มาตรวัดตลาดรถ

ไทยเราต้องรอด


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์สะสม มกราคม-กุมภาพันธ์ 2020/2019

ตลาดโดยรวม -12.7 %
รถยนต์นั่ง  -7.8 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) -10.3 %
กระบะ 1 ตัน -17.3 %
รถเพื่อการพาณิชย์ และรถประเภทอื่นๆ  -7.7 %

 

การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย และทำให้ยอดการขายรถยนต์ในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ลดลง 17.1 % เหลือเพียง 68,271 คัน โดยที่ตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 15.4 % และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 12.8 % สืบเนื่องมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมถึงผู้บริโภคยังมีความกังวลเกี่ยวกับโรคระบาดที่เกิดขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม ค่ายรถยนต์ยังคงมีความพยายามนำเสนอผลิตภัณฑ์ และกิจกรรมส่งเสริมการขายให้แก่ลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ เหมือนดังที่เราเห็นการเปิดตัวรถรุ่นใหม่กันทางออนไลน์ไปแล้ว ดังนั้นแนวโน้มของตลาดรถยนต์ในเดือนมีนาคมยังคงเป็นที่น่าจับตามอง ว่าจะลดลงไปอีกมากน้อยสักเท่าใด

 

มาดูเรื่องของเราดีกว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทยปรับลดจีดีพีไทย ปี 2563 เหลือ 0.5 % จากเหตุไวรัส COVID-19 ย้ำ ! หากสถานการณ์คลี่คลายตามสมมติฐาน จีดีพีจะดีขึ้นในไตรมาส 4

 

ภายใต้เงื่อนไขที่มองว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 ในจีน สามารถควบคุมจำนวนการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อได้ในระยะ 1-2 เดือนข้างหน้า สถานการณ์ในประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศอิตาลี และเกาหลีใต้ สามารถควบคุมได้ในไตรมาส 2 และสถานการณ์ในไทย ยังไม่ปรากฏเหตุการณ์ที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาสั้นๆ นั้น คาดว่าจะทำให้เห็นจีดีพีในปีนี้ขยายตัวเหลือ 0.5 % จากประมาณการเดิมที่ 2.7 % อย่างไรก็ตาม แม้ดูเหมือนว่าตัวเลขนี้จะปรับลดค่อนข้างมาก แต่ก็เป็นการประเมินตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนค่อนข้างเร็ว และหากการระบาดมีสัญญาณคลี่คลายลงภายในช่วงครึ่งปีแรกตามสมมติฐาน คงจะทำให้เห็นจีดีพีกลับมาเป็นบวกได้ในไตรมาส 4

 

ทั้งนี้ ผลกระทบหนักสุดคงอยู่ที่ภาคการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่ารายได้ของนักท่องเที่ยวต่างชาติจะหายไป 4.1 แสนล้านบาท คิดเป็น 2.4 % ของ จีดีพี ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวจะหายไป 8.3 ล้านคน หรือหดตัว 20.8 % จากปีก่อนหน้า นอกจากนี้ ยังมีภาคการค้าระหว่างประเทศของไทยที่การส่งออกจะหดตัวลึกขึ้นเป็น 5.6 % จากเดิมที่ประเมินไว้ที่ 1.0 % เนื่องจากการแพร่ระบาดที่ขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกทรุด และความต้องการต่อสินค้าส่งออกของไทยลดลง

 

mart fml 202005

ตลอดจนกระทบห่วงโซ่การผลิต โดยเฉพาะของจีนที่กระทบต่อเนื่องมายังภาคการผลิตของไทย ขณะเดียวกัน การบริโภค และการลงทุนในประเทศมีแนวโน้มชะลอตัวลงเช่นกัน เพราะผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการใช้จ่าย และเดินทางออกนอกบ้าน อันทำให้ธุรกิจค้าปลีกไทยในปีนี้น่าจะได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่าแสนล้านบาท ทั้งหมดนี้ทำให้ต้องจับตาปัญหาสภาพคล่องของธุรกิจ และสถานการณ์การจ้างงาน ซึ่งเป็นประเด็นเฉพาะหน้าที่ของภาครัฐที่ต้องเข้าไปดูแลเป็นลำดับแรกๆ อีกทั้งยังต้องติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณ รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะออกงบประมาณเพิ่มเติมด้วย

 

ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกทั้งปี 2563 จะหดตัวราว 0.8 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่หากสถานการณ์การแพร่ระบาดลากยาวออกไป หรือรุนแรงขึ้น ก็อาจจะทำให้มูลค่าตลาดค้าปลีกหดตัวถึง 2.2 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หรือคิดเป็นเม็ดเงินค้าปลีกทั้งจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ และคนไทย ที่สูญหายไปประมาณ 150,000-200,000 ล้านบาท

 

ส่วนนโยบายการเงินนั้น คาดว่าผลกระทบที่จะทยอยปรากฏชัดเจนขึ้นผ่านโอกาสการหดตัวชั่วคราวของจีดีพี ในไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ของปี จะทำให้ ธปท. ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติมอีกอย่างน้อย 0.25-0.50 % ในระยะที่เหลือของปีนี้ ซึ่งจะตามมาด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งก็คงช่วยบรรเทาภาระต้นทุนทางการเงินของภาคธุรกิจ และครัว-เรือนลงได้บางส่วน

 

ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลก WHO ประกาศยกระดับ COVID-19 เป็น “การระบาดครั้งใหญ่ของโลก” ส่งผลต่อการส่งออกไทย โดยสถานการณ์ COVID-19 ในจีนมีสัญญาณว่าได้เริ่มคลี่คลายลงแล้ว แต่การที่ทั่วโลกกำลังรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสกลายเป็นความเสี่ยงที่หนักยิ่งขึ้นของธุรกิจไทยที่พึ่งพาการส่งออก โดยผู้ประกอบการไทยคงต้องเตรียมรับมือการสั่งซื้อสินค้าที่จะลดลงอีกในช่วงไตรมาสที่ 2/2563 ตามการแพร่กระจายของไวรัสไปยังแต่ละประเทศ โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่มีตลาดหลักทั้งจีน สหรัฐฯ สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น คงต้องรับมือกับกำลังซื้อที่ลดลงยาวนานจนกว่า COVID-19 จะคลี่คลายลง



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2563
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sVsAo
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน