มุมมองนักออกแบบ

TOYOTA COROLLA CROSS ชนะเลิศในคลาสส์เดียวกัน


ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นล่าสุด จากค่ายสามห่วง เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย ท่ามกลางกระแสวิกฤต COVID-19 โดยเป็นผลงานสร้างสรรค์ของคนไทย ด้วยการนำดีเอนเอของ TOYOTA COROLLA (โตโยตา โคโรลลา) มาพัฒนาเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ ภายใต้แนวคิด ความกะทัดรัดที่มาพร้อมความสะดวกสบาย และความล้ำสมัยที่สะท้อนความภูมิฐานสำหรับชีวิตในเมือง ส่วนทีม นักออกแบบของเราจะมีความคิดเห็นกับรถรุ่นอย่างไร เชิญติดตาม

• ภายนอก

TOYOTA COROLLA CROSS

ภัทรกิติ์ : ก่อนเปิดตัวรถคันนี้ ได้มีการเดาทิศทางไปต่างๆ นานา ว่าหน้าตาจะออกมาในรูปแบบไหน เพราะ TOYOTA (โตโยตา) ปิดข่าวเงียบมาตลอด แต่พอได้เห็น TOYOTA YARIS CROSS (โตโยตา ยารีส ครอสส์) ตัวของเมืองนอก ก็พอจะทำให้เราพอจะเดาได้ว่าหน้าตาคงจะออกเป็นแบบนี้ ซึ่งเป็นรูปแบบกระจังหน้าปากคว่ำ หน้าบึ้ง ไม่ใช่หน้ายิ้มเหมือนตัว TOYOTA COROLLA ALTIS (โตโยตา โคโรลลา อัลทิส)

 

ก่อนที่จะมีพโรเจคท์นี้ ก็มีข่าวว่า TOYOTA ทำตลาด ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี กลุ่มซี-เซกเมนท์ และเดากันไปว่าจะใช่ TOYOTA RAV4 (โตโยตา รัฟโฟร์) หรือไม่ แต่สุดท้ายก็ไม่ใช่ เนื่องจากคงไม่ผ่านรสนิยมของคนไทย เพราะตัวรถจะดูดุดันไปสักนิด แต่ทว่ามันก็ได้พัฒนาจนกลายมาเป็น TOYOTA COROLLA CROSS (โตโยตา โคโรลลา ครอสส์) แถมยังเป็นการพัฒนามาจากพแลทฟอร์ม TNGA เหมือนกับ TOYOTA C-HR (โตโยตา ซี-เอชอาร์) และ TOYOTA COROLLA ALTIS ที่ทำออกแบบมาได้ลงตัวน่าสนใจ และผมมองว่าจะสามารถพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้ เรียกว่าเป็นเซกเมนท์ใหม่ของ TOYOTA เลยก็ว่าได้ สำหรับคู่แข่งโดยตรง คือ MAZDA CX-30 (มาซดา ซีเอกซ์-30) และ NISSAN KICKS (นิสสัน คิคส์)

TOYOTA COROLLA CROSS

รูปลักษณ์ภายนอกของ TOYOTA COROLLA CROSS ไม่มีอะไรเชื่อมโยงกับ C-HR และ ALTIS แม้จะเป็นพแลทฟอร์มเดียวกัน โดย TOYOTA พัฒนาทิศทางการออกแบบใหม่หมด ถึงจะหยิบยืมบางส่วนของ RAV4 มาใช้บ้าง แต่ก็ถูกขัดเกลาให้ไม่ดูดุดันเกินไป เพื่อให้ตรงกับรสนิยมของคนไทย

 

เส้นโครเมียมมีการดีไซจ์นที่สวยงามสะดุดตา ขณะที่ด้านข้างดูมีมิติสวยงามเป็นอย่างมาก ประตูหลังกว้างขวาง สามารถขึ้น/ลงสะดวก ช่องเก็บของออกแบบให้สูงจนสามารถวางกระเป๋าแนวตั้งได้ ประโยชน์ใช้สอยของรถจึงสอดคล้องกับรูปร่าง และต้องบอกว่าทีมนักออกแบบของ TOYOTA ช่วงหลังนี้จัดหนักจัดเต็มทุกรุ่น อย่างเช่น TOYOTA HILUX REVO (โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว) ก็ทำออกมาได้หล่อเหลาเอาการ

 

อภิชาติ : สำหรับตระกูล COROLLA เมื่อย้อนกลับไป 10 ปี เป็นรถที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด โดยคงรูปแบบซีดานมาโดยตลอด แต่ตัวใหม่อย่าง TOYOTA COROLLA CROSS ทำให้ผมมองว่า ยอดขายของรถประเภทซีดาน กำลังถูกกระจายออกไปยังกลุ่มลูกค้าที่นิยมรถประเภทซีดาน แต่กำลังหันมาสนใจ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี

 

TOYOTA COROLLA CROSS

 

การออกแบบภายนอก ทำออกมาได้ดีทีเดียว มีดีไซจ์นที่พิถีพิถันทุกสัดส่วน พื้นผิวของตัวรถน่าสนใจ ซึ่งผมมองว่าเป็นงานประกอบที่ยาก เพราะมีเหลี่ยมสันที่ต้องอาศัยความละเอียดมาก และเชื่อว่า ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี คันนี้จะเป็นรถที่มาเบียดรถประเภทซีดานได้ไม่ยาก แต่มิติกระจังหน้ายังดูน้อยไปหน่อย ซึ่งหมายถึงความตื้นลึกหนาบาง ยังเบาไปสักนิด ขณะที่สัดส่วนการดีไซจ์นอื่นๆ ยังออกกลางๆ

 

จุดที่ติดขัด คือ ขอบไฟหน้า ยังดูไม่พิเศษมากนัก ขณะที่สเกิร์ทข้างช่วยให้สัดส่วนของตัวรถดูเพรียวบาง ส่วนงานทริมก็มีความละม้าย REVO ROCCO (รีโว รอคโค) ที่ให้ความรู้สึกดุดัน ส่วนไฟท้ายออกเเบบได้ลงตัว มีเส้นสายรับกับไฟถอยหลัง ทีมออกแบบมีการวางแผนดีไซจ์นเป็นอย่างดี

 

ผมมองจากกลุ่มตลาดแล้ว TOYOTA COROLLA CROSS จะขายดี เนื่องจากรูปร่างหน้า ตาของรถ ตอบโจทย์กลุ่มตลาดในทวีปต่างๆ

 

 

• ภายใน

 

Print

 

ภัทรกิติ์ : ในบางรุ่น บางสี รุ่นทอพ จะมาพร้อมสีภายในที่ลักษณะเหมือนสีดินแดง โดยสีนี้ถูกบุกเบิกโดยค่าย MG (เอมจี) ซึ่งเป็นสีโทนแดงที่ไม่แสบตา และดูทันสมัย

 

18-19

 

ห้องโดยสาร ดูสวย กว้างขวาง การวางตำแหน่งสัดส่วนดีเยี่ยม ด้านท้ายมีความจุมาก สามารถใส่ของได้อย่างไม่ต้องกังวล

 

Print

 

แต่จุดที่ผมมองว่ายังขาดอยู่ และควรจะมีสำหรับ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี คือ กระจกมองหลังแบบที่ใช้กล้องแทนการมองปกติผ่านหน้าจอแสดงผล เพราะจะให้มุมมองกว้างและคมชัด ช่วยเพิ่มความปลอดภัยยิ่งขึ้น เหมือนใน TOYOTA ALPHARD (โตโยตา อัลฟาร์ด) แต่โดยรวมรถคันนี้ทำได้อย่างเหมาะสม และคุ้มค่ากับราคา

 

อภิชาติ : ภายในมีการให้สีที่ดูลงตัวมาก ถ้าเราดูรถยุโรปย้อนไปช่วงเกือบ 10 ปีที่แล้ว จะเห็นว่า AUDI (เอาดี) หรือ BMW (บีเอมดับเบิลยู) จะมีทริมสีดำ เบาะสีน้ำตาลแดง ซึ่งก็ดูลงตัวไม่แพ้กัน โดยสมัยก่อน การดูทริมของสีภายใน จะเป็นลักษณะ แดชบอร์ดสีอะไร เบาะก็จะเป็นสีนั้น แต่ TOYOTA COROLLA CROSS คันนี้กล้าที่จะทำออกมา และดีไซจ์นได้ลงตัวในสีน้ำตาลแดง อีกทั้งตัวแดชบอร์ดก็มีความเรียบง่าย มีระดับ ทำให้รถดูพรีเมียม เป็นรถที่ให้ประโยชน์ใช้สอยดีมาก และเหมาะกับกลุ่มตลาดใหญ่ทั่วโลก

 

 

• ภาพรวม

 

TOYOTA COROLLA CROSS

 

ภัทรกิติ์/อภิชาติ : การออกแบบภายนอกของ TOYOTA COROLLA CROSS ทำได้ดีมาก จัดเต็มทุกรายละเอียดชนิดที่ว่าไม่มีช่องโหว่ ทั้งสวยและมีประโยชน์ครบครัน เป็นรถที่พัฒนามาได้ดี มีความเป็นศิลปะ และกลมกล่อม ผมกล้าพูดว่า รถคันนี้ดูดีที่สุดในคลาสส์



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2563
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nUjq3
อัพเดทล่าสุด
27 Oct 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
1.3 ล้าน
2.
4.5-4.7 ล้าน
3.
3.5-4.3 ล้าน
4.
2.4 ล้าน
5.
2.6 ล้าน
6.
6.3-17.8 ล้าน
7.
6.5-18.2 ล้าน
8.
19.2-22.1 ล้าน
9.
18.0-20.9 ล้าน
10.
3.2-3.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน