การระบาดของไวรัสมฤตยู COVID-19 ที่เริ่มแพร่กระจายจากเมืองใหญ่ในประเทศจีนออกไปสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก มีผู้ป่วยติดเชื้อแล้วจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิตไปแล้วจำนวนหนึ่งด้วย ซึ่งยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะมียาที่จะมาสยบเจ้าไวรัสนี้ได้อย่างราบคาบ และวิกฤตนี้จะลากต่อไปยาวนานถึงเมื่อไหร่แต่แน่นอนว่ากระทบเศรษฐกิจอย่างหนักไม่เฉพาะเศรษฐกิจโลกโดยรวมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเศรษฐกิจประเทศไทยด้วยถามว่าแล้วยอดจำหน่ายรถยนต์รวมปี 2563 ที่ตั้งไว้ 900,000 คันอย่างต่ำ จะเป็นไปได้หรือไม่ ตอบได้เลยว่ายากเสียแล้วนาทีนี้ ถึงแม้ว่าบริษัทรถยนต์จะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ช่องทางการจำหน่ายจากที่เคยใช้อยู่มาเป็นการจำหน่ายทางระบบออนไลน์บ้างแล้วก็ตาม นาทีนี้ผู้คนถ้าไม่จำเป็นจริงน่าจะชะลอการซื้อออกไปก่อนรอให้เจ้า COVID-19 นี้ผ่านพ้นไปเสียก่อนค่อยมาว่ากันใหม่ เงินทองถ้ามีสู้เก็บไว้ก่อนดีกว่าปากท้องเป็นเรื่องใหญ่ ความสะดวกเป็นเรื่องรองไปแล้วนาทีนี้ สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ 2563 หลังจาก เชฟโรเลต์ ประกาศข่าวดีและข่าวร้ายออกไปทำให้ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ เชฟโรเลต์ โดยเฉพาะรถเอสยูวี พุ่งพรวดขึ้นมาอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน มียอดจำหน่ายสูงสุดอยู่ในอันดับที่ 3 ของยอดจำหน่ายรถยนต์กลุ่มเอสยูวี เลยทีเดียว ทั้งนี้เดือนกุมภาพันธ์ 2563 มีรถยนต์รุ่นต่างๆ ยี่ห้อต่างๆ แจ้งจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทั่วประเทศรวมกันแล้วทั้งสิ้น 68,271 คัน ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 แล้วปรากฏว่าเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลง 17.1 % และเมื่อรวมยอดจำหน่ายของเดือนมกราคมที่เป็นเดือนแรกของปีปรากฏว่าตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ประเทศรวมทุกรุ่นทุกยี่ห้อมีทั้งสิ้น 139,959 คัน ปรับตัวลดลง 12.7 % เมื่อเทียบกับห้วงเวลาเดียวกันของปี 2562 ยอดจำหน่ายสูงสุด 5 อันดับแรกประกอบด้วย โตโยตา เดือนกุมภาพันธ์ 18,578 คัน ลดลง 27.2 % ส่วนแบ่งการตลาด 27.2 % รวม 2 เดือน 38,771 คัน ลดลง 25.8 % ส่วนแบ่งการตลาด 27.7 % อันดับ 2 อีซูซุ เดือนกุมภาพันธ์ 14,484 คัน ลดลง 2.1 % ส่วน-แบ่งการตลาด 21.2 % รวม 2 เดือนแรก 28,769 คัน เพิ่มขึ้น 4.6 % ส่วนแบ่งการตลาด 20.6 % อันดับ 3 ฮอนดา เดือนกุมภาพันธ์ 9,761 คัน เพิ่มขึ้น 0.7 % ส่วนแบ่งการตลาด 14.3 % รวม 2 เดือน 21,172 คัน เพิ่มขึ้น 11.5 % ส่วนแบ่งการตลาด 15.1 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ กุมภาพันธ์ 5,973 คัน ลดลง 15.6 % ส่วนแบ่งการตลาด 8.7 % รวม 2 เดือนแรกของปี 11,976 คัน ลดลง 14.1 % ส่วนแบ่งการตลาด 8.6 % และอันดับ 5 นิสสัน ยอดจำหน่ายเดือนกุมภาพันธ์ 4,810 คัน ลด-ลง 19.8 % ส่วนแบ่งการตลาด 7.0 % รวม 2 เดือน 10,268 คัน ลดลง 9.2 % ส่วนแบ่งการตลาด 7.3 %