บทบรรณาธิการ

ดิจิทอล ไทยแลนด์ 2020


ผมมีข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับดิจิทอล มาคุยให้ฟังครับ เป็นสถิติที่น่าทึ่งมาก โดยเฉพาะข้อมูลดิจิทอลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคนไทย เชื่อไหมครับว่า เราติดอันดับ TOP 5 ของโลก ในหลายหัวข้อที่สำนักวิจัย HOOTSUITE ได้รวบรวมไว้ สถิติเหล่านี้มีความน่าสนใจมาก เกี่ยวข้องกับทุกภาคส่วนของธุรกิจ ไม่เว้นแม้กระทั่งธุรกิจสื่อสารมวลชน ที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ จากคลื่นพายุดิจิทอล ในรายงานสถิติประจำปีนี้ ไม่มีข้อมูลของสื่อสิ่งพิมพ์เหลืออยู่เลย !?! ก่อนอื่นเรามาดูภาพรวมของทั่วโลกกันก่อน

จากข้อมูลปัจจุบัน ประชากรโลกมีจำนวนกว่า 7.75 พันล้านคน มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือกว่า 5.19 พันล้านคน คิดเป็น 67.0 % ของประชากรโลก เพิ่มขึ้น 2.4 % เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนข้อมูลผู้ใช้อินเตอร์เนท ทั่วโลกมีประมาณ 4.54 พันล้านคน คิดเป็น 59.0 % ของประชากรโลก โตขึ้น 7.0 % เมื่อเทียบกับปีก่อน และมีผู้ใช้โซเชียลมีเดีย จำนวน 3.80 พันล้านคน คิดเป็น 49.0 % ของประชากรโลก โตขึ้น 9.0 % เมื่อเทียบกับปีก่อน

 

สำหรับสถิติของประเทศไทย มีเรื่องน่าสนใจหลายเรื่อง อาทิ คนไทยใช้งานอินเตอร์เนท และโซเชียลมีเดีย กว่า 52 ล้านคน (จากจำนวนประชากรไทยทั้งประเทศ 66,558,935 คน สำรวจล่าสุดปี 2562) สำหรับการใช้งานโทรศัพท์มือถือในไทย มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 0.9 % แต่การใช้งานอินเตอร์เนท กลับเพิ่มขึ้น 2.0 % เพิ่มขึ้นประมาณ 1 ล้านคน เมื่อเทียบกับปีก่อน รวมถึงการใช้งานโซเชียล มีเดีย โตขึ้น 4.7 % เพิ่มประมาณ 2.3 ล้านคน

 

เชื่อไหมครับว่า คนไทยใช้งานอินเตอร์เนท มากถึงวันละ 9 ชม. 1 นาที ติดอันดับ 5 ของโลก (ฟิลิปปินส์ 9 ชม. 45 นาที/แอฟริกาใต้ 9 ชม. 22 นาที/บราซิล 9 ชม. 17 นาที/โคลัมเบีย 9 ชม. 10 นาที) และเราดูทีวีวันละ 3 ชม. 32 นาที เห็นไหมครับว่า เราเปลี่ยนพฤติกรรมในการเสพสื่ออย่างเห็นได้ชัด ฉะนั้นอย่าคาดหวังว่า เรทิงรายการ TV จะพุ่งปรู๊ดปร๊าดเหมือนในอดีต และกว่า 99.0 % ของคนไทยนิยมใช้อินเตอร์เนทเพื่อดูวีดีโอ, ดู VLOGS และฟังเพลง เราเล่นโซเซียลมีเดียต่างๆ เฉลี่ยวันละ 2 ชม. 55 นาที และกว่า 97.0 % ของคนใช้งานอินเตอร์เนท ใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก โดยใช้งานเฉลี่ยวันละ 5 ชม. (เรามีจำนวนผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ ประมาณ 50.18 ล้านคน)

 

คราวนี้มาดูข้อมูลที่น่าทึ่งอีกหนึ่งหัวข้อครับ เราเป็นเบอร์ 1 ของโลกด้านการใช้เวลาเล่นเกม เฉลี่ยวันละ 1 ชม. 43 นาที โดยผู้เล่นมีอายุเฉลี่ยที่น่าสนใจมาก ตั้งแต่อายุ 16-64 ปี ! เราจะเห็นได้ว่า บ้านเรามีนักพัฒนาพโรแกรม และเกเมอร์ ผุดขึ้นมามากมาย

 

สำหรับอุปกรณ์ที่เราใช้เสพสื่อ และท่องโลกอินเตอร์เนท ปีนี้เกมพลิกครับ อันดับ 1 แลพทอพ และเดสค์ทอพ 53.6 % เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 56.0 % อันดับ 2 โทรศัพท์มือถือ 44.6 % ลดลง 30.0 % จากปีก่อน อันดับ 3 แทบเลทต่างๆ 1.8 % ลดลง 20.0 %

 

ช่วงอายุของคนที่ใช้งานโซเชียลมีเดียหลักๆ ในประเทศไทย ยังคงเป็นกลุ่มคนอายุ 25-34 ปี (ผู้หญิง 17.0 %/ผู้ชาย 17.9 %) ตามมาติดๆ คือ กลุ่มคนอายุ 18-24 ปี (ผู้หญิง 12.8 %/ผู้ชาย 12.4 %) และกลุ่มคนอายุ 35-44 ปี (ผู้หญิง 8.6 %/ผู้ชาย 8.2 %) รวมทั้ง 3 กลุ่มนี้ จะเท่ากับ 76.9 % ส่วนกลุ่มคนอายุ 65 ปีขึ้นไป พบว่าเล่นโซเชียลมีเดียน้อยมาก (ผู้หญิง 1.7 %/ผู้ชาย 1.7 %)

 

สรุป คือ คนไทยใช้โทรศัพท์มือถือเล่นโซเชียลมีเดียเป็นหลัก รองลงมา คือ ใช้ในการชอพพิงออนไลน์ และทำธุรกรรมทางการเงิน ตามลำดับ

 

ปิดท้ายด้วย 6 อัน-ดับ โซเชียลเนทเวิร์คที่ครองใจคนไทยมากที่สุด อันดับ 1 FACEBOOK 47 ล้านคน (ผู้หญิง 49.0 % ผู้ชาย 51.0 %) อันดับ 2 LINE 45 ล้านคน (ผู้หญิง 62.0 % ผู้ชาย 38.0 %) อันดับ 3 YOUTUBE 40 ล้านคน (ผู้หญิง 38.0 % ผู้ชาย 62.0 %) อันดับ 4 INSTAGRAM 12 ล้านคน (ผู้หญิง 64.0 % ผู้ชาย 36.0 %) อันดับ 5 TIKTOK 10 ล้านคน (ผู้หญิง 75.0 % ผู้ชาย 25.0 %) และอันดับ 6 TWIT TER 6.55 ล้านคน (ผู้หญิง 51.0 % ผู้ชาย 49.0 %)



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2563
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GVbdx
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน