ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์

ลาทีปีแห่งหายนะ


ปี 2563 ที่กำลังจะจากลาไปนี้ นับเป็นปีแห่งความหายนะของชาวโลกอย่างแท้จริง (จะเป็นรองก็แค่ช่วงสงครามโลกเท่านั้น) ส่วนบรรดาวิกฤต อื่นๆ ที่ผ่านมา ถึงจะทำให้ข้าวยากหมากแพง แต่ก็ไม่ได้คร่าชีวิตผู้คนเป็นล้าน พร้อมทำลายเศรษฐกิจพังพินาศเหมือนเจ้าไวรัสมรณะที่เราต้องเผชิญกับมันอย่างไม่คาดฝันตลอดปี

เราอาจจะเคยชมภาพยนตร์เกี่ยวกับการระบาดของไวรัส หรือโรคร้ายต่างๆ มามาก ผลร้ายของมัน ความหายนะที่ตามมา หรือแม้แต่คำศัพท์ประเภท QUARANTINE ล้วนได้เห็นได้ยินจากในหนังพวกนี้ทั้งสิ้น แต่ไม่เคยคิดเลยว่า เหตุการณ์ไวรัสระบาดทั่วโลก คนติดเชื้อกว่า 40 ล้านคน และเสียชีวิตเกินล้านคนในระยะเวลาเพียงไม่ถึงปี ตลอดจนการต้องใช้มาตรการต่างๆ เช่น กักตัว หรือปิดเมือง เพื่อหยุดการระบาดจะเกิดขึ้นในชีวิตจริง

 

ร้ายกว่านั้น คือ เรายังไม่รู้ว่าตอนจบของเรื่องจริงมันจะ “แฮพพี เอนดิง” ด้วยการค้นพบวัคซีน หรือยารักษา เหมือนในหนังแนวไวรัสล้างโลก (ส่วนใหญ่) หรือเปล่า

 

แต่ถึงจะโชคดี ผลิตวัคซีนได้สำเร็จภายในปีหน้านี้ ก็ใช่ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นทันทีทันใด อุตสาหกรรมขนาดใหญ่หลายประเภทสูญเสียศักยภาพ และตลาดไปมากในปีแห่งหายนะ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากมีผู้ประกอบการ และ เครือข่ายครอบคลุมทั่วโลก จึงได้รับผลกระทบจาก COVID-19 รุนแรงกว่าใคร แถมยังโดนก่อนเพื่อน เพราะฐานการผลิตรถยนต์ และอะไหล่ของแทบทุกบแรนด์ไปกองรวมกันอยู่ที่จีน ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดการระบาด

 

อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยก็ปุ๊บปั๊บรับโชคเป็นอันดับต้นๆ เหมือนกัน โรงงานทุกแห่งต้องหยุดสายพานผลิตในเดือนเมษายน เพราะไม่มีชิ้นส่วนจากจีน แถมตลาดหยุดชะงัก จากมาตรการลอคดาวน์ของรัฐบาล และอาการแพนิคของผู้บริโภค ทำให้ผลประกอบการรวมของอุตสาหกรรมตกกราวรูดกว่า 40 % ทั้งยอดผลิต ยอดส่งออก และยอดขาย

 

ยังนับเป็นบุญ ที่เราสามารถยับยั้งการระบาดของโรคได้ดีมาก จนคลายลอคดาวน์ได้เร็ว แม้เศรษฐกิจจะบอบช้ำหนัก แต่ก็มีโอกาสฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ถ้าไม่โดนเหตุปัจจัยอื่นมาซ้ำเติม เช่น การระบาดระลอกสอง

 

การที่เศรษฐกิจฟื้นตัว ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ได้อานิสงส์ไปเต็มๆ ไตรมาสที่ 3 และ 4 อาการจึงกระเตื้องขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดย 3 ไตรมาสแรกยอดขายลดลงไปเพียง 22 % (เมื่อเทียบกับปีก่อน) และแรงส่งจากงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37” หรือ MOTOR EXPO 2020 ของเรา ยิ่งน่าจะทำให้ยอดขายตลอดทั้งปีติดลบน้อย กว่าที่คาด (30 %) ค่อนข้างแน่นอน ตรงกันข้ามกับตัวเลขส่งออกที่น่าเป็นห่วง เพราะในหลายประเทศที่เป็นลูกค้าของเรา COVID-19 ยังแผลงฤทธิ์ไม่หยุด

 

อย่างไรก็ตาม ขอลาทีปีแห่งหายนะ และภาวนาให้ปีใหม่นี้ เป็นปีที่ปลอดโรค ปลอดภัย และไปโลดสำหรับคนไทยทุกคน



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2563
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Hwhmf

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน