X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
21 Jul 2020
GESTURE CONTROL SYSTEM ระบบเพิ่มความปลอดภัยระหว่างขับขี่
แม้ว่าวันนี้รถยนต์ในปัจจุบันจะมีระบบความปลอดภัยมากมาย โดยเฉพาะเทคโนโลยีเชิงป้องกัน หรือ ACTIVE SAFETY มากมายที่เราคุ้นเคย อย่างระบบเตือนการชนทางด้านหน้า ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ หรือแม้แต่การเตือนออกนอกเลน ก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้อยู่ดี ไม่ใช่ว่าระบบต่างๆ เหล่านี้ไม่มีประสิทธิภาพ แต่หลายครั้งเกิดจากผู้ขับขี่เป็นหลัก สาเหตุสำคัญอย่างหนึ่ง คือ การที่ผู้ขับขี่บริโภคข้อมูลต่างๆ ระหว่างการขับเคลื่อนรถยนต์มากเกินไป อีกกรณีหนึ่งก็คือ การบังคับควบคุม หรือการเข้าไปปรับระบบต่างๆ ของตัวรถยุ่งยากซับซ้อนเกินไป ทั้ง 2 สาเหตุนี้ มีส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิจนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
CONTINENTAL พัฒนาระบบควบคุมท่าเคลื่อนไหวของนิ้วมือ
ปัญหาสำคัญ คือ ระหว่างขับขี่จะมีข้อมูลต่างๆ แสดงให้ผู้ขับขี่ทราบอยู่ตลอดเวลา หลายครั้งก็เป็นข้อมูลที่ไม่ได้สำคัญเร่งด่วนนัก การปรับเปลี่ยนโหมด หรือฟังค์ชันต่างๆ ทำได้ยาก หรือซับซ้อนเกินไป รวมถึงต้องมีการย้ายมือ หรือเอื้อมไปปรับเปลี่ยนปุ่มปรับต่างๆ ผู้ขับขี่ต้องละมือละสายตาจากพวงมาลัย แม้ช่วงเวลาเพียง 4-5 วินาที มันก็มากพอที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ CONTINENTAL (คอนทิเนนทัล) ได้พัฒนาระบบ GESTURE CONTROL SYSTEM หรือควบคุมด้วยการจับท่าทางเคลื่อนไหวของนิ้วมือ เพื่อลดการละมือจากพวงมาลัย และละสายตาจากถนนเบื้องหน้า ลดโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้น GESTURE-BASED CONTROL ระบบจะมีเซนเซอร์ตรวจจับท่าทาง และความเคลื่อนไหวของมือ และนิ้ว
ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน เพียงลากนิ้วบนแผ่นใส
รูปแบบของการเคลื่อนไหวนิ้วมือ ไม่ว่าจะเป็นการลาก เลื่อน รูด ปัด หรือการเคาะนิ้ว เหมือนที่เราใช้กับสมาร์ทโฟน หรือแทบเลท รูปแบบการทำงานต้องง่ายไม่ซับซ้อน และต้องมีความแม่นยำ เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น ตำแหน่งสำคัญในการบังคับควบคุมหลักที่เหมาะสม คือ บริเวณก้านพวงมาลัยในตำแหน่ง 3 และ 9 นาฬิกา ตำแหน่งที่นิ้วโป้งจับอยู่ทั้ง 2 ฝั่ง CONTINENTAL ได้ติดตั้งแผ่นเซนเซอร์ที่มีลักษณะเหมือนพลาสติคใส ที่เรียกว่า DETECTION ZONES การควบคุมเพียงแค่ลากนิ้วไปบนแผ่นใส เมื่อต้องการเลือก หรือตกลง ก็ใช้การเคาะนิ้วลงบนแผ่นใส เพื่อเป็นการยืนยัน หรือคอนเฟิร์ม เซนเซอร์จะทำงานร่วมกับกล้อง 3 มิติ ที่เรียกว่า TIME-OF-FIGHT CAMERA ใช้ในการตรวจจับรูปแบบการเคลื่อนไหวของนิ้วมือ จากนั้นระบบจะประมวลรูปแบบการเคลื่อนไหวของนิ้วมือ แล้วจึงสั่งให้ระบบต่างๆ ทำงานตามที่ผู้ขับขี่เลือก สิ่งสำคัญ คือ รูปแบบชุดคำสั่งจะต้องเรียบง่าย และประมวลผลได้อย่างฉับไว ซึ่งการพัฒนาในครั้งนี้จะสามารถนำไปใช้ได้กับรถยนต์หลากหลายรูปแบบ เพราะเป็นระบบที่เรียบง่าย ราคาไม่แพง แนวคิดเดียวกับสมาร์ทโฟนนั่นเอง ที่หลายระดับราคาสามารถใช้งานได้ในลักษณะคล้ายกัน ด้วยความมุ่งหวังที่ต้องการให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นในการเดินทาง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2563
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/335088
แชร์บทความ
คำค้นหา
GESTURE CONTROL SYSTEM
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
GESTURE CONTROL SYSTEM
Advertorial
27 Mar 2023
ฺBMW ยกขบวนรถหรูขึ้นอิมแพคท์ ชาลเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี
ธุรกิจ
25 Jan 2022
BMW เผยโฉม 520d M Sport (M Performance Edition)
ธุรกิจ
3 Dec 2021
BMW เสนอพลังทางเลือกในงาน Motor Expo 2021
ธุรกิจ
17 Nov 2021
BMW เปิดตัวรถไฟฟ้าอเนกประสงค์
รถล่าสุด
24 Sep 2021
BMW 320Li Luxury เสริมทางเลือกซีดานฐานล้อยาว ราคา 2,469,000 บาท
ธุรกิจ
23 Sep 2021
BMW เปิดตัว 320Li Luxury
รถล่าสุด
19 Jun 2021
BMW เปิดตัว iX (5,999,000 บาท) และ iX3 (3,399,000 บาท)
ทดลองขับ(formula)
23 Feb 2021
BMW 520d M Sport /BMW 530e M Sport /BMW 330Li M Sport
รถล่าสุด
19 Feb 2021
BMW รุกต่อเนื่อง กับ 330Li ซีดานฐานล้อยาว // X7 เอสยูวีระดับธงประกอบในประเทศ // Mini Cooper S Countryman รุ่นปรับโฉมของครอสส์โอเวอร์ทรงสวย และ Mini JCW GP Inspired...
ธุรกิจ
25 Jan 2021
ETON Group แนะนำ All New Odyssey 2021
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ GESTURE CONTROL SYSTEM
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
18 Mar 2024
ปลดลอครถด้วยใบหน้า เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL
รู้ทันเทคนิค
25 Feb 2024
รถจอดนิ่ง ทำไมพัดลมแอร์ทำงาน ?
รู้ทันเทคนิค
21 Jan 2024
TANK 300 กับเทคโนโลยีสำหรับการลุย
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2023
TWIN TURBO กลับมาใช้อีกครั้ง ในรอบ 20 ปี
รู้ทันเทคนิค
21 Sep 2023
SMART COCKPIT HPC การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ทันเทคนิค