สนทนาธุรกิจ (formula)
ปวราภา ดุพัสกูล ผู้อำนวยการแผนกการตลาด และประชาสัมพันธ์ บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด
การทำตลาดรถยนต์นำเข้าให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะเรื่องบริการหลังการขาย “ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจกับ ปวราภา ดุพัสกูล ผู้อำนวยการแผนกการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายรถยนต์ โพร์เช อย่างเป็นทางการ
ฟอร์มูลา : โพร์เช ประสบความสำเร็จในตลาดเมืองไทยมากน้อยเพียงใด ?
ปวราภา : โพร์เช เติบโตแบบก้าวกระโดด จะเห็นได้จากยอดส่งมอบรถยนต์ที่ผ่านมา เริ่มจากปี 2015 มียอดขาย 266 คัน ปี 2016 ขาย 366 คัน ปี 2017 ขาย 346 คัน ปี 2018 ขาย 500 คัน และปี 2019 เพิ่มเป็น 922 คัน ซึ่งความสำเร็จของ โพร์เช ประเทศไทย มาพร้อมกับการลงทุน ปัจจุบัน โพร์เช มีโชว์รูม อยู่ 4 แห่ง แบ่งเป็นโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ 2 แห่ง ที่ดอนเมือง และพัฒนาการ โชว์รูมอย่างเดียวที่พารากอน และเป็นสตูดิโอที่ไอคอนสยาม ซึ่งการลงทุนก็เป็นผลจากความสำเร็จที่ลูกค้าให้การตอบรับ และยอดขายที่เติบโตเพิ่มขึ้นฟอร์มูลา : เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิสฯ มีความแตกต่างที่เหนือกว่าคู่แข่งที่เป็นผู้นำเข้าอิสระอย่างไร ?
ปวราภา : เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิสฯ ดำเนินธุรกิจภายใต้ปรัชญา “เอเอเอส ดูแลทั้งรถ และคุณ AAS LOOKING AFTER YOU” พร้อมความตั้งใจให้ เอเอเอส เป็น “THE NAME YOU CAN TRUST” เราดำเนินธุรกิจมานานกว่า 27 ปี นำเข้า และจำหน่ายรถยนต์ พร้อมลงทุนให้บริการหลังการขายครบวงจร ที่สำคัญปัจจุบัน รถยนต์ โพร์เช ที่นำเข้าโดย เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิสฯ ได้การรับประกันจากโรงงาน โพร์เช นานถึง 9 ปี อีกส่วนหนึ่ง บริษัทฯ มีนโยบายที่จะแข่งขันราคากับผู้นำเข้าอิสระ ให้มีความคุ้มค่ามากกว่า นอกจากนี้ ปัจจุบัน เอเอเอส ออโต้ เซอร์-วิสฯ มีรถยนต์ โพร์เช จำหน่ายในทุกเซกเมนท์ รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งตามนโยบายของ โพร์เช ไม่เกินปี 2020 รถยนต์ที่ส่งมอบแก่ตัวแทนจำหน่ายมากกว่า 50 % จะเป็นรถไฮบริด และปัจจุบันได้ลดการผลิตรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลฟอร์มูลา : คุณรู้สึกอย่างไรกับการเติบโตของ โพร์เช ในประเทศไทย ?
ปวราภา : ภูมิใจที่ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น และเชื่อว่าตลาด โพร์เช ในประเทศไทยยังเติบโตได้อีก ปัจจุบัน โพร์เช ประเทศไทย มีการเติบโตเป็นอันดับ 1 ของเอเชียแปซิฟิค พร้อมตอกย้ำศักยภาพความเป็นผู้เชี่ยวชาญอันดับ 1 เรื่องรถยนต์ โพร์เช ของทีมวิศวกร แผนกบริการหลังการขาย และศูนย์บริการที่ได้มาตร-ฐานผ่านการรับรองจากโรงงาน โพร์เช อาเก (PORSCHE AG) ประเทศเยอรมนี ด้วยการคว้ารางวัลชนะเลิศ “PORSCHE SERVICE EXCELLENCE AWARD” ประจำเดือนสิงหาคม 2019 เป็นการการันตีคุณภาพ และความสามารถของทีมวิศวกร เหนือกว่าศูนย์บริการรถยนต์ โพร์เช ทั้งหมด 13 ประเทศ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค โดยมีเกณฑ์ที่ใช้วัดผลหลายขั้นตอนเป็นประจำทุกเดือน เช่น ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ โพร์เช ความรู้ทางเทคนิค และทักษะการบริการ รวมถึงวัดผลจากระดับการขายมีการหมุนเวียนของสินค้า อะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่ง และสินค้าต่างๆ จาก PORSCHE DRIVER’S SELECTIONฟอร์มูลา : รถรุ่นใหม่ในปีนี้มีอะไรบ้าง ?
ปวราภา : โพร์เช ไทย์คาน ใหม่ พานาเมรา รุ่นฉลอง 10 ปี ควบคู่กับรถรุ่นย่อยต่างๆ เช่น 718 จีทีเอส และ 718 เคย์แมนฟอร์มูลา : ลักษณะลูกค้าของ โพร์เช เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่อย่างไร ?
ปวราภา : เปลี่ยนแปลงทั้ง เพศ วัย และอาชีพ แต่เดิมลูกค้าจะเป็นผู้ชาย อายุ 50 ปี ขึ้นไป ซื้อเป็นรางวัลของชีวิต ปัจจุบันเริ่มมีลูกค้าผู้หญิงเพิ่มขึ้นอย่างเด่นชัด ระดับอายุก็เป็นวัยรุ่นมากขึ้น ด้วยสินค้าที่มีความหลากหลาย ตอบโจทย์ลูกค้าหลายกลุ่ม เช่น ครอบครัว คนรุ่นใหม่ ทำให้ลักษณะลูกค้ากว้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว ผู้หญิง หรือแม้แต่คนที่อายุน้อยลง นอกจากนี้ เมืองไทยมีคนรุ่นใหม่ที่ทำอาชีพอิสระ ประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้น ทำให้กลุ่มลูกค้าเปลี่ยนไปเป็น เจ้าของธุรกิจ เอสเอมอี จากเดิมจะเป็นนักธุรกิจ และผู้บริหารฟอร์มูลา : เป้าหมายแผนกการตลาดของคุณ คืออะไร ?
ปวราภา : แผนกการตลาด ตั้งเป้าหมายไว้ 2 ประการ คือ หาลูกค้าใหม่ กับรักษาลูกค้าเก่า ทำอย่างไรให้เป้าหมายทั้ง 2 ประสบความสำเร็จ การหาลูกค้าใหม่ต้องคุยกับฝ่ายขาย ดูแนวโน้มคู่แข่ง ตลาดโลก ส่วนลูกค้าเก่าก็ต้องรักษาไว้ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ ต้องค้นหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการ และตอบสนองให้รวดเร็ว เช่น การจัดกิจกรรม การเพิ่มสิทธิพิเศษฟอร์มูลา : มีแผนการขายผ่านระบบออนไลน์หรือไม่ ?
ปวราภา : การขายออนไลน์ อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากขึ้น เพราะขณะนี้เริ่มมีลูกค้าอินบอกซ์ เข้ามาสอบถามเพิ่มขึ้น ทำให้มองว่า ระบบออนไลน์ เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ต้องขยาย และสร้างคอนเทนท์ ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า และมีความเป็นไปได้ที่จะตั้งทีมดูแลการขายออนไลน์ขึ้นมาโดยเฉพาะฟอร์มูลา : ธุรกิจรถยนต์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ?
ปวราภา : ธุรกิจรถยนต์กำลังเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่เฉพาะ โพร์เช เท่านั้น แต่ทุกยี่ห้อต้องก้าวไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของโลก หรือแม้กระทั่งก้าวไปก่อน นั่นคือ ทิศทางรักษ์โลก อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แต่สำหรับ โพร์เช เริ่มเป็นสเตพ จากไฮบริด พลัก-อิน ไฮบริด และรถไฟฟ้า ทุกบแรนด์ มุ่งเป้าหมายไปที่จุดเดียวกัน คือ ผลิตภัณฑ์ที่สร้างมลพิษให้โลก น้อยที่สุด สำหรับ โพร์เช มองมุมกว้าง 360 องศา ตั้งแต่การเลือกวัสดุ การหาพลังงานทางเลือก เป้าหมายการผลิต คือ มลพิษศูนย์เปอร์เซนต์ ซึ่งในปัจจุบัน โรงงานที่ผลิต ไทย์คาน วัตถุดิบ เครื่องจักร ไม่ก่อมลพิษ โดยพยายามสร้างพื้นที่สีเขียวในทุกโซน หรือแม้กระทั่งลดการใช้รถยนต์ เช่น แจกบัตรรถไฟฟ้าให้พนักงานฟรี นำรถมาใช้ร่วมกันเป็นคาร์พูล เพราะมีความตั้งใจเรื่องรักษ์โลกอย่างจริงจังเรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2563
คอลัมน์ Online : สนทนาธุรกิจ (formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/328571