สังคมรถโบราณ

CITROEN CX20 ยนตรกรรมหรูจากแดนน้ำหอม


CITROEN CX20 (ซีตรอง ซีเอกซ์ 20) ปี 1983 ของ ชลธี พรโรจนางกูร เป็นรถที่ขึ้นชื่อว่าหรู และนุ่มนวลที่สุดเมื่อครั้งในอดีต และเรียกได้ว่าเป็นสุดยอดรถคลาสสิคร่วมสมัย ที่ประกอบในประเทศไทยเป็นรุ่นแรก โดยเจ้าตัวได้บูรณะด้วยความพิถีพิถัน เพื่อรักษาความดั้งเดิมไว้ให้มากที่สุด

ชลธี พรโรจนางกูร ได้ทำการบูรณะ CITROEN CX20 ปี 1983 ให้ย้อนเวลากลับไปเหมือนรถใหม่ป้ายแดงอีกครั้ง ด้วยความเอาใจใส่ในรายละเอียดต่างๆ ทั้งการถอดเปลี่ยนอะไหล่ ทำช่วงล่าง และภายในตามแบบฉบับดั้งเดิม อีกทั้งสีของตัวรถไม่เคยมีการปะผุ หรือลอกสี แต่ใช้วิธีขูด และขัดออกด้วยมือทั้งคัน เพื่อรักษาสีเกาะเหล็กเดิมๆ ไว้ทั้งหมด ส่วนเบาะ และเนื้อพรม ทอด้วยวัสดุเดิมจากโรงงาน โดยคันนี้เป็นรถที่ครอบครองเพียงเจ้าของเดียว และยังให้ความรู้สึกเหมือนรถคันใหม่อยู่เสมอ

 

ความพิเศษที่น่าสนใจของ CITROEN CX เป็นรถที่ได้รับรางวัล EUROPEAN CAR OF THE YEAR ในปี 1975 โดยรุ่น CX เป็นรถที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์อย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นรุ่นที่ประกอบในประเทศไทยรุ่นแรก พร้อมระบบ ช่วงล่างไฮดรอลิค จนได้ชื่อว่าเป็นรถที่หรู และนุ่มนวลที่สุด ที่หาไม่ได้ในยุคสมัยนั้น

 

CITROEN CX เปิดตัวครั้งแรกเดือนตุลาคมปี 1974 เป็นรถรุ่นสุดท้ายที่ผลิตในนาม CITROEN ก่อนที่จะควบรวมกิจการเข้ากับบริษัท PEUGEOT (เปอโฌต์) โดยมาแทนที่รุ่น DS (เดแอส) ในช่วงท้ายทศวรรษที่ 60 และเป็นรถยนต์รุ่นสร้างชื่อของ CITROEN จนถึงปัจจุบัน ซึ่ง CITROEN ภายใต้ร่มเงา PEUGEOT ได้ออกรถยนต์มา 2 รุ่น คือ CX และ GS ด้วยแนวทางการออกแบบทรงหยดน้ำ ตามหลักอากาศพลศาสตร์ทั้งคู่ พร้อมกับมีเอกลักษณ์อยู่ที่ล้อด้านหลัง ซึ่งจะถูกชุดตัวถังครอบปิดไว้ครึ่งล้อ ทำให้เป็นที่จดจำได้ง่าย

 

• สัญลักษณ์ของ CITROEN ที่บ้านเราเรียก ว่า ตรา “จ่าโท” แท้จริงแล้ว คือ รูปฟันเกียร์ เพราะก่อนที่จะผลิตรถขาย บริษัทฯ เคยผลิตเฟืองเกียร์มาก่อน โดยผู้ที่ก่อตั้ง และทำให้ชื่อ CITROEN เป็นที่รู้จักทั่วโลกก็คือ อองดเร ซีตรอง (ANDRE CITROEN) ชาวฝรั่งเศสเชื้อสายยิว ที่สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ขึ้นในกรุงปารีสเมื่อปี 1915 และ 4 ปีให้หลัง ในปี 1919 รถคันแรกที่ใช้ชื่อเดียวกับนามสกุลเขา ก็เริ่มออกขาย

 

 

ข้อมูลจำเพาะ

CITROEN CX20

รูปแบบ เก๋ง 4 ประตู

ปี 1983

เครื่องยนต์

แบบ 4 สูบ

ความจุ (ซีซี) 1,995

กำลังสูงสุด (แรงม้า) 102

เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 5

ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) 185



------------------------------
เรื่องโดย : อภินันท์ อุ่นทินกร
ภาพโดย : ชลธี พรโรจนางกูร
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2563
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1B5J9
เพิ่มเพื่อน