ตลาดโดยรวม | -12.7 % |
รถยนต์นั่ง | -7.8 % |
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) | -10.3 % |
กระบะ 1 ตัน | -17.3 % |
รถเพื่อการพาณิชย์ และรถประเภทอื่นๆ | -7.7 % |
การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย และทำให้ยอดการขายรถยนต์ในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ลดลง 17.1 % เหลือเพียง 68,271 คัน โดยที่ตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 15.4 % และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 12.8 % สืบเนื่องมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมถึงผู้บริโภคยังมีความกังวลเกี่ยวกับโรคระบาดที่เกิดขึ้นแต่อย่างไรก็ตาม ค่ายรถยนต์ยังคงมีความพยายามนำเสนอผลิตภัณฑ์ และกิจกรรมส่งเสริมการขายให้แก่ลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ เหมือนดังที่เราเห็นการเปิดตัวรถรุ่นใหม่กันทางออนไลน์ไปแล้ว ดังนั้นแนวโน้มของตลาดรถยนต์ในเดือนมีนาคมยังคงเป็นที่น่าจับตามอง ว่าจะลดลงไปอีกมากน้อยสักเท่าใด มาดูเรื่องของเราดีกว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทยปรับลดจีดีพีไทย ปี 2563 เหลือ 0.5 % จากเหตุไวรัส COVID-19 ย้ำ ! หากสถานการณ์คลี่คลายตามสมมติฐาน จีดีพีจะดีขึ้นในไตรมาส 4 ภายใต้เงื่อนไขที่มองว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 ในจีน สามารถควบคุมจำนวนการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อได้ในระยะ 1-2 เดือนข้างหน้า สถานการณ์ในประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศอิตาลี และเกาหลีใต้ สามารถควบคุมได้ในไตรมาส 2 และสถานการณ์ในไทย ยังไม่ปรากฏเหตุการณ์ที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาสั้นๆ นั้น คาดว่าจะทำให้เห็นจีดีพีในปีนี้ขยายตัวเหลือ 0.5 % จากประมาณการเดิมที่ 2.7 % อย่างไรก็ตาม แม้ดูเหมือนว่าตัวเลขนี้จะปรับลดค่อนข้างมาก แต่ก็เป็นการประเมินตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนค่อนข้างเร็ว และหากการระบาดมีสัญญาณคลี่คลายลงภายในช่วงครึ่งปีแรกตามสมมติฐาน คงจะทำให้เห็นจีดีพีกลับมาเป็นบวกได้ในไตรมาส 4 ทั้งนี้ ผลกระทบหนักสุดคงอยู่ที่ภาคการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่ารายได้ของนักท่องเที่ยวต่างชาติจะหายไป 4.1 แสนล้านบาท คิดเป็น 2.4 % ของ จีดีพี ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวจะหายไป 8.3 ล้านคน หรือหดตัว 20.8 % จากปีก่อนหน้า นอกจากนี้ ยังมีภาคการค้าระหว่างประเทศของไทยที่การส่งออกจะหดตัวลึกขึ้นเป็น 5.6 % จากเดิมที่ประเมินไว้ที่ 1.0 % เนื่องจากการแพร่ระบาดที่ขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกทรุด และความต้องการต่อสินค้าส่งออกของไทยลดลง