*เครื่องยนต์เบนซิน *ความจุ 1,197 ซีซี *กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. *แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. *ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค *ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า *ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติแปรผัน
SUZUKI SWIFT (ซูซูกิ สวิฟท์) กับรุ่นตกแต่งพิเศษ GL MAX EDITION (จีแอล แมกซ์ เอดิชัน) นำรุ่น GL มาตกแต่งพิเศษ เสริมชุดตกแต่งตัวถังรอบคัน ได้แก่ ชุดสเกิร์ทหน้า มีสันเหลี่ยมมากกว่าเดิม เสาอากาศทรงครีบฉลาม สปอยเลอร์หลัง (สีดำ) ติดตั้งสเกิร์ทด้านหลังพร้อมรูปทรงเหมือนท่อไอเสียคู่ และติดตั้งสเกิร์ทด้านข้างต่อเนื่องกับชุดโป่งซุ้มล้อ
การตกแต่งห้องโดยสารอิงจาก SWIFT รุ่น GL พวงมาลัยแบบ 3 ก้านพร้อมปุ่มมัลทิฟังค์ชัน กระจกประตูไฟฟ้าคู่หน้า ปรับลงอัตโนมัติ ที่เปิดประตูบานท้ายแบบไฟฟ้า เบาะผู้ขับปรับความสูงได้ ส่วนเบาะด้านหลังพับแยกได้แบบ 60:40 ช่องวางแก้ว และขวดน้ำถึง 7 ตำแหน่ง ไฟส่องสว่างบริเวณที่เก็บสัมภาระท้าย โดยรวมแล้วแม้ไม่ใช่รุ่นทอพ GLX (จีแอลเอกซ์) แต่อุปกรณ์ใช้งานให้มาเพียงพอ
ขุมพลังของ SUZUKI SWIFT รุ่นล่าสุด ถูกพัฒนาให้ผ่านมาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 2 นั่นคือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 23.3 กม./ลิตร กำลังสูงสุด 83 แรงม้า (เทียบกับ SWIFT รุ่นก่อนหน้านี้ เป็นมาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 1 อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 20.0 กม./ลิตร ความจุ 1,149 ซีซี กำลังสูงสุด 91 แรงม้า)
รุ่น | GL MAX EDITION |
ล้อแมกขนาด 15 นิ้ว | มี |
ชุดตกแต่งตัวถังรอบคัน | มี |
ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน | มี |
ไฟตัดหมอก | มี |
ระบบเนวิเกเตอร์ | มี |
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า | มี |
ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ | มี |
1. SUZUKI SWIFT ทำตลาดในบ้านเรามาแล้วถึง 3 รุ่น โดยรุ่นแรกใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 100 แรงม้า เป็นหนึ่งในทางเลือกของแฮทช์แบคระดับ บี-เซกเมนท์ (ในเวลานั้น) และได้รับการตอบรับที่ดีพอสมควร ด้วยรูปทรงที่ชวนนึกถึง MINI (มีนี) ด้วยทรงหลังคาในแนวระนาบตรง ระยะโอเวอร์แฮงสั้น
2. รุ่นถัดมาของ SWIFT ถูกเปลี่ยนบทบาทมาเป็นหนึ่งในอีโคคาร์ของค่าย เครื่องยนต์จึงเป็นไปตามมาตรฐานของรถยนต์กลุ่มนี้ เครื่องยนต์มีขนาด 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 91 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 20.0 กม./ลิตร ค่าไอเสียเฉลี่ย 120 กรัม/กม. นอกจากนี้ยังทำตลาดคู่กับซีดานร่วมค่ายอย่าง CIAZ (ซีอัซ)
3. รุ่นล่าสุดของ SWIFT ในบ้านเรา พัฒนาสู่การเป็นอีโคคาร์ เฟส 2 เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 83 แรงม้า แต่ตัวถังมีน้ำหนักเบากว่าเดิม พร้อมระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ และระบบป้องกันการลื่นไถลทุกรุ่นย่อย ในบ้านเรายังคงใช้ตัวถังภายนอกแบบเดิม ขณะที่ตลาดในญี่ปุ่นมีการปรับโฉมไปแล้ว และมีทางเลือกเครื่องยนต์ไฮบริดอีกด้วย
บแรนด์/รุ่น | SUZUKI SWIFT GL MAX EDITION | NISSAN NOTE N-SPORT | TOYOTA YARIS ENTRY |
ราคา (บาท) | 541,000 | 589,000 | 549,000 |
เครื่องยนต์ | เบนซิน | เบนซิน | เบนซิน |
ความจุ (ซีซี) | 1,197 | 1,198 | 1,197 |
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) | 83/6,000 | 79/6,000 | 92/6,000 |
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) | 11.0/4,400 | 10.8/4,400 | 11.1/4,400 |
ระบบส่งกำลัง | อัตโนมัติแปรผัน | อัตโนมัติแปรผัน | อัตโนมัติแปรผัน |
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย (กม./ลิตร) | 23.3 | 20.0 | 23.3 |
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี | มี | ไม่มี | มี |
ระบบดับ/สตาร์ทเครื่องยนต์อัตโนมัติ | มี | มี | มี |