612 ม. ที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.28 เป็นตัวถังที่มีช่วงฐานล้อยาว มีช่วงยื่นหน้าสั้น และช่วงยื่นหลังก็สั้น ห้องโดยสารจึงค่อนข้างกว้างขวาง นั่งสบาย ออกแบบโดยใช้พแลทฟอร์มชุดเดียวกันกับรถ VOLKSWAGEN ID.3 (ค่ายนี้เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่และตั้งชื่อว่า MEB ELECTRIC PLATFORM) เป็นรถที่ค่ายนี้กำหนดไว้ว่า จะมีทั้งรถขับล้อหลังและรถขับทุกล้อ มอเตอร์ไฟฟ้ามี 3 ขนาดกิโลวัตต์ และแบทเตอรีมี 2 ขนาดความจุ เฉพาะโมเดลที่กล่าวข้างต้น ทั้งโมเดลแรกที่ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 49,950 ยูโร หรือประมาณ 1.85 ล้านบาทไทย และโมเดลหลังซึ่งแพงกว่ากันนิดหน่อย คือ เริ่มต้นที่ 59,950 ยูโร หรือประมาณ 2.22 ล้านบาทไทย ติดตั้งระบบขับล้อหลัง ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติจังหวะเดียว และ แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 82 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งติดตั้งอยู่ใต้พื้นรถ และประจุไฟเต็มแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกลประมาณ 490 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 160 กม./ชม.

 

ในเมืองเบียร์ผู้ซื้อรถพลังไฟฟ้าแบบนี้จะได้รับเงินสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมจากรัฐบาลคันละ 9,000 ยูโร หรือประมาณ 333,000 บาทไทย

 

 

VOLKSWAGEN ID.4

  • รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกะทัดรัด ขับล้อหลังด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
  • มิติตัวถัง 4.584×1.852×1.612 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.28
  • มอเตอร์ไฟฟ้า 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า+แบทเตอรี 82 กิโลวัตต์ชั่วโมง
  • ระยะเดินทาง 490 กม. (WLTP) ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. (จำกัด)
  • ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 49,950 ยูโร (ประมาณ 1.85 ล้านบาทไทย)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2563
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3S8gN
เพิ่มเพื่อน