วิถีตลาดรถยนต์
งานเข้าแล้ว
การระบาดของไวรัสมฤตยู COVID-19 ที่เริ่มแพร่กระจายจากเมืองใหญ่ในประเทศจีนออกไปสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก มีผู้ป่วยติดเชื้อแล้วจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิตไปแล้วจำนวนหนึ่งด้วย ซึ่งยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะมียาที่จะมาสยบเจ้าไวรัสนี้ได้อย่างราบคาบ และวิกฤตนี้จะลากต่อไปยาวนานถึงเมื่อไหร่แต่แน่นอนว่ากระทบเศรษฐกิจอย่างหนักไม่เฉพาะเศรษฐกิจโลกโดยรวมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเศรษฐกิจประเทศไทยด้วยถามว่าแล้วยอดจำหน่ายรถยนต์รวมปี 2563 ที่ตั้งไว้ 900,000 คันอย่างต่ำ จะเป็นไปได้หรือไม่ ตอบได้เลยว่ายากเสียแล้วนาทีนี้ ถึงแม้ว่าบริษัทรถยนต์จะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ช่องทางการจำหน่ายจากที่เคยใช้อยู่มาเป็นการจำหน่ายทางระบบออนไลน์บ้างแล้วก็ตาม นาทีนี้ผู้คนถ้าไม่จำเป็นจริงน่าจะชะลอการซื้อออกไปก่อนรอให้เจ้า COVID-19 นี้ผ่านพ้นไปเสียก่อนค่อยมาว่ากันใหม่ เงินทองถ้ามีสู้เก็บไว้ก่อนดีกว่าปากท้องเป็นเรื่องใหญ่ ความสะดวกเป็นเรื่องรองไปแล้วนาทีนี้ สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ 2563 หลังจาก เชฟโรเลต์ ประกาศข่าวดีและข่าวร้ายออกไปทำให้ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ เชฟโรเลต์ โดยเฉพาะรถเอสยูวี พุ่งพรวดขึ้นมาอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน มียอดจำหน่ายสูงสุดอยู่ในอันดับที่ 3 ของยอดจำหน่ายรถยนต์กลุ่มเอสยูวี เลยทีเดียว ทั้งนี้เดือนกุมภาพันธ์ 2563 มีรถยนต์รุ่นต่างๆ ยี่ห้อต่างๆ แจ้งจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทั่วประเทศรวมกันแล้วทั้งสิ้น 68,271 คัน ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 แล้วปรากฏว่าเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลง 17.1 % และเมื่อรวมยอดจำหน่ายของเดือนมกราคมที่เป็นเดือนแรกของปีปรากฏว่าตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ประเทศรวมทุกรุ่นทุกยี่ห้อมีทั้งสิ้น 139,959 คัน ปรับตัวลดลง 12.7 % เมื่อเทียบกับห้วงเวลาเดียวกันของปี 2562 ยอดจำหน่ายสูงสุด 5 อันดับแรกประกอบด้วย โตโยตา เดือนกุมภาพันธ์ 18,578 คัน ลดลง 27.2 % ส่วนแบ่งการตลาด 27.2 % รวม 2 เดือน 38,771 คัน ลดลง 25.8 % ส่วนแบ่งการตลาด 27.7 % อันดับ 2 อีซูซุ เดือนกุมภาพันธ์ 14,484 คัน ลดลง 2.1 % ส่วน-แบ่งการตลาด 21.2 % รวม 2 เดือนแรก 28,769 คัน เพิ่มขึ้น 4.6 % ส่วนแบ่งการตลาด 20.6 % อันดับ 3 ฮอนดา เดือนกุมภาพันธ์ 9,761 คัน เพิ่มขึ้น 0.7 % ส่วนแบ่งการตลาด 14.3 % รวม 2 เดือน 21,172 คัน เพิ่มขึ้น 11.5 % ส่วนแบ่งการตลาด 15.1 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ กุมภาพันธ์ 5,973 คัน ลดลง 15.6 % ส่วนแบ่งการตลาด 8.7 % รวม 2 เดือนแรกของปี 11,976 คัน ลดลง 14.1 % ส่วนแบ่งการตลาด 8.6 % และอันดับ 5 นิสสัน ยอดจำหน่ายเดือนกุมภาพันธ์ 4,810 คัน ลด-ลง 19.8 % ส่วนแบ่งการตลาด 7.0 % รวม 2 เดือน 10,268 คัน ลดลง 9.2 % ส่วนแบ่งการตลาด 7.3 % สำหรับรถพิคอัพ 1 ตันเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายรวมทั้งพิคอัพประเภทขับเคลื่อน 2 ล้อ และขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่จดทะเบียนเรียบร้อยแล้ว โดยเดือนกุมภาพันธ์ตลาดใหญ่นี้ มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 33,376 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลง 18.5 % เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 ซึ่ง อีซูซุ ดี-แมกซ์ ใหม่ยังคงเดินหน้าโกยตัวเลขยอดจำหน่ายเป็นผู้นำตลาดนี้อย่างต่อเนื่อง และเริ่มทำระยะห่างกับ โตโยตา อันดับที่ 2 มากขึ้น ทั้งนี้เมื่อรวมตัวเลขยอดจำหน่ายของเดือนนี้กับเดือนมกราคมที่ผ่านมารถพิคอัพ 1 ตัน ผ่านการจดทะเบียนไปแล้วรวม 66,667 คัน ลดลง 17.3 % เมื่อเทียบกับ 2 เดือนแรกของปี 2562 ผู้นำตัวเลขยอดจำหน่าย 5 อันดับแรกเป็น อีซูซุ เดือนกุมภาพันธ์จำหน่ายเพิ่ม 13,604 คัน เทียบกับกุมภาพันธ์ปีก่อนลดลง 0.7 % มีส่วนแบ่งการตลาด 40.8 % รวม 2 เดือนแรกของปี 2563 ตัวเลขรวมอยู่ที่ 26,986 คันเพิ่มขึ้น 6.2 % ส่วนแบ่งการตลาด 40.5 % อันดับ 2 โตโยตา เดือนกุมภาพันธ์ได้ไป 10,599 คัน ลดลง 25.6 % ส่วนแบ่งการตลาด 31.8 % รวม 2 เดือนแรก 22,384 คัน ลดลง 25.7 % ส่วนแบ่งการตลาด 33.6 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ เดือนกุมภาพันธ์ 3,508 คัน ลดลง 17.2 % ส่วนแบ่งการตลาด 10.5 % รวม 2 เดือนแรก 6,905 คัน ลดลง 17.3 % ส่วนแบ่งการตลาด 10.4 % อันดับ 4 ฟอร์ด เดือนกุมภาพันธ์ 2,861 คัน ลดลง 37.4 % ส่วนแบ่งการตลาด 8.6 % 2 เดือนแรกรวม 4,995 คัน ลดลง 42.6 % ส่วนแบ่งการตลาด 7.5 % และนิสสัน อันดับ 5 จำหน่าย 1,745 คัน ลดลง 18.7 % ส่วนแบ่งการตลาด 5.2 % รวม 2 เดือนแรก 3,323 คัน ลดลง 23.6 % ส่วนแบ่งการตลาด 5.0 % ในส่วนของรถกิจกรรมกลางแจ้ง หรือรถเอสยูวี ถือว่าเป็นตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดในเดือนนี้ซึ่งเป็นผลมาจาก เชฟโรเลต์ ส่วนหนึ่งและความนิยมในรถเอสยูวีของบแรนด์ เอมจี ที่เพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะยังไม่ขึ้นถึงตำแหน่งเบอร์ 1 ของตลาดนี้ก็ตามโดยตลาดนี้มีตัวเลขการจำหน่ายการจดทะเบียนรวมกันทั้งสิ้น 4,325 คันสำหรับเดือนกุมภาพันธ์ปี 2563 อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้ยังเป็นตัวเลขที่ปรับตัวลดลง 19.1 % เมื่อเทียบกับตัวเลขที่เคยเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 อันดับ 1 ตลาดนี้เป็น ฮอน-ดา มียอดจำหน่าย 1,352 คัน ลดลง 39.9 % เมื่อเทียบกับกุมภาพันธ์ 2562 ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 31.3 % เอมจี อยู่ในอันดับ 2 ยอดจำหน่าย 1,258 คัน เพิ่มขึ้น 15.3 % ส่วนแบ่งการตลาด 29.1 % อันดับ 3 กระโจนพรวดเข้ามาเลยสำหรับ เชฟโร-เลต์ จากยอดจำหน่าย 529 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 12.2 % อันดับ 4 เป็น โตโยตา จำหน่ายได้ 498 คัน ลดลงถึง 48.7 % ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 11.5 % และอันดับ 5 มาซดา จำหน่ายได้ 442 คัน ลดลง 18.0 % ส่วนแบ่งการตลาด 10.2 % ผ่านไป 2 เดือนของปี 2563 ตลาดเอสยูวี จำหน่ายแล้วรวมทั้งสิ้น 9,137 คัน ลดลง 10.3 % จำหน่ายได้มากสุดอันดับ 1 ฮอนดา จำหน่ายไปแล้ว 3,283 คัน ลดลง 28.8 % ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 35.9 % อันดับ 2 เอมจี จำหน่ายแล้วรวม 2,568 คัน เพิ่มขึ้น 20.2 % ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 28.1 % อันดับ 3 มาซดา ได้ไปจากยอดจำหน่ายรวม 1,017 คัน เพิ่มขึ้น 0.9 % ส่วนแบ่งการตลาด 11.1 % อันดับ 4 โตโยตา จำหน่ายแล้วรวม 986 คัน ลดลง 41.9 % ส่วนแบ่งการตลาด 10.8 % และอันดับ 5 เชฟโรเลต์ 613 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.7 % ทั้งนี้รถยนต์ประเภทอื่นๆ ยกเว้นรถยนต์นั่ง และรถเอมพีวี เดือนกุมภาพันธ์ 2563 มียอดจำหน่ายรวม 3,214 คัน ลดลง 12.8 % รวม 2 เดือนแรก 6,468 คัน ลดลง 7.7 %
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2563
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/327830