รู้ทันเทคนิค

NISSAN KICKS กับเทคโนโลยี อี-เพาเวอร์ ที่น่าสนใจ


หลังจาก NISSAN KICKS (นิสสัน คิคส์)เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เราจะได้ยินคำว่า “ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100 %” ด้วยเทคโนโลยีอันมีชื่อว่า อี-เพาเวอร์ (E-POWER) พอดูข้อมูลแล้วปรากฏว่า ยังมีเครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร อยู่ภายใต้ฝากระโปรงเหมือนรถยนต์ปกติทั่วไป…หลายคนจึงเกิดความสงสัยว่า ทำไมขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ยังต้องมีเครื่องยนต์อยู่ แล้วตกลงว่าเป็นรถพลังงานไฟฟ้า หรือรถประเภทไหนกันแน่ ?

ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟ

 

70.2

 

เราควรจัด NISSAN KICKS ว่าอยู่ในรถประเภทไหน สำหรับเทคโนโลยีการขับเคลื่อนแบบนี้ ก่อนอื่นต้องบอกว่ารถคันนี้ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นต้นกำลังในการขับเคลื่อนตัวรถ โดยดึงพลังงานไฟฟ้าจากแบทเตอรี ส่วนเครื่องยนต์นั้นทำหน้าที่เหมือน “เครื่องปั่นไฟ” เท่านั้นเอง เครื่องยนต์จะไม่มีชุดเกียร์ และเพลาขับ เพราะฉะนั้นไม่สามารถขับเคลื่อนตัวรถได้เลย

 

NISSAN KICKS เป็นรถยนต์ไฮบริดที่อยู่ในรูปแบบ SERIES HYBRID หมายถึงระบบไฮบริดแบบ “อนุกรม” มีต้นกำลังจากเครื่องยนต์ทำหน้าที่ปั่นไฟเพียงอย่างเดียว แล้วส่งพลังงานไฟฟ้าไปยังแบทเตอรี จากนั้นจะส่งพลังงานไฟฟ้าไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าอีกต่อหนึ่งเพื่อขับเคลื่อน ส่วนระบบไฮบริดที่เครื่องยนต์กับมอเตอร์สามารถขับเคลื่อนล้อได้ทั้ง 2 ทาง จะเรียกว่า “PARALLEL HYBRID”

 

 

สเปคเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า

NISSAN KICKS ใช้เครื่องยนต์รหัส HR12DE ขนาด 1.2 ลิตร DOHC 12 วาล์ว 3 สูบ ถูกวางตำแหน่งเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จะถูกส่งไปยังอินเวอร์เตอร์ แล้วส่งไปเก็บไว้ที่แบทเตอรีแบบลิเธียม-ไอออน ขนาด 1.57 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีจำนวน 4 โมดูล ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนรหัส EM57 ให้กำลังสูงสุด 129 แรงม้า มีแรงบิดสูงสุด 260 นิวตัน-เมตร

 

แนวคิดของ NISSAN KICKS ต้องการลดการใช้เครื่องยนต์ในการขับเคลื่อนให้มากที่สุด ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเป็นหลัก จะแตกต่างจากการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนๆ อย่าง NISSAN LEAF ที่มีข้อจำกัด คือ ระยะทางในการขับเคลื่อน/การชาร์จไฟ 1 ครั้ง NISSAN KICKS ที่พกเครื่องปั่นไฟอยู่กับตัวตลอดเวลา สามารถเดินทางได้ไกลเท่าที่น้ำมันในถังมี ซึ่งการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 129 แรงม้า บอกได้เลยว่ามีอัตราเร่งแบบหลังติดเบาะ เพราะการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าสามารถเร่งความเร็วไปถึงรอบการหมุนสูงสุดของมอเตอร์ได้ ในเวลาอันรวดเร็ว

 

 

น่าใช้กว่ารถไฮบริดหรือไม่ เมื่อเทียบกับรถอีวี

 

70.5

 

อันที่จริง NISSAN KICKS มีทั้งข้อดี และข้อด้อยในเวลาเดียวกัน ถ้าเทียบกับรถไฮบริดจะมีข้อจำกัดในเรื่องของความเร็วปลาย เนื่องจากมอเตอร์ไฟฟ้ามีรอบการทำงานที่จำกัด และไม่มีเกียร์ ทำให้ความเร็วปลายถูกจำกัดที่ความถี่ระดับหนึ่ง เหมือน NISSAN LEAF ส่วนข้อดี คือ ระยะทางที่วิ่งได้ไม่จำกัดจนกว่าน้ำมันจะหมด และระยะเวลาในการเติมน้ำมันนั้นก็เหมือนกับรถยนต์ทั่วไป ไม่เหมือนกับรถอีวี (EV) ที่ต้องใช้ระยะเวลาในการชาร์จไฟ

 

ถ้าขีดจำกัด คือ ความเร็วของตัวรถแบบเดียวกับ NISSAN LEAF แล้วอัตราสิ้นเปลืองทำได้พอๆ กับ NISSAN ALMERA ก็คงต้องพิจารณากันให้ลึกซึ้ง เพราะคู่แข่งที่มีระดับราคาใกล้เคียงกันสามารถทำความเร็วเดินทางได้สูงกว่า และมีอัตราสิ้นเปลืองจริงต่ำกว่ากันไม่มากนัก ถ้าเทียบกับตัวเลขตามอีโคสติคเกอร์ของ NISSAN KICKS



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2563
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gD1jN
เพิ่มเพื่อน