มุมมองนักออกแบบ

ASTON MARTIN DBX เชื้อ (ผู้ดี) ไม่ทิ้งแถว


บแรนด์รถสปอร์ทสายเลือดผู้ดี ASTON MARTIN (แอสตัน มาร์ทิน) เจ้าของโลโก “ปีกนก” เป็นสินค้าของบริษัท ASTON MARTIN LAGONDA LIMITED ผู้ผลิตรถสปอร์ทรายเก่าแก่ที่สุดในโลก เพราะประกอบกิจการมายาวนานกว่า 1 ศตวรรษ คือ ตั้งแต่ปี 1913 แต่เพิ่งผลิตรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เป็นรุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของค่าย ในชื่อ DBX (ดีบีเอกซ์) ทีมนักออกแบบของเราจะเห็นดีเห็นงามด้วยหรือไม่ อย่างไร เชิญติดตาม

ภายนอก

 

94.2

 

ภัทรกิติ์ : ASTON MARTIN DBX เป็นรถคันใหญ่ หากเทียบกับรถในเซกเมนท์เดียวกัน โดยเป็นรถในระดับพรีเมียม ด้วยบุคลิกที่ดูสวยสง่าทุกมุมมอง ด้านท้ายมีกลิ่นอายจาก ASTON MARTIN VANTAGE (แอสตัน มาร์ทิน วานเทจ) ด้านหน้าแสดงบุคลิกที่อันเป็นเอกลักษณ์ของ ASTON MARTIN ที่มีมาอย่างยาวนาน เรียกได้ว่าเป็นรถที่ถ่ายทอดความเป็น ASTON MARTIN ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

94.3

 

สำหรับ ASTON MARTIN DBX บางมุมจะคล้ายกับ PORSCHE CAYENNE (โพร์เช คาเยนน์) ซึ่งมีแนวทางการออกแบบใกล้เคียงกัน การจัดสัดส่วนของตัวรถ ก็ทำได้ดีมาก รูปทรงโดยรวมดี กำยำ สวยงาม หรู สง่า และพรีเมียม เป็นรถสปอร์ท ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่สมบูรณ์แบบ ด้านการออกแบบดูเหมือนจะเอาใจคุณผู้หญิง และคนมีครอบครัว

 

อภิชาติ : โดยแนวทางของรถคันนี้ ผมมองว่ามีความสวยทั้งภายนอกและภายใน สัดส่วนการออกเเบบแนว สปอร์ท ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ทำได้อย่างถูกต้อง จัดเต็ม ทุกส่วน อีกทั้งมีเอกลักษณ์สูงมาก ถ้าเอาโลโกออก เราก็ยังรู้ได้ทันทีว่า รถคันนี้ คือ ASTON MARTIN นอกจากนี้ เส้นสายต่างๆ รอบตัวรถก็ทำออกมาได้ดีเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นรถที่มีบุคลิกชัดเจน

 

ไฟหน้าแบบเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ซึ่งไฟหน้าลักษณะนี้มักจะอยู่ในรถระดับหรูอย่าง PORSCHE บุคลิกเส้นสายต่างๆ ด้านหน้าของ ASTON MARTIN DBX จะมีดีไซจ์นรับกันกับตัวไฟหน้า จึงทำให้ดูโดดเด่น มีเสน่ห์ ส่วนด้านข้างมีรายละเอียดทันสมัย โฉบเฉี่ยว ฝากระโปรงมีการเจาะเพื่อระบายอากาศ บ่งบอกการใช้เครื่องยนต์แบบสูบ วี ส่วนไฟท้ายก็ประกาศความเป็น ASTON MARTIN ได้อย่างชัดเจน และเนื่องจากเป็นบแรนด์รถสปอร์ทที่มาทำ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เส้นสายต่างๆ จึงมีการผสมผสานกันอย่างลงตัวระดับในพรีเมียม

 

 

ภายใน

 

94.4

 

ภัทรกิติ์ : ภายในห้องโดยสารออกแบบได้สวยงาม ลงตัว สมดุลทุกสัดส่วน ยกระดับความพรีเมียมได้เป็นอย่างดี มีการใช้หนังแท้ในการดีไซจ์นที่ทำออกมาได้อย่างนุ่มนวล และคาดว่าน่าจะนั่งสบายเมื่อเทียบกับฐานล้อยาว ASTON MARTIN DBX คันนี้ดูจะเหมาะกับสุภาพสตรีขับเป็นพิเศษ และเหมาะกับผู้ที่จะใช้งานในชีวิตประจำวัน คล้ายกับ ASTON MARTIN RAPIDE (แอสตัน มาร์ทิน ราพีด) ที่ดูเป็นรถครอบครัวแบบเดียวกัน แต่มีรูปทรงเตี้ยแบน ซึ่งทำให้เข้า/ออกห้องโดยสารลำบากตามสไตล์รถสปอร์ท เรียกได้ว่า รถคันนี้ คือ รถในฝันของคนรักครอบครัว

 

อภิชาติ : แดชบอร์ดของ ASTON MARTIN DBX ตอบโจทย์สำหรับการผลิต ทั้งพวงมาลัยซ้ายและขวา การแบ่งสัดส่วนด้านบนกับด้านล่าง ทำให้ภายในรถดูมีมิติมากขึ้น รวมถึงโทนสีภายในรถ ก็มีความสวยสง่า ให้สอดคล้องไปกับสีของตัวรถ ภายในและภายนอกเข้ากันได้อย่างกลมกลืน ส่วนคุณภาพงานดีไซจ์น การจัดวางสวิทช์ควบคุมต่างๆ ทำออกมาได้ดีมาก ซึ่งมีจุดหนึ่งที่ทำให้นึกถึง MERCEDES-BENZ (เมร์เซเดส-เบนซ์) คือ บริเวณทัชแพดที่อยู่ใกล้ที่เท้าแขน

 

 

ภาพรวม

ภัทรกิติ์ : เป็นรถที่ดูดีทั้งภายในและภายนอก หาที่ติได้ยากมาก ASTON MARTIN DBX เหมาะกับการเป็นรถครอบครัว สไตล์ พรีเมียม สปอร์ท ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี

 

อภิชาติ : รถคันนี้เก็บรายละเอียดความเป็น ASTON MARTIN ได้ดีเยี่ยม และครบถ้วน ทั้งกระจังหน้า และไฟท้าย ที่บ่งบอกตัวตนได้อย่างชัดเจน และอยู่ในสัดส่วนที่ถูกต้อง ให้คะแนนเต็มทุกหัวข้อได้อย่างไม่ขัดเขิน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2563
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OEDxV
เพิ่มเพื่อน