พิเศษ

มหกรรมยานยนต์เจนีวา 2020 งานแสดงรถยนต์รายการใหญ่ แพ้ภัยไวรัสตัวเล็ก ประกาศยกเลิกการจัด ก่อนวันเริ่มงานเพียง 4 วัน


มหกรรมยานยนต์เจนีวา ซึ่งมีขึ้นเป็นประจำทุกปี เป็นงานแสดงรถยนต์ระดับ “อินเตอร์” ที่ทีมงานของ “สื่อสากล” คุ้นเคยที่สุด เพราะยาวนานกว่า 30 ปีแล้วที่เราเดินทางไปเยือนงานนี้เป็นประจำไม่เคยขาด ปีนี้ก็เช่นกัน เราเตรียมการด้านตั๋วเครื่องบิน และโรงแรมที่พักไว้เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ก่อนวันเริ่มปีใหม่ ครั้งนี้คณะทำงาน และผู้สมทบจะมีอยู่รวม 7 ชีวิต ที่พิเศษกว่าทุกปีก็คือ เรากำหนดแผนไว้ว่า หลังเสร็จงานที่เจนีวา ทั้งคณะจะเดินทางไปสัมผัสน้ำทะเลที่เมืองนีศ (NICE) ของฝรั่งเศสด้วย การเดินทางจากเจนีวาไปเมืองนี้ทำได้ง่ายมาก คือ ด้วยยานพาหนะติดปีกของสายการบินสวิสส์แอร์ (SWISS AIR) ซึ่งใช้เวลาเพียงชั่วโมงเศษ และค่าโดยสารไม่ถึง 3,000 บาท

หลังวันเริ่มปีใหม่ ปัญหาไวรัสตัวร้ายทำให้ต้องตั้งคำถามว่า ปีนี้สมควรเดินทางไปเยือนเมืองนาฬิกาหรือไม่ ? เราปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปเรื่อยๆ จนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์นั่นแหละจึงมีการตัดสินใจครั้งแรก ว่าจะยังเดินทางตามกำหนดการเดิมแต่จะไม่ไปฝรั่งเศส คือ จะอยู่แต่ในสวิทเซอร์แลนด์ อย่างไรก็ตาม ข่าวคราวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสในยุโรป โดยเฉพาะในภาคเหนือของอิตาลี ซึ่งมีพรมแดนติดต่อกับภาคใต้ของสวิทเซอร์แลนด์ ทำให้หัวหน้าทีมของเรา คือ คุณขวัญชัย ผู้มีชื่อเล่นว่า ขวัญ แต่ตัวจริงไม่เปี๊ยก ต้องตัดสินใจอีกครั้งตอนปลายเดือนกุมภาพันธ์ คือ ก่อนวันเริ่มงานไม่ถึงสัปดาห์ ให้ยกเลิกการเดินทางทั้งหมด

 

นับเป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาด และเหมือนรู้เหตุการณ์ล่วงหน้า เพราะ 2-3 วันหลังจากนั้น คือ ในวันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ นั่นเอง ผู้จัดงานก็ประกาศยกเลิกการจัดงานครั้งนี้อย่างเป็นทางการ ตามนโยบายของรัฐบาลสวิสส์ ซึ่งให้ระงับการจัดงานทุกรายการที่มีผู้ร่วมงานมากกว่า 1,000 คน ในคำประกาศล้มเลิกงานที่ว่านี้ มีส่วนหนึ่งที่ระบุไว้อย่างน่าฟังว่า “เราเศร้าเสียใจกับสถานการณ์นี้ แต่สุขภาพความปลอดภัยของผู้ชมงาน คือ สิ่งที่เรา และผู้ร่วมงานของเราทุกราย ถือเป็นความสำคัญอันดับแรก”

 

เสียหายกันถ้วนหน้า ขนาดรายเล็กรายย่อยอย่าง “สื่อสากล” ยังสูญเงินไปหลายแสนบาท เพราะค่าเครื่องบินเรียกคืนได้เพียงบางส่วน และเป็นส่วนน้อย ค่าโรงแรมบางแห่งแจ้งยกเลิกได้ แต่บางแห่งต้องจ่ายเต็มแม้ไม่ได้พัก ที่หนักหนาสาหัส คือ ผู้จัดงานและผู้ร่วมงาน ไม่มีตัวเลขชัดเจนว่ามูลค่าความเสียหายโดยรวมสูงขนาดไหน ? ได้ข้อมูลบางส่วนจากนิตยสารรถยนต์ AUTOCAR ของอังกฤษว่า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่รายหนึ่งซึ่งไม่ยอมให้เปิดเผยชื่อ ลงทุนกับงานนี้ 6 ล้านยูโร (ประมาณ 200 ล้านบาทไทย) และได้เงินชดเชยจากผู้จัดนิดเดียว

 

เมื่อไม่มีงานแล้วจะทำข่าวงานได้ยังไง ? คำตอบก็คือ ก่อนการจัดงานผู้ผลิตรถยนต์แทบทุกรายล้วนบอกกล่าวกันก่อนแล้ว ว่าจะนำรถอะไรบ้างออกอวดตัวในงาน นอกจากนั้นเมื่อต้องล้มเลิกงาน ผู้จัดงาน และผู้ผลิตรถยนต์หลายรายก็คิดหาวิธีแก้เกม โดยการเปิดตัวรถเหล่านั้น ณ ที่ทำการของบริษัท หรือโดยผ่านระบบออนไลน์ด้วยระบบเสมือนจริง อย่างที่เรียกกันในภาษาฝรั่งว่า VIRTUAL PRESENTATION รายงานข่าว มหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งนี้ จึงเป็นการเล่าสู่กันฟังว่า จะได้สัมผัสรถอะไรกันบ้าง ? กรณีงานเป็นไปตามกำหนด

 

 

RINSPEED METROSNAP

 

RINSPEED-METROSNAP-01

 

เริ่มรายงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งพิเศษด้วย รินสปีด เมทโรสแนพ (RINSPEED METROSNAP) ผลงานใหม่ของค่าย รินสปีด (RINSPEED) ผู้ชำนาญการด้านรถแนวคิดของเมืองนาฬิกา ซึ่งมีถิ่นฐานที่ทำการอยู่ในเมืองซูริค (ZURICH) และเป็นขาประจำของมหกรรมยานยนต์รายการนี้ เพิ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งาน CES (CONSUMER ELECTRONIC SHOW) หรือมหกรรมสินค้าอีเลคทรอนิคเพื่อผู้บริโภค ซึ่งมีขึ้นที่เมืองลาสเวกัส ในสหรัฐอเมริกา เมื่อต้นเดือนมกราคม 2020 และมีกำหนดฉายซ้ำสองที่งานนี้

 

เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถใช้งานในเขตเมืองไร้ผู้ขับ ที่เป็นได้ทั้งรถโดยสาร รถจำหน่ายสินค้า และรถรับ/ส่งขนย้ายสิ่งของ ตัวถังทรงกล่องเดียว ขนาด 3.699×1.764×1.800 ม. ซึ่งเป็นผลลัพธ์ของการออกแบบอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า MODULAR SYSTEM แยกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ ส่วนล่างซึ่งเรียกชื่อในภาษาอังกฤษว่า SKATEBOARD มีน้ำหนักตัว 690 กก. ทำหน้าที่เป็นส่วนขับเคลื่อน ติดตั้งระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งให้แรงบิดสูงสุด 57 นิวตัน-เมตร/5.8 กก.-ม. ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 12.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง กับส่วนบนซึ่งเรียกชื่อในภาษาอังกฤษว่า POD เป็นส่วนตัวถัง ซึ่งเมื่อออกแบบเพื่อบรรทุกผู้โดยสารรวม 6 คน และติดตั้งเก้าอี้ที่นั่งแบบเดียวกันกับที่นั่งในเครื่องบินโดยสาร โบอิง 737 (BOEING 737) เหมือนที่เห็นในภาพใหญ่ ก็จะมีน้ำหนักตัว 500 กก. แต่เมื่อออกแบบเป็นรถบรรทุกสินค้าน้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้นเป็น 580 กก. การประกอบส่วนตัวถัง และส่วนขับเคลื่อนเข้าด้วยกัน ผู้รังสรรค์ยืนยันว่า ทำได้อย่างรวดเร็วประดุจการขับรถแข่งเข้าไปเปลี่ยนยางในพิท เป็นรถที่วิ่งได้เร็ว 85 กม./ชม. และชาร์จไฟแบทเตอรีแต่ละครั้งจะวิ่งได้ไกลประมาณ 130 กม.

 

 

AUDI E-TRON SPORTBACK

 

AUDI-E-TRON-SPORTBACK

 

เปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ พร้อมเริ่มรับการสั่งจองเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนของปีหมูทองน่องลีบ และค่าย “สี่ห่วง” ตั้งใจจะนำออกงานเป็นครั้งแรกที่งานนี้ คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลางติดป้ายชื่อ เอาดี อี-ทรอน สปอร์ทแบค (AUDI E-TRON SPORTBACK) รถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบที่ 2 ของค่ายนี้ ตัวถังขนาด 4.901×1.935×1.618 ม. ซึ่งตั้งใจออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คน และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่ต่ำเพียง 0.25 ไม่ใช่ผลงานที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด แต่เป็นการนำตัวถังของรถพลังไฟฟ้าแบบแรกที่เริ่มจำหน่ายเมื่อปลายปี 2018 คือ เอาดี อี-ทรอน (AUDI E-TRON) มาปรับเปลี่ยนส่วนท้ายให้มีรูปลักษณ์เหมือนรถคูเป ในระยะแรกจะมีรถให้เลือกเพียง 2 โมเดล คือ AUDI E-TRON SPORTBACK 50 QUATTRO (230 กิโลวัตต์/313 แรงม้า) และ AUDI E-TRON SPORTBACK 55 QUATTRO (265 กิโลวัตต์/360 แรงม้า)

 

 

PORSCHE MACAN GTS

 

PORSCHE-MACAN-GTS-01

 

รถใหม่อีกแบบหนึ่งที่ค่าย โพร์เช ตั้งใจจะเปิดโอกาสให้ผู้คนได้สัมผัสตัวจริงเสียงไม่จริงเป็นครั้งแรกที่งานนี้ คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ โพร์เช มาคัน จีทีเอส (PORSCHE MACAN GTS) รถโมเดลใหม่เพิ่มเติมจากเดิมซึ่งมีอยู่แล้ว 3 โมเดล คือ PORSCHE MACAN (180 กิโลวัตต์/245 แรงม้า) PORSCHE MACAN S (260 กิโลวัตต์/354 แรงม้า) และ PORSCHE MACAN TURBO (324 กิโลวัตต์/440 แรงม้า) รถโมเดลล่าสุดซึ่งค่าตัวรวมภาษีในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 77,880 ยูโร หรือประมาณ 2.73 ล้านบาทไทยนี้ ติดตั้งเครื่องยนต์ไบ-เทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 6 สูบ 2,894 ซีซี 280 กิโลวัตต์/380 แรงม้า ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า/คู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.9 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 19.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 261 กม./ชม.

 

 

MERCEDES-AMG GLA 45 4MATIC+

 

M-AMG-GLA-45-4MATIC

 

เปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อวันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ 2020 และค่าย “ดาวสามแฉก” ตั้งใจจะเปิดโอกาสให้ผู้คนได้สัมผัสตัวจริงเสียงไม่จริงแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานนี้ คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กแต่แรงสุดๆ และเร็วสุดๆ ที่เห็นได้ในภาพขวามือ เป็นหัวกะทิของรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ (MERCEDES-BENZ GLA) รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 2 และเพิ่งเปิดตัวเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2019 นี่เอง จะมีรถให้เลือก 2 โมเดล คือ MERCEDES-AMG GLA 45 4MATIC+ กับ MERCEDES-AMG GLA 45 S 4MATIC+ ทั้ง 2 โมเดลติดตั้งเครื่องยนต์ 4 สูบที่ทรงพลังที่สุดของค่ายนี้ กล่าวคือ โมเดลแรกซึ่งจำกัดความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ติดตั้งเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,991 ซีซี 285 กิโลวัตต์/387 แรงม้า ส่วนโมเดลหลังซึ่งจำกัดความเร็วสูงสุด 270 กม./ชม. ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกัน แต่ปรับแต่งจนได้กำลัง 310 กิโลวัตต์/421 แรงม้า

 

 

MERCEDES-BENZ GLA 250 E

 

M-B-GLA-250-E

 

รถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรีอีกโมเดลหนึ่งที่ค่าย “ดาวสามแฉก” ตั้งใจใช้งานนี้เป็นที่เปิดตัว คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ 250 อี (MERCEDES-BENZ GLA 250 E) ซึ่งก็ต้องรอจนถึงฤดูใบไม้ผลิของปีหนูทองร้องไล่ลุงนี้จึงจะเริ่มการจำหน่ายในเมืองเบียร์ เช่นเดียวกับรถอีก 2 โมเดลที่เพิ่งผ่านตาไป รถโมเดลนี้ติดตั้งระบบขับล้อหน้าซึ่งใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,332 ซีซี 118 กิโลวัตต์/160 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 75 กิโลวัตต์/102 แรงม้า และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาดประมาณ 15.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง ได้กำลังสุทธิสูงสุด 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า และส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ สามารถทำความเร็วสูงสุด 220 กม./ชม. และวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 53-61 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP

 

 

VOLKSWAGEN TOUAREG R

 

VW-TOUAREG-R-08

 

มีกำหนดปรากฏตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานนี้เช่นกัน คือ โฟล์คสวาเกน ตูอเรก อาร์ (VOLKSWAGEN TOUAREG R) รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดใหญ่ที่สุด แรงที่สุด และเร็วที่สุด ของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ รวมทั้งเป็นรถแรงรหัส R แบบแรกในประวัติศาสตร์ของค่ายนี้ที่ติดตั้งระบบขับ PLUG-IN HYBRID หรือไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี เป็นระบบเคลื่อนทุกล้อ (4MOTION) ที่ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC วี 6 สูบ 2,995 ซีซี 250 กิโลวัตต์/340 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 14.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ TIPTRONIC ได้กำลังสุทธิสูงสุดที่สูงถึง 340 กิโลวัตต์/462 แรงม้า สามารถทำความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. และวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้เร็ว 140 กม./ชม. ยังไม่ใช่รถตลาดแต่เป็นรถแนวคิดที่ใกล้จะเป็นรถตลาดเช่นกัน

 

 

VOLKSWAGEN SUV ID.4

 

VW-SUV-ID.4-01

 

ผลงานใหม่อีกชิ้นหนึ่งที่ยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ตั้งใจจะนำออกแสดงแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานนี้เช่นกัน คือ โฟล์คสวาเกน เอสยูวี ไอดี.4 (VOLKSWAGEN SUV ID.4) รถแนวคิดซึ่งใกล้จะเป็นรถตลาดอีกแบบหนึ่งของค่ายนี้ เป็นต้นแบบของ ALL-ELECTRIC CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์พลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่มีกำหนดออกตลาดก่อนสิ้นปีหนูทองร้องหาวัคซีน ขณะรายงานข่าวนี้ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลทางเทคนิคที่ชัดเจน บอกแต่เพียงว่า เป็นรถแบบที่ 2 ของค่ายที่ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ จะมีจำหน่ายทั้งในทวีปยุโรป สหรัฐอเมริกา และสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยติดป้ายชื่อ โฟล์ค- สวาเกน ไอดี.4 (VOLKSWAGEN ID.4) เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าขนาดเล็กกะทัดรัด ติดตั้งแบทเตอรีแรงดันสูงไว้ตรงกลางใต้พื้นรถ ทำให้รถมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำและทรงตัวดี การชาร์จไฟแบทเตอรีนี้แต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกลถึง 500 กม.

 

 

DS AERO SPORT LOUNGE

 

DS-AERO-SPORT-LOUNGE-02

 

รถแนวคิดที่ค่าย เดแอส (DS) ประกาศว่าจะนำออกแสดงแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานนี้ คือ เดแอส แอโร สปอร์ท เลาน์จ์ (DS AERO SPORT LOUNGE) ที่เห็นใน 3 ภาพล่าง เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถกิจกรรมกลางแจ้งยาว 5.00 ม. ที่ตัวถังส่วนท้ายมีรูปลักษณ์เหมือนรถคูเป ติดตั้งระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งออกแบบ/พัฒนาด้วยเทคโนโลยีที่ค่ายนี้ใช้มาก่อนแล้วในรถแข่งที่นั่งเดี่ยวพลังไฟฟ้า FORMULA E เป็นระบบที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 500 กิโลวัตต์/680 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีขนาด 110 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งติดตั้งอยู่กับพื้นรถ การประจุไฟเต็มแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกลกว่า 650 กม. นับเป็นรถเอสยูวียุคอนาคตที่แรงสุดๆ และเร็วสุดๆ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 2.8 วินาที ที่น่าสนใจไม่แพ้ระบบขับแต่ไม่มีเนื้อที่เพียงพอสำหรับคำอธิบาย คือ การลดพื้นที่ของแผงหน้าปัดอุปกรณ์โดยใช้ระบบควบคุมอัจฉริยะด้วยเสียงพูด

 

 

RENAULT MORPHOZ

 

RENAULT-MORPHOZ-01

 

เรอโนลต์ (RENAULT) ยักษ์ใหญ่ของเมืองน้ำหอมเป็นผู้ผลิตรถยนต์อีกรายหนึ่ง ซึ่งตั้งใจยกกองทัพรถใหม่ออกแสดง “ครั้งแรกในโลก” ที่งานนี้ แถมบอกด้วยว่าจะมีทั้งรถตลาด และรถแนวคิด รถแนวคิดซึ่งมีอยู่เพียงคันเดียว คือ เรอโนลต์ โมร์โฟซ (RENAULT MORPHOZ) ที่เห็นทั้งในภาพใหญ่ และภาพเล็กซ้ายมือ เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถพลังไฟฟ้าคันเดียวที่เป็นได้ทั้งรถเพื่อการใช้งานในเมือง และรถเดินทางไกล รวมทั้งเป็นแม่แบบของรถกิจกรรมกลางแจ้งพลังไฟฟ้าล้วนๆ อนุกรมใหม่ ที่อีกไม่นานจนเกินรอค่ายนี้จะนำออกสู่ตลาด ตัวถังขนาด 4.000×2.000×1.550 ม. ที่หน้าตา และรูปทรงไม่คล้ายคลึงกันเลยกับรถแบบใดๆ ที่มีขายขณะนี้ มีคุณลักษณะพิเศษ และพิสดาร ซึ่งก็ไม่เหมือนกันเลยกับยานพาหนะติดล้อคันใดในโลกใบนี้ คือ ตัวถังซึ่งออกแบบด้วยเทคโนโลยีการออกแบบปีกเครื่องบิน สามารถยืดความยาวจาก 4.000 เป็น 4.800 ม. ได้เมื่อต้องการ

 

 

RENAULT CLIO E-TECH/RENAULT CAPTURE E-TECH PLUG-IN/RENAULT MEGANE E-TECH PLUG-IN

 

RENAULT-E-TECH-range

 

ยักษ์ใหญ่เมืองน้ำหอมตั้งใจนำรถไฮบริดรหัส E-TECH ออกอวดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” พร้อมกันทั้ง 3 อนุกรม คือ รถเก๋งแฮทช์แบคขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด เรอโนลต์ กลีโอ (RENAULT CLIO) รถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด เรอโนลต์ กัปตือร์ (RENAULT CAPTUR) และรถเก๋งแฮทช์แบคขนาดกะทัดรัด เรอโนลต์ เมกาน (RENAULT MEGANE)

 

Renault-CAPTUR-E-TECH-Plug-in-(1)

 

ภาพใหญ่คันกลาง คือ เรอโนลต์ กัปตือร์ อี-เทค พลัก-อิน (RENAULT CAPTUR E-TECH PLUG-IN) ติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า และแบทเตอรีขนาด 9.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ได้กำลังสุทธิสูงสุด 118 กิโลวัตต์/160 แรงม้า เมื่อวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ จะวิ่งได้ไกล 50 กม. (WLTP) และทำความเร็วสูงสุด 135 กม./ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา ผู้จัดงาน และบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2563
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cAOkR
อัพเดทล่าสุด
30 May 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
40,900,000
2.
6,400,000
4.
2,905,000
5.
2,180,000
6.
2,348,000
7.
2,220,000
8.
36,500,000
9.
2,900,000
10.
3,800,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ