ระเบียงรถใหม่

BMW IX3


ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้า สายพันธุ์เยอรมันแต่ผลิตในจีน

เจ้าของเครื่องหมายการค้า “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” เป็นบริษัทผู้ผลิต และจำหน่ายรถยนต์ที่มี CROSSOVER SUV (ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย คือ ตั้งแต่รถขนาดเล็กสุดอย่าง BMW X1 (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1) ที่เริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2009 และเปลี่ยนรุ่นไปแล้ว 1 ครั้ง ไปจนถึงรถขนาดโตเต็มพิกัดอย่าง BMW X7 (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 7) ที่เพิ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2019 อย่างไรก็ตาม ค่ายนี้ไม่เคยทำรถกิจกรรมกลางแจ้งขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ มาก่อนเลย จนกระทั่งเมื่อเดือนกรกฎาคม 2020 เมื่อรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ติดป้ายชื่อ BMW IX3 (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์ 3) ปรากฏตัว

 

นับเป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบที่ 2 ของค่ายนี้ ถัดจากรถพลังไฟฟ้าขนาดซูเพอร์มีนี BMW I3 (บีเอมดับเบิลยู ไอ 3) ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2013 และขณะนี้ก็ยังคงอยู่ในสายการผลิต รวมทั้งเป็นรถแบบแรกของค่ายนี้ที่ใช้โรงงานในสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นที่ผลิต และจะส่งรถที่ผลิตนี้ไปจำหน่ายนอกเมืองมังกรด้วย โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ในเมือง SHENYANG (เสินหยาง) ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑล LIAONING (เหลียวหนิง) ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

 

BMW IX3

 

ไม่ใช่รถที่ออกแบบ/พัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมด ตัวถังยาว 4.734 ม. กว้าง 1.891 ม. สูง 1.668 ม. ที่นั่งได้รวม 5 คน และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29 ดัดแปลงเพียงเล็กน้อยจากตัวถังยาว 4.708 ม. กว้าง 1.891 ม. และสูง 1.676 ม. ของรถ BMW X3 (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3) รุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 3 และอยู่ในสายการผลิตมาตั้งแต่ปี 2017 ที่เปลี่ยนแปลงมาก คือ ระบบขับ

 

BMW IX3

 

ระบบขับเคลื่อนทุกล้อด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน หรือดีเซลถูกโยนทิ้งทั้งหมด แล้วแทนที่ด้วยระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งเป็นผลพวงจากเทคโนโลยีรถพลังไฟฟ้าที่ค่ายนี้เรียกชื่อในภาษาอังกฤษว่า FIFTH GENERATION BMW EDRIVE TECHNOLOGY และยืนยันว่าเป็นเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามาก เป็นระบบขับล้อหลังซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 210 กิโลวัตต์/286 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติจังหวะเดียว และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาดความจุ 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งติดตั้งอยู่ใต้พื้นรถ เป็นแบทเตอรีซึ่งใช้เวลายาวนานถึง 7.5 ชม. เมื่อชาร์จไฟด้วยอุปกรณ์ติดตั้งในบ้านซึ่งเรียกในภาษาอังกฤษว่า WALLBOX (วอลล์บอกซ์) ขนาด 16 แอมพ์/230 โวลท์ แต่จะใช้เพียง 34 นาที เมื่อชาร์จไฟแบบเร่งด่วน และได้ปริมาณไฟร้อยละ 80 ด้วยไฟฟ้ากระแสตรงในสถานีชาร์จไฟที่ทำไว้โดยเฉพาะ หลังการชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกลถึง 460 กม. และมีอัตราการสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.185-0.195 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP นั่นหมายความว่า ในเยอรมนีซึ่งไฟฟ้า 1 กิโลวัตต์ชั่วโมง หรือ 1 หน่วย มีราคา 0.29 ยูโร หรือประมาณ 10.73 บาทไทย ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานต่อการเดินทาง 1 กม. ของรถแบบนี้ คือ 0.054-0.056 ยูโร หรือประมาณ 2.00-2.07 บาทไทย ความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 6.8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 180 กม./ชม.

 

BMW IX3

 

ที่สมควรบอกกล่าวกันด้วย ณ ที่นี้ คือ สิ่งใหม่สิ่งหนึ่งที่ค่ายใบพัดไม่เคยใช้มาก่อน เพิ่งนำมาใช้เป็นครั้งแรกในรถพลังไฟฟ้าแบบนี้ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย คือ เสียงเครื่องยนต์สังเคราะห์ ซึ่งเป็นผลลัพธ์จากการทำงานร่วมกันกับ HANS ZIMMER (ฮันส์ ซิมเมร์) คีตกวีชาวเยอรมันวัย 63 ปี ผู้มีชื่อเสียงระดับโลก

 

ในเยอรมนีซึ่งเริ่มจำหน่ายตอนต้นปี 2021 จะมีรถให้เลือก 2 โมเดล คือ BMW IX3 INSPIRING ซึ่งค่าตัวยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มเริ่มต้นที่ 58,655 ยูโร หรือประมาณ 2.17 ล้านบาทไทย กับ BMW IX3 IMPRESSIVE ซึ่งแพงกว่ากันนิดหน่อย คือ เริ่มต้นที่ 63,277 ยูโร หรือประมาณ 2.34 ล้านบาทไทย

 

 

BMW IX3

  • รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกะทัดรัด ขับล้อหลังด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
  • มิติตัวถัง 4.734×1.891×1.668 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29
  • มอเตอร์ไฟฟ้า 210 กิโลวัตต์/286 แรงม้า+แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง
  • ระยะเดินทาง 460 กม. (WLTP) ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. (จำกัด)
  • ราคายังไม่รวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 58,655 ยูโร (ประมาณ 2.17 ล้านบาทไทย)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2563
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0XzWC
เพิ่มเพื่อน