สังคมรถโบราณ

โพร์เช 914 เสน่ห์สปอร์ทคาร์ จากความพิถีพิถันระหว่าง VOLKSWAGEN และ PORSCHE


โพร์เช 914 ปี 1973 หรือชื่อเต็ม โฟล์คสวาเกน-โพร์เช 914 รถสปอร์ทเปิดประทุนอันทรงเสน่ห์ ของ ณพพัฒน์ ดิษยะศริน ที่มาพร้อมรูปทรงสวยสะดุดตา และผสมผสานการออกแบบได้อย่างลงตัวระหว่าง โฟล์คสวาเกน และโพร์เช สองผู้ผลิตรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่จากเยอรมนี

ณพพัฒน์ ดิษยะศริน เจ้าของรถ โพร์เช 914 สีขาว ปี 1973 กล่าวว่า “ ตอนแรกที่ได้รถคันนี้มา รถอยู่ในสภาพที่ดีมากอยู่แล้ว เพราะเจ้าของเดิมเป็นคนรักรถคลาสสิค จากนั้นตนจึงนำมาดูแลต่อด้วยความพิถีพิถัน โดยทำการบูรณะเปลี่ยนเครื่องยนต์ ทำสีใหม่ทั้งคัน และเปลี่ยนล้อจาก ARS เป็น FUCHS เพื่อเพิ่มขนาดของล้อ ทำให้ล้อมีความลึก และมีมิติมากยิ่งขึ้น อีกทั้งรถคันนี้ได้มีการวางเครื่องยนต์ไว้กลางลำ ส่งผลให้ขับสนุก และเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น เพราะมีจุดศูนย์ถ่วงอยู่ตรงกลาง นอกจากนี้ยังเป็นรุ่นสุดท้ายที่ โฟล์คสวาเกน และโพร์เช ได้ผลิตร่วมกัน ซึ่งทำให้รุ่นนี้เป็นคลาสสิคคาร์ที่น่าเก็บสะสมเป็นอย่างยิ่ง”

 

ความพิเศษที่น่าสนใจของ โพร์เช 914 ปี 1973 คันนี้ นอกจากเป็นรถสปอร์ทเปิดประทุน เครื่องยนต์วางกลางลำ ด้านหลังคนขับแล้ว ยังได้รับการออกแบบที่ผสมผสานความลงตัวของ โฟล์คสวาเกน และโพร์เช เข้าไว้ได้เป็นอย่างดี ภายในรถมีกลิ่นอายในยุค 70 ด้วยเบาะหนังเดิมสีน้ำตาลเข้ม 2 ที่นั่ง พร้อมอุปกรณ์ที่ทำงานด้วยกลไก ไร้ซึ่งหน้าจอระบบดิจิทอล หรือบรรดาวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ แต่ยังคงมีเอกลักษณ์ของไฟหน้าแบบพอพอัพ เสน่ห์แฟชันรถสปอร์ทในยุคเก่า รวมถึงหลังคาเปิดประทุน (TARGA) ที่สามารถยกออก และเก็บไว้ในฝากระโปรงท้ายของ โพร์เช 914 ที่ไม่เหมือนใคร อีกทั้งขุมพลังด้านสมรรถนะความแรง และซุ่มเสียงอันเร้าใจจากเครื่องยนต์ 4 สูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศ เรียกได้ว่าเป็นรถสปอร์ทที่สามารถขับได้อย่างนุ่มนวล พร้อมกับการเข้าโค้งได้ดี และแรงกว่ารถสปอร์ทหลายๆ ค่ายในยุคสมัยนั้น

 

โพร์เช 914 ปี 1973 หรือ โฟล์คสวาเกน-โพร์เช 914 เริ่มต้นการผลิตตั้งแต่ปี 1969-1976 ผลิตในประเทศเยอรมนี โดยทาง โพร์เช ต้องการสร้างอะไรที่แปลกใหม่มากกว่ารถ 4 สูบ และราคาประหยัดอย่าง โพร์เช 912 ที่ใช้เครื่องยนต์วางท้ายในรูปลักษณ์ที่เหมือน โพร์เช 911 ขณะเดียวกันทาง โฟล์คสวาเกน ก็ต้องการรถสปอร์ทที่จะมาแทนรุ่น คามันน์ กีอา เช่นกัน ดังนั้นในฐานะผู้ผลิตที่มีสายสัมพันธ์ร่วมกันมาอย่างยาวนาน ทั้งสองก็ได้ร่วมกันผลิตรถรุ่นใหม่ของพวกเขาด้วยความพิถีพิถัน จนกระทั่งในปี 1969 ก็ได้มาซึ่งผลผลิตที่เรียกว่า “โฟล์คสวาเกน-โพร์เช 914”

 

• ในอนาคตการครอบครองรถสปอร์ท โพร์เช อาจเป็นไปได้ง่ายขึ้น หลัง มิคาเอล มูเอร์ หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ โพร์เช ให้สัมภาษณ์ว่า “เขาสนใจที่จะสร้างทายาทให้กับ โพร์เช 914 เพื่อวางตำแหน่งเป็นรุ่นเริ่มต้นใหม่ของค่าย ซึ่งมองว่าอยากให้เป็นรถสปอร์ทรุ่นเริ่มต้นที่ไม่มีระบบไฟฟ้ามาเกี่ยวข้องเท่าใดนัก ทุกอย่างล้วนทำงานด้วยกลไก เน้นอนุรักษนิยม เพื่อสะท้อน DNA ของ โพร์เช ในยุคเริ่มต้น”

 

ข้อมูลจำเพาะ

โพร์เช 914 ปี 1973

รูปแบบ สปอร์ท 2 ประตู เปิดประทุน

ปี 1973

เครื่องยนต์

แบบ 4 สูบ

ความจุ (ซีซี) 1,700

กำลังสูงสุด (แรงม้า) 115

เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 5

ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) 190



------------------------------
เรื่องโดย : อภินันท์ อุ่นทินกร
ภาพโดย : ณพพัฒน์ ดิษยะศริน
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2563
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EtkpC
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ