สนทนาธุรกิจ

ทวีวัฒน์ ปรุงพัฒนสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลอ้อน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด


รถยนต์ เปอโฌต์ พร้อมรุกตลาด ทุ่มทุนขยายธุรกิจเต็มสูบ หวังสร้างบแรนด์ให้กลับมาผงาดอีกครั้ง “ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจกับ ทวีวัฒน์ ปรุงพัฒนสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลอ้อน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ เปอโฌต์ อย่างเป็นทางการ รายแรกในประเทศไทย

ฟอร์มูลา : บริษัท ไลอ้อน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งเมื่อใด ?

 

ทวีวัฒน์ : บริษัท ไลอ้อน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เอกซ์คลูซีฟดีเลอร์รถยนต์ เปอโฌต์ หลังจาก เบลฟอร์ด ออโตโมบิล (ประเทศไทย)ฯ ภายใต้การบริหารของบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (MGC-ASIA) ได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ เปอโฌต์ ในประเทศไทย แต่เพียงผู้เดียวอย่างเป็นทางการ จาก พีเอสเอ กรุพ (ฝรั่งเศส) โดยบริษัทฯ ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเอกซ์คลูซีฟดีเลอร์ และได้เปิดสาขาแรกที่เกษตร-นวมินทร์ เมื่อเดือนตุลาคม 2562

 

ฟอร์มูลา : ปัจจุบันมีโชว์รูม และศูนย์บริการกี่สาขา และมีแผนที่จะขยายเพิ่มอีกกี่แห่ง ?

 

ทวีวัฒน์ : ปัจจุบันบริษัทฯ มีโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ 3 แห่ง คือ ที่เกษตร-นวมินทร์, เยาวราช และล่าสุดที่สุขุมวิท พร้อมกับมีเออร์เบินสโตร์ ที่สยามพารากอน

 

ทิศทางการขยายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ ในปีนี้คาดว่าจะขยายเพิ่มขึ้นอีก 1 สาขา ซึ่งน่าจะเพียงพอ เพราะขณะนี้นโยบายในช่วงแรกจะเน้นที่กรุงเทพฯ ก่อน ในอนาคตจึงจะขยายออกสู่ต่างจังหวัด ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นที่ภาคใต้ เช่น ภูเก็ต หาดใหญ่ และสุราษฎร์ธานี

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้บริษัทฯ วางแผนงาน และนโยบายไว้อย่างไร ?

 

ทวีวัฒน์ : ปีนี้ประเทศไทยพบกับเหตุการณ์ต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจโลก การเมืองในประเทศ และโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจอย่างเห็นได้ชัด แต่ถึงอย่างไร เปอโฌต์ ก็วางแผนจะเติบโต หรือรักษาระดับของยอดขายให้ทรงตัว จนกว่าสถานการณ์ต่างๆ จะคลี่คลาย

 

อย่างไรก็ตาม ถ้ามองอีกแง่หนึ่งถือเป็นโอกาสที่บริษัทฯ จะได้สร้างรากฐานที่แข็งแกร่ง และสร้างบแรนด์ให้ลูกค้ารู้จักมากขึ้น เพราะในอดีตที่ผ่านมา เปอโฌต์ ได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างมาก และเมื่อกลับมาทำตลาดอีกครั้งจากการเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว แม้จะมีรถจำหน่ายเพียง 2 รุ่น คือ 3008 และ 5008 ก็ยังทำยอดขายได้กว่า 200 คัน ดังนั้นในช่วงนี้ บริษัทฯ จึงวางแผนเน้นสร้างการรับรู้ของ บแรนด์ รวมถึงสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า พร้อมแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด โดยปีนี้จะเปิดตัวรุ่น 2008 โดยคาดว่าจะได้รับการตอบรับจากลูกค้าชาวไทยอย่างมาก และจะทำให้ผู้บริโภครู้จักรถยนต์ เปอโฌต์ มากยิ่งขึ้น เพราะ 2008 มาพร้อมกับดีไซจ์น สมรรถนะ และออพชันที่ครบถ้วน

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้เท่าไร ?

 

ทวีวัฒน์ : วางแผนไว้ว่าน่าจะมียอดขายประมาณ 1,000 คัน แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจคาดว่าจะลดลงประมาณ 10 % หรือถ้าสภาวะเศรษฐกิจโลก และโควิด-19 คลี่คลายเร็วก็น่จะมียอดขายใกล้ 1,000 คัน

 

ฟอร์มูลา : คุณมองภาพของบแรนด์ เปอโฌต์ อย่างไร ?

 

ทวีวัฒน์ : เปอโฌต์ เป็นรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ที่มีอายุร่วม 200 ปี และมีความโดดเด่นเรื่องดีไซจ์น แฟชัน และไลฟ์สไตล์ ด้วยความที่มีตำนานยาวนานมากกว่าลักชัวรีบแรนด์อีกหลายๆ บแรนด์ เปอโฌต์ เป็นรถที่สวย มีเสน่ห์ จึงมั่นใจได้ว่า ด้วยศักยภาพของบแรนด์ และเทคโนโลยีในปัจจุบัน จะทำให้รถยนต์ เปอโฌต์ ได้รับความนิยมอีกครั้ง

 

ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ในการสร้างบแรนด์ เปอโฌต์ ให้แข็งแกร่ง คืออะไร ?

 

ทวีวัฒน์ : อย่างแรก คือ การจดจำบแรนด์ และที่สำคัญ การบริการก่อน และหลังการขายจะต้องทำให้ดีที่สุด ซึ่งขณะนี้ ด้านบริการหลังการขาย ถือว่าแข็งแกร่งมาก เพราะบริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมไว้อย่างดี โดยเฉพาะช่างที่มีความเชี่ยวชาญผ่านการฝึกอบรมจากบริษัทแม่ รวมถึงปัจจุบัน ลูกค้าเก่าที่ซื้อกับตัวแทนเก่า ทุกรุ่น ทุกโมเดล ในประเทศไทย สามารถเข้ารับบริการได้ที่ศูนย์บริการทั้ง 3 แห่งของบริษัทฯ ทั้งซ่อมบำรุง และสั่งซื้ออะไหล่จากต่างประเทศ เพื่อให้ลูกค้าเก่า และใหม่ เกิดความมั่นใจ และพึงพอใจในการบริการ

 

ฟอร์มูลา : กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ เปอโฌต์ คือใคร ?

 

ทวีวัฒน์ : แรกๆ กลุ่มลูกค้าจะมีอายุ 40 ปีขึ้นไป เพราะ เปอโฌต์ 3008 และ 5008 เป็นรถเอสยูวี กลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะเป็นครอบครัว แต่รุ่น 2008 กลุ่มลูกค้าจะมีอายุต่ำลงมาอยู่ที่ประมาณ 20 ปี โดยปัจจุบัน เปอโฌต์ ได้มีการพัฒนาบแรนด์ให้มีดีไซจ์น ไลฟ์สไตล์ ที่ดูทะมัดทะแมง และจับกลุ่มลูกค้าหลากหลายมากยิ่งขึ้น คาดว่าในอนาคต การแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่จะสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเราวางแผนจะแนะนำรถรุ่นใหม่อย่างน้อยปีละ 1 รุ่น

 

ฟอร์มูลา : จุดเด่นของบริษัทฯ คืออะไร ?

 

ทวีวัฒน์ : ไลอ้อน ออโตโมบิลฯ เป็นเอกซ์คลูซีฟดีเลอร์ของ เปอโฌต์ ประเทศไทย มีความพร้อมด้านบุคลากรทั้งก่อน และหลังการขาย โดยเฉพาะบุคลากรด้านบริการหลังการขาย ได้ผ่านการฝึกอบรม และเรียนรู้ผ่านศูนย์มาสเตอร์ ออโตโมทีฟ ทเรนิง เซนเตอร์ (MRT) ซึ่งเป็นศูนย์กลางพัฒนาช่างของบริษัทในเครือ เอมจีซี-เอเชีย

 

ฟอร์มูลา : คุณมีเป้าหมายในการทำงานอย่างไร ?

 

ทวีวัฒน์ : ผมต้องการที่จะยื่นความสำเร็จให้แก่ทุกๆ คน ตั้งแต่ลูกค้า พนักงาน จนถึงระดับผู้บริหาร โดยทำให้ลูกค้าประทับใจใช้รถ เปอโฌต์ อย่างภาคภูมิใจ เมื่อมาใช้บริการก็ได้่รับการต้อนรับที่ดี มีรอยยิ้มกลับบ้านไปทุกราย นั่นคือ เป้าหมายของผม

 

ฟอร์มูลา : สิ่งสำคัญในการสร้างบแรนด์ เปอโฌต์ ให้กลับมาติดตลาดอีกครั้ง คืออะไร ?

 

ทวีวัฒน์ : ก่อนจะมารับผิดชอบบแรนด์ เปอโฌต์ ผมดูแลรถยนต์ญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาด สำหรับ เปอโฌต์ ยังต้องพัฒนาอีกหลายจุด แต่ผมมั่นใจว่าด้วยศักยภาพของบแรนด์ และความมุ่งมั่นของ เอมจีซี-เอเชีย จะสามารถสร้างบแรนด์ เปอโฌต์ ให้กลับมาผงาดในเมืองไทย อย่างไรก็ตาม คงต้องใช้เวลา และขอโอกาสในการสร้าง เปอโฌต์ ให้เติบโต และแข็งแกร่งในตลาด



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2563
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jGaQ2
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน