ระเบียงรถใหม่

BUGATTI DIVO ไฮเพอร์คาร์ ค่าตัวแสบ อยากซื้อ ก็ซื้อไม่ได้เพราะขายหมดแล้ว


ผลงานอีกชิ้นหนึ่งของยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทซึ่งมีถิ่นฐานอยู่ในเมืองน้ำหอม คือ ไฮเพอร์คาร์ติดป้ายชื่อ BUGATTI DIVO (บูกัตตี ดีโว) ผลงานใหม่ล่าสุด ซึ่งเพิ่งเปิดตัวในเดือนที่ไวรัสโคโรนากำลังระบาดหนักในทวีปยุโรป คือ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน 2020 นี่เอง และก็เช่นเดียวกับรถสปอร์ทไฮเพอร์คาร์ BUGATTI CHIRON PUR SPORT (บูกัตตี ชีรน เปอร์ สปอร์ท) ที่เพิ่งผ่านตาไปนี่ ไม่ใช่รถแบบใหม่ที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่เป็นผลลัพธ์จากการนำรถที่มีอยู่ก่อนหน้านี้แล้วในสายการผลิต คือ BUGATTI CHIRON (บูกัตตี ชีรน) มาพัฒนา ต่อกิ่งต่อยอดเป็นรถโมเดลใหม่

22.7

 

เป็นรถที่เริ่มโครงการเมื่อตอนต้นปี 2018 และใช้เวลายาวนานกว่า 2 ปีในการออกแบบ และพัฒนา เป็นงานที่ท้าทาย และทีมงานบอกว่าต้องทุ่มเทให้หมดทั้งหัวใจ และวิญญาณ เพราะตั้งเป้าหมายไว้แต่แรกว่าต้องทำให้แตกต่างเป็นอย่างมากจากรถ CHIRON แม้ว่ามีที่มาจากรถ CHIRON และใช้เครื่องยนต์บลอคเดียวกันกับรถ CHIRON ซึ่งเป็นเครื่องเบนซิน DOHC ดับเบิลยู 16 สูบ 7,993 ซีซี ติดเทอร์โบชาร์เจอร์ 4 ชุด ให้กำลังสูงสุด 1,103 กิโลวัตต์/1,500 แรงม้า ที่ 6,700 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 1,600 นิวตัน-เมตร/163.3 กก.-ม. ที่ 2,000-6,000 รตน. และส่งกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หน้า และคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ที่เน้นมากก็คือ ต้องมีสมรรถนะการเลี้ยวที่แคล่วคล่องว่องไวยิ่งกว่ารถซึ่งเป็นที่มา

 

ประมาณ 1 ปีหลังวันเริ่มงาน และหลังการคำนวณทดสอบอย่างเอาเป็นเอาตายบนจอคอมพิวเตอร์ การสร้างรถต้นแบบ และกิโลเมตรแรกของการทดสอบด้วยของจริงก็เริ่มต้นขึ้น ขบวนการที่ตามมาไม่อาจบรรยายได้อย่างครบถ้วนในเนื้อที่อันจำกัด เพราะมีตั้งแต่การออกแบบแชสซีส์ การหาอัตราสปริงของระบบรองรับที่เหมาะสม การปรับมุมแคมเบอร์ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง ฯลฯ มีการทดสอบทั้งในอุโมงค์ลม และที่สนามทดสอบอันเลื่องชื่อ คือ สนาม NURBURGRING (นืร์บวร์กริง) ในเยอรมนี มีการยืนยันตัวเลขว่า เฉพาะการพัฒนาแชสซีส์เพียงอย่างเดียว ก็ต้องใช้การขับทดสอบเป็นระยะทางมากกว่า 5,000 กม. และความเร็วที่ขับทดสอบก็เร็วจนถึงระดับ 380 กม./ชม. นั่นแหละ

 

22.6

 

ผลลัพธ์ของการทดสอบที่สิ้นสุดลง เมื่อเห็นว่าไม่อาจทำให้สมรรถนะการเลี้ยวดีขึ้นกว่านั้นได้อีกแล้ว แสดงเป็นตัวเลขได้ หลากหลายรายการ ตัวอย่าง คือ แรงกดลงสู่พื้นถนนเพิ่มขึ้น 90 กก. คือ เพิ่มเป็น 456 กก. เมื่อวิ่งความเร็ว 380 กม./ชม. และค่าการแบกรับอัตราเร่งด้านข้างเพิ่มขึ้นเป็น 1.6G หรือ 1.6 เท่าของอัตราเร่งแรงโน้มถ่วง ผลที่ตามมาก็คือ ความเร็วเมื่อวิ่งเข้าโค้งเพิ่มขึ้นอย่างมีสาระสำคัญ และส่งผลให้รถแบบนี้สามารถสร้างสถิติที่ไม่เคยมีรถคันใดทำได้มาก่อนเลย นั่นคือ เมื่อวิ่งที่สนาม NARDO (นาร์โด) อันเป็นสนามทดสอบสมรรถนะการเลี้ยวซึ่งอยู่ในภาคใต้ของอิตาลี สามารถทำเวลาได้ดีกว่ารถซึ่งเป็นที่มาถึง 8 วินาที นับเป็นจุดสำคัญที่ทำให้กล่าวได้ว่า การขับรถ DIVO จะแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากการขับรถ CHIRON โดยเฉพาะเมื่อขับบนถนนที่มีทางเลี้ยว ทางโค้งมากๆ

 

22.5

 

การปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของตัวถัง ซึ่งส่วนใหญ่กระทำกับชิ้นส่วนภายนอก ก็สมควรยกนิ้วว่าทำได้ดีมาก จุดเปลี่ยนสำคัญมีอยู่หลายจุด ตัวอย่าง คือ การปรับเปลี่ยนรายละเอียดในเกือบทุกส่วนของตัวถังส่วนหน้า รวมทั้งการเพิ่มช่องดักลมบนฝากระโปรง การปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของสปอยเลอร์หน้า และดวงโคมไฟคู่หน้าที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด เป็นดวงไฟแอลอีดีขนาดเล็กกะทัดรัดจนมองแทบไม่เห็น เพราะกว้างเพียง 3.5 ซม.

 

เป็นรถที่จำกัดจำนวนผลิตไว้เพียง 40 คัน และวันแรกที่เปิดให้จอง ก็มีผู้จองครบหมดทุกคัน แม้ว่าตั้งค่าตัวสุทธิไว้สูงลิบถึง 5.0 ล้านยูโร หรือเท่ากับประมาณ 175 ล้านบาทไทย อ้อ ! เกือบลืมบอกไป ว่าชื่อรุ่น DIVO มาจากชื่อสกุลของ ALBERT DIVO (อัลแบร์ต์ ดีโว) นักขับรถแข่งชาวฝรั่งเศสในอดีต ซึ่งคว้าชัยชนะให้แก่ทีมแข่งรถของค่ายนี้หลายครั้ง ที่สำคัญ คือ ชัยชนะเมื่อปี 1928 และ 1929 ในการแข่งขัน TARGA FLORIO (ตาร์กา ฟโลรีโอ) ที่เกาะซิซิลีของอิตาลี ซึ่งถือกันว่าเป็นการแข่งขันที่ทรหดอดทนที่สุดในยุคนั้น

 

 

BUGATTI DIVO

  • ไฮเพอร์คาร์ขับเคลื่อนทุกล้อวางเครื่องกลางลำ จำกัดจำนวนผลิต 40 คัน
  • มิติตัวถัง 4.641×2.018×1.212 ม. 2 ที่นั่ง น้ำหนักรถเปล่าพร้อมผู้ขับ 1,995 กก.
  • เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซิน DOHC ดับเบิลยู 16 สูบ 7,993 ซีซี 1,103 กิโลวัตต์/1,500 แรงม้า
  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 2.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 380 กม./ชม. (จำกัด)
  • ราคาสุทธิในยุโรป 5.0 ล้านยูโร (ประมาณ 175 ล้านบาทไทย)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2563
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/TuAfQ
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ