เครื่องยนต์กับน้ำมันเครื่อง ต้องพัฒนาตามกันอยู่ตลอดเวลา น้ำมันเครื่องยุคนี้จึงเป็นของเหลวมหัศจรรย์ ที่ทำหลายหน้าที่หลายอย่างในเวลาเดียวกัน และแต่ละหน้าที่ก็หนักหนาเอาการ ทั้งหล่อลื่น ระบายความร้อน ป้องกันสนิม รวมถึงชะล้างทำความสะอาดชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ดังนั้น ต้องเลือกให้เหมาะกับรถการเลือกซื้อน้ำมันเครื่อง บางคนเห็นคำว่า “SYNTHETIC” อยู่ข้างขวด ก็ทึกทักเอาว่าเป็นน้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์แท้ไปแล้ว ความจริง คือ ไม่เสมอไปครับ น้ำมันเครื่องแบ่งเป็นประเภทใหญ่ๆ 3 ชนิด ได้แก่ “น้ำมันเครื่องพื้นฐาน” (BASE OIL) เป็นน้ำมันหล่อลื่นเกรดธรรมดาที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม ใช้งานได้ประมาณ 3,000-5,000 กม. “น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์” (SEMI SYNTHETIC) เกิดจากการนำน้ำมันสังเคราะห์ SYNTHETIC มาผสมกับ BASE OIL ในอัตราส่วนที่เหมาะสม เฉลี่ยไม่เกิน 10-15 % ใช้งานได้ประมาณ 5,000-10,000 กม. และ “น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้” (FULLY SYNTHETIC) เป็นน้ำมันหล่อลื่นที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติ แต่สังเคราะห์ขึ้นด้วยวิธีการทางเคมี ผลิตมาจากสารสังเคราะห์แท้ 100 % โดยไม่มี BASE OIL เจือปน ให้การหล่อลื่น และปกป้องชิ้นส่วนเครื่องยนต์ได้ดี ใช้งานได้ประมาณ 10,000-30,000 กม. แต่น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์บางยี่ห้อก็ใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษว่า SYNTHETIC แม้ความจริงจะเป็นเพียง SEMI SYNTHETIC เท่านั้น และบางเจ้าก็หาทางออกด้วยคำว่า SYNTHETIC TECHNOLOGY แทน เพื่อให้ผู้ซื้อคิดว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ จนเคยเป็นเรื่องเป็นราวฟ้องร้องกันมาแล้วในสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม ศาลตัดสินให้ใช้คำว่า SYNTHETIC ได้ เพราะส่วนผสมของน้ำมันมีสาร SYNTHETIC เป็นตัวหลัก (เป็นส่วนผสมมากที่สุดในอัตราส่วนต่อ 1 หน่วย) แม้จะมี BASE OIL ซึ่งเป็นปิโตรเลียม ผสมอยู่ด้วยในอัตรา 10-15 % ก็ตามที ดังนั้น ต้องพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อครับ