ผลทดสอบต่างแดน

BMW X7 XDRIVE 40I หรูหราดุลซีรีส์ 7 ยกสูง !


BMW X7 (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 7) ใช้รหัสว่า G07 (จี 07) นิยามใหม่แห่งความหรูหรา เป็นรถธงของบรรดารถอเนกประสงค์แบบ SAV (SPORTS ACTIVITY VEHICLE) ขนาดฟูลล์ไซซ์ โดยรถแนวคิด X7 ได้ทำการเปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท 2017 และทำการผลิตออกจำหน่ายในปี 2018 โดยใช้โรงงานที่เซาธ์แคโรไลนา ในสหรัฐอเมริกา

BMW X7 XDRIVE 40I

 

รูปลักษณ์ภายนอกทรงเหลี่ยม ยังคงเป็นเอกลักษณ์ของรถเอสยูวีหรู จากค่าย BMW มาช้านาน สะดุดตาในส่วนของกระจังหน้าอันใหญ่โตกว่าที่เคยมีมาในอดีต ซึ่งเป็นทเรนด์ใหม่ของรถค่ายนี้ อุปกรณ์ต่างๆ ใส่มาเต็มพิกัดตัวรถมีขนาดใหญ่ ความยาวมีมากถึง 5.1 ม. ทำให้สามารถปรับที่นั่งเป็นแบบ 3 แถว เพื่อรองรับผู้โดยสาร 7 ท่านแบบสบายๆ ไม่อึดอัด

 

BMW X7 XDRIVE 40I

 

คุณภาพการตกแต่งภายใน อยู่ในมาตรฐานเดียวกับ 7 SERIES ซีดานหรู ใช้วัสดุคุณภาพสูง เบาะนั่งบุด้วยหนังแท้เกรดพรีเมียม ชุดอินโฟเทนเมนท์ประกอบด้วยหน้าจอขนาด 12.3 นิ้ว ควบคุมผ่านไอดไรฟ ระบบเครื่องเสียงคุณภาพสูงจาก HARMAN/KARDON ส่วนที่นั่งด้านหลังจะมีจอภาพขนาด 10.2 นิ้ว ทั้ง 2 ฝั่ง ซ้าย/ขวา โดยผู้โดยสารสามารถแยกชมความบันเทิงได้อย่างอิสระ ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายรถจุได้ 750 ลิตร เมื่อพับเบาะ 2 แถวหลังลงจะได้พื้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 2,560 ลิตร

 

ขุมพลังจากเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ความจุ 3.0 ลิตร 335 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 45.6 กก.-ม. เกียร์อัตโนมัติจาก เซดเอฟ 8 จังหวะ ส่งกำลังผ่านระบบเอกซ์ดไรฟ ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลล์วีลดไรฟ โดยยางหน้า/หลังมีขนาดเท่ากันที่ 275/50-20

 

อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ใน 5.4 วินาที ส่วน 0-160 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 14.3 วินาที ระยะควอร์เตอร์ไมล์ทำได้ในเวลา 14 วินาที ที่ความเร็วปลาย 160 กม./ชม. ซึ่งถือว่าเร็วมากทีเดียวสำหรับรถที่มีขนาดใหญ่โต น้ำหนักตัว 2.3 ตัน พอใจได้ในเรื่องของสมรรถนะ

 

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ในเกณฑ์ดีโดยเฉพาะการขับขี่นอกเมือง โดยในเมือง/นอกเมือง ทำได้ 9.5/13 กม./ลิตร การใช้งานโดยเฉลี่ยจะมีตัวเลขอยู่ที่ 11.4 กม./ลิตร ถังน้ำมันจุ 83 ลิตร มีรัศมีการเดินทางได้ไกลถึง 954 กม. จัดว่าเป็นรถเอสยูวีขนาดใหญ่ที่น่าใช้มากทีเดียว

 

ระบบรองรับแบบถุงลม ด้านหน้าแบบอิสระ ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ขณะใช้โหมดธรรมดาแบบคอมฟอร์ท จะให้ความนุ่มนวลดี ส่วนการใช้โหมดสปอร์ทจะให้ความมั่นคงมากยิ่งขึ้น แต่ต้องแลกกับความนุ่มนวลในการนั่งที่ลดลงไปบ้างแต่ก็ยังมอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสารทุกท่าน ระบบพวงมาลัยค่อนข้างเบา ระบบควบคุมความเร็วคงที่เป็นแบบแปรผันตามความเร็วรถคันหน้า (ADAPTIVE CRUISE CONTROL) นอกจากนี้ยังควบคุมให้รถวิ่งอยู่กลางช่องทางวิ่ง รวมไปถึงเลี้ยวโค้งไปตามเส้นถนนได้โดยอัตโนมัติ แม้ผู้ขับปล่อยมือจากพวงมาลัยก็ตาม ระบบห้ามล้อใช้งานได้ดี ให้ความปลอดภัยสูงในการหยุดรถ

 

X7 รถขนาดฟูลล์ไซซ์ ที่จะสามารถตอบโจทย์ในเรื่องความหรูหราสำหรับรถเอสยูวีอเนกประสงค์ ที่ให้การใช้งานได้มากกว่า ซีดาน 7 SERIES เครื่องยนต์มีสมรรถนะ และการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ มั่นใจได้ว่าผู้ใช้รถจะไม่มีเสียงบ่นใน 2 หัวข้อนี้อย่างแน่นอน นอกเหนือไปจากความหรูหราที่ BMW รังสรรค์มาให้ในทุกจุดของภายใน และภายนอกห้องโดยสาร คุณภาพในการขับขี่ทำได้ในระดับแถวหน้า ไม่ด้อยไปกว่าคู่แข่ง คุ้มกับเงินจำนวนมากที่จ่ายไปอย่างแน่นอน

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

BMW X7 XDRIVE 40I

 

ระบบรองรับแบบถุงลม สามารถปรับความสูงของตัวรถจากพื้นได้มากถึง 80 มม. และเมื่อปรับมาอยู่ในโหมดสปอร์ทจะลดความสูงให้ต่ำลง 20 มม. เพื่อเพิ่มความมั่นคงในการควบคุมบังคับ นอกจากนี้ ยังสามารถปรับลดลงได้อีก 20 มม. เพื่อความสะดวกในการนำสิ่งของ หรือสัมภาระต่างๆ เข้า/ออกจากตัวรถ



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2563
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3Bdl9
เพิ่มเพื่อน