สัมภาษณ์พิเศษ

อภิชัย ตั้งวงศ์ศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ต.สยาม คอมเมอร์เชียล จำกัด


“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ อภิชัย ตั้งวงศ์ศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ต.สยาม คอมเมอร์เชียล จำกัด ผู้นำเข้า และจัดจำหน่าย ยางรถยนต์ TOYO TIRES (โตโย ไทร์ส์), NITTO (นิทโท), NANKANG (หนานกาง) และผู้ก่อตั้งศูนย์บริการยางรถยนต์ GRIP

ฟอร์มูลา : ต.สยาม คอมเมอร์เชียลฯ มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ?

 

อภิชัย : บริษัท ต.สยาม คอมเมอร์เชียล จำกัด ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมานานกว่า 18 ปี ปัจจุบันเป็นผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายยางรถยนต์ คุณภาพสูงหลายบแรนด์ ได้แก่ TOYO TIRES, NITTO และ NANKANG

 

ฟอร์มูลา : ทิศทาง และนโยบายของ บริษัทฯ ?

 

อภิชัย : บริษัทฯ เน้นเรื่องการวิจัย และพัฒนาสินค้าใหม่เพื่อผู้บริโภคชาวไทยโดยเฉพาะ โดยคำนึงถึงรสนิยม ลักษณะการขับขี่ และสภาพท้องถนนของเมืองไทย ให้ครอบคลุมตามความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด เช่น รถเก๋ง เน้นความนุ่มเงียบ, รถ 4×4 ดอกยางดุดัน สวยงาม มีตัวหนังสือสีขาว และรถ เอสยูวี ต้องมีดอกยางสวยงาม โฉบเฉี่ยว ตรงใจกลุ่มวัยรุ่น เป็นต้น

 

ฟอร์มูลา : สินค้าใหม่มีอะไรบ้าง ?

 

อภิชัย : NITTO รุ่น NT420SD (เอนที 420 เอสดี) สำหรับรถกระบะ และเอสยูวี พัฒนามาจากรุ่น NT420S (เอนที 420 เอส) ยอดนิยม ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในกลุ่มวัยรุ่น โดยพัฒนารูปลักษณ์ให้มีความเข้มข้น โฉบเฉี่ยว ถูกใจผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น โครงสร้างแข็งแกร่ง ลายดอกยางดุดัน เพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน ทั้งแห้ง และเปียก ได้ดีกว่าเดิม มาพร้อมกับ RIM PROTECTOR ช่วยปกป้องขอบล้อแมก และทนทานต่อการเสียดสี

 

TOYO TIRES รุ่น PROXES CR1 & CR1 SUV (พโรเซส ซีอาร์ 1 & ซีอาร์ 1 เอสยูวี) ยางพรีเมียมสมรรถนะสูง สำหรับรถยนต์นั่งทั่วไป และรถ เอสยูวี ที่ต้องการความนุ่ม เงียบ และยึดเกาะถนนเปียกดี ใช้เทคโนโลยี T-MODE ในการออกแบบ และจัดเรียงบลอคดอกยางให้เหมาะสมที่สุดกับการใช้งานแต่ละประเภท ช่วยลดเสียงรบกวนขณะขับขี่ ร่องดอกยางแบบพิเศษ “ตัดมุม” ทำให้หน้ายางสึกเรียบสม่ำเสมอ โดยการกระจายแรงกดให้เท่ากันทุกจุดขณะใช้งาน และยังยึดเกาะถนนแห้งดีขึ้น โดยการรักษาความแข็งแรงของดอกยาง โครงสร้างยางไร้รอยต่อด้วยเทคโนโลยี ATOM ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ทำให้ยางทุกเส้น กลมสวย

 

ฟอร์มูลา : ช่องทางการจัดจำหน่าย ?

 

อภิชัย : ยางทั้ง 3 บแรนด์ของบริษัทฯ จำหน่ายผ่านร้านยางชั้นนำทั่วประเทศ รวมถึงศูนย์บริการยางรถยนต์ครบวงจร GRIP ซึ่งปัจจุบันมี 63 สาขา มีแผนจะขยายเพิ่มอีก 7 สาขา รวมเป็น 70 สาขา ภายในสิ้นปี 2563 โดยได้รับความสนใจจากตัวแทนจำหน่ายรายใหม่ และคู่ค้าเดิมที่ต้องการยกระดับรูปแบบของร้านให้เป็นศูนย์บริการยางรถยนต์ครบวงจร

 

ฟอร์มูลา : จุดเด่นของสินค้าที่แตกต่างจากคู่แข่งคืออะไร ?

 

อภิชัย : สำหรับยาง NITTO จุดเด่น คือ ดอก ซึ่งมีลวดลายสวยงาม ไม่เหมือนใคร จนได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่ม เอสยูวี ถ้าใครได้ลองใช้ยางรุ่น NT420S หรือ NT420SD จะรับรู้ได้ถึงประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน และรีดน้ำที่แตกต่างไปจากเดิมตั้งแต่วันแรกที่เปลี่ยน

 

ส่วนยาง TOYO TIRES มีกรรมวิธีการผลิตถึง 3 รูปแบบ คือ 1. NANO BALANCE TECHNOLOGY ช่วยทำให้คอมพาวน์ดทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ยึดเกาะถนนได้ดี รีดน้ำ ได้ดี ในขณะเดียวกันก็ประหยัดน้ำมัน ซึ่งในอดีตการรวมคุณสมบัติเหล่านี้เข้าด้วยกันนั้นทำยาก

 

2. T-MODE คือ การใช้ระบบซูเพอร์คอมพิวเตอร์ในการพัฒนาดอกยางลวดลายใหม่ เพื่อให้ได้ยางที่ดีที่สุดออกสู่ตลาด ขั้นตอนเหล่านี้จบโดยใช้คอมพิวเตอร์ซิมูเลชัน เพื่อลดระยะเวลาในการพัฒนาสินค้า

 

และ 3. ATOM เป็นการผลิตโครงสร้างยางที่ไร้รอยต่อ ทำให้ยางทุกเส้น กลมสวยที่สุด เวลาเปลี่ยนยาง ร้านยางจะต้องถ่วงตะกั่ว เมื่อมีการผลิตแบบ ATOM จะทำให้ยางมีความกลมสูง และใช้ตะกั่วน้อย ลดอาการสั่นได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ผู้บริโภคได้ใช้ยางที่ดีมีคุณภาพ ในราคาที่จับต้องได้

 

ยางทุกบแรนด์ของบริษัทฯ ทั้ง TOYO TIRES, NITTO และ NANKANG มีการรับประกันความเสียหายที่เกิดจากกระบวนการผลิตตลอดอายุการใช้งาน รวมถึงรับประกันตามแคมเปญ บาด บวม แตก ตำ เปลี่ยนฟรีภายใน 60 วัน ถ้ายางเส้นนั้นไม่สามารถซ่อมแซมได้

 

ฟอร์มูลา : คุณวางแผนการจัดกิจกรรมการตลาดไว้อย่างไร ?

 

อภิชัย : ปีนี้ บริษัทฯ ได้เปิดตัว ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ พรีเซนเตอร์ยาง TOYO TIRES ที่มีคาแรคเตอร์เหมาะกับบแรนด์ ทั้งความสนุกสนาน และการแสดงออกอย่างมั่นใจ เข้าถึงง่าย เป็นที่ชื่นชอบของคนทุกเพศทุกวัย

 

นอกจากนี้ มีการนำเสนอคอนเทนท์ต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ของบริษัทฯ อาทิ ภาพยนตร์โฆษณาเรื่อง “แอบเมียแต่ง” ของยาง NITTO และรายการ HEART SALE สำหรับยาง TOYO TIRES ที่นำผู้ใช้งานยาง TOYO TIRES ตัวจริง เสียงจริง มาร่วมพูดคุยถึงประสิทธิภาพของยาง รวมถึงการตกแต่งรถตามสไตล์ของแขกรับเชิญแต่ละท่าน เป็นต้น

 

ฟอร์มูลา : ปัจจุบันการแข่งขันในอุตสาหกรรมยางรถยนต์ในประเทศไทย เป็นอย่างไร ?

 

อภิชัย : รุุนแรงมาก โดยเฉพาะสินค้า ลอกเลียนแบบ เนื่องจากยางของเราได้รับความนิยมสูง จะมีผู้ผลิตหลายรายที่ลอกเลียนแบบลายดอกยางของเรา แต่ไม่สามารถเลียนแบบเรื่องคุณภาพ และเทคโนโลยีการผลิตได้ ซึ่งเราก็ต้องพยายามให้ความรู้แก่ผู้บริโภค ว่าจะต้องเลือกซื้อยางที่เหมาะกับการใช้งาน ไม่ใช่เลือกจากความสวยงามของลายดอกยางเพียงอย่างเดียว เพราะมันเกี่ยวข้องกับเรื่องของความปลอดภัย

 

ฟอร์มูลา : ยางนำเข้า มีข้อด้อยอย่างไรเมื่อเทียบกับยางที่ผลิตในประเทศ ?

 

อภิชัย : ข้อดี คือ ยางของเรามีความหลากหลายมากกว่ายางของผู้ผลิตในประเทศ ทั้งขนาดยาง ลายดอกยาง และประเภทของยาง บางครั้งความต้องการของบางกลุ่มมีน้อย การผลิตในประเทศคงไม่คุ้มค่า แต่เป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งเราสามารถนำเข้ามาในจำนวนที่ไม่มากได้

 

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีความพร้อมที่จะซัพพลายยางให้แก่ผู้บริโภคชาวไทย เพราะมีคลังสินค้าขนาดใหญ่ถึง 15,000 ตรม. รองรับสินค้าได้มากกว่า 300,000 เส้น ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าอย่างแน่นอน

 

เรื่องราคา เราได้รับการสนับสนุนจาก บริษัทแม่ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับผู้ผลิตในประเทศได้

 

ฟอร์มูลา : คุณมีหลักการบริหารการทำงานอย่างไร ?

 

อภิชัย : บริษัทฯ มียางที่นำเข้ามาจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวถึง 4 บแรนด์ คือ มียางสำหรับรถเก๋ง 3 ยี่ห้อ ได้แก่ TOYO TIRES, NITTO และ NANKANG รวมถึงยางสำหรับรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ 1 ยี่ห้อ คือ ADVANCE (แอดวานศ์) หลักการของบริษัทฯ คือ แบ่งบิสซิเนสยูนิทอย่างชัดเจน มีทีมที่รับผิดชอบในแต่ละยี่ห้อ ทีมขายแยกตามยี่ห้อ เพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และมีการสื่อสารภายในองค์กรอย่างรวดเร็ว ตอบสนองต่อตัวแทนจำหน่าย และผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว ทางสื่อออนไลน์ รวมถึงบริการหลังการขาย ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทฯ ให้ความสำคัญมาก

 

ฟอร์มูลา : แนะนำผู้บริโภคเรื่องการเลือกซื้อยางอย่างไร ?

 

อภิชัย : อยากให้ผู้บริโภคชาวไทยเลือกใช้ยางให้เหมาะกับประเภทของรถ และการใช้งาน เวลาซื้อต้องสื่อสารกับผู้จำหน่าย ว่าต้องการยางแบบไหน ใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือยางสมรรถนะสูง เลือกยางที่ผู้นำเข้า และผู้จัดจำหน่ายมีความน่าเชื่อถือ และได้มาตรฐาน ต้องเป็นยางที่ได้รับการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม หรือ มอก. ซึ่งยาง ที่จัดจำหน่ายอย่างถูกต้องนั้นจะมีฉลากข้อมูลของยางให้ผู้บริโภคได้ศึกษาเพิ่มเติมก่อน ตัดสินใจ และที่สำคัญควรเลือกยางที่มีการรับประกันคุณภาพ



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ/สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2563
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FysU8
อัพเดทล่าสุด
28 Oct 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
1.1-1.5 ล้าน
2.
1.3 ล้าน
3.
4.5-4.7 ล้าน
4.
3.5-4.3 ล้าน
5.
2.4 ล้าน
6.
2.6 ล้าน
7.
6.3-17.8 ล้าน
8.
6.5-18.2 ล้าน
9.
19.2-22.1 ล้าน
10.
18.0-20.9 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน