ญี่ปุ่น-เปิดเผยโฉมหน้าและรายละเอียดบางส่วนผ่านสื่อต่างๆ ไปแล้ว เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา คือ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี สายพันธุ์ยุ่น TOYOTA YARIS CROSS (โตโยตา ยารีส ครอสส์) ซึ่งเป็นรถที่จะมีการผลิตทั้งในญี่ปุ่น และฝรั่งเศสเดิมทียักษ์ใหญ่เมืองยุ่นตั้งใจจะนำรถแบบนี้ออกอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ซึ่งกำหนดจัดตอนต้นเดือนมีนาคม 2020 แต่งานที่ว่านี้ต้องล้มเลิกไปเนื่องจากพิษร้ายของ COVID-19 วาระของการเปิดตัวจึงต้องล่าช้าไป 1 เดือน รวมทั้งเปลี่ยนวิธีการนำเสนอให้สอดรับกับสถานการณ์ด้วย เป็น SUBCOMPACT CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด ที่พัฒนาแตกหน่อต่อยอดมาอีกทอดหนึ่งจากรถเก๋งแฮทช์แบคยอดนิยม TOYOTA YARIS (โตโยตา ยารีส) ซึ่งเมื่อรวมตัวเลขจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2020 สามารถขายทั่วโลกไปแล้วประมาณ 8.7 ล้านคัน ตัวถังขนาด 4.180x1.765x1.560 ม. คือ ยาวกว่ารถซึ่งเป็นที่มาประมาณ 24 ซม. แต่มีช่วงฐานล้อยาว 2.560 ม. เท่ากัน ออกแบบและพัฒนาโดยใช้พแลทฟอร์ม TNGA (TOYOTA NEW GLOBAL ARCHITECTURE) ที่ค่ายนี้เพิ่งทำขึ้นใหม่ และตั้งใจจะใช้กับรถขนาดเล็กหลายแบบที่จำหน่ายทั่วโลก หน้าตาและรูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอกดูดี และชวนมอง ส่วนภายในห้องโดยสารที่นั่งได้รวม 5 คน มีรูปลักษณ์ และรายละเอียดที่คล้ายคลึงกันมากกับรถเก๋ง TOYOTA YARIS รถซึ่งจะผลิตในญี่ปุ่น และจำหน่ายในญี่ปุ่น มีกำหนดออกตลาดในฤดูใบไม้ร่วงของปี 2020 โดยมีระบบขับเคลื่อนให้เลือก 2 แบบ คือ ขับล้อหน้ากับขับทุกล้อ และมีพลังขับเคลื่อน 2 ระบบ คือ ขับด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน DOHC 3 สูบเรียง ความจุ 1.5 ลิตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) กับขับด้วยระบบไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 3 สูบเรียง ความจุ 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า และระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT)