มุมมองนักออกแบบ

แลนด์ โรเวอร์ เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค ผู้ดีกลางแจ้ง


เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค เปิดตัวครั้งแรกในปี 2010 เริ่มวางตลาดช่วงกลางปี 2011 และโกยยอดจำหน่ายทั่วโลกมากกว่า 7 แสนคัน สำหรับ อีโวค เจเนอเรชันล่าสุดคันนี้ คือ วิวัฒนาการอีกขั้นที่ผสมผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยไว้มากมาย ส่วนมุมมองของทีมนักออกแบบจะเป็นไปในทิศทางใด เชิญติดตาม

• ภายนอก

ภัทรกิติ์ : ครั้งแรกที่เห็นรถคันนี้ ผมคิดว่า แค่ไมเนอร์เชนจ์ แต่พอดูรหัสตัวถัง แอล 551 เป็นเจเนอเรชัน 2 ที่ทิ้งห่างจากเจเนอเรชันแรกนานพอสมควร ดูรวมๆ แล้วพื้นฐานคล้ายเดิม แต่เปลี่ยนรายละเอียดมากมาย และมีระยะห่างระหว่างฐานล้อหน้า/หลัง เพิ่มขึ้นชัดเจน

 

อภิชาติ : เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค เป็นรถคลาสส์ เล็กที่สุด ของบแรนด์ แลนด์ โรเวอร์ เปิดตัวมาพร้อมความสดใหม่ แต่ยังคงใช้สัดส่วนแบบรุ่นเดิมอยู่ เช่นเดียวกับความโฉบเฉี่ยวของเส้นสายที่ยังคงอยู่ โดยเป็นรถที่ดูหนา หลังคาเตี้ย ซึ่งเป็นบุคลิกชัดเจนของรถรุ่นนี้มาตั้งแต่เจเนอเรชันแรก และมีความเป็นสปอร์ทมาก ให้อารมณ์รถเล็ก แต่ใช้ล้อขนาดใหญ่

 

ภัทรกิติ์ : บุคลิกของ อีโวค รุ่นนี้ ได้รับอิทธิพลการออกแบบจากรุ่นพี่อย่าง เรนจ์ โรเวอร์ เวลาร์ มาค่อนข้างมาก แต่ให้ความรู้สึกสปอร์ท มากกว่า พร้อมประสิทธิภาพด้านการลุย ซึ่งใช้ระบบอีเลคทรอนิคส์ควบคุม แต่รถรุ่นนี้คงไม่มีใครซื้อไปใช้ลุยจริงจังแน่นอน น่าจะเหมาะกับทางฝุ่นเล็กๆ น้อยๆ

 

80.2

 

จุดเด่นของรถคันนี้ คือ มือจับประตูแบบเนียนไปกับประตูเมื่อไม่ใช้งาน ให้อารมณ์ความเฉียบ ความไฮเทค ในแบบของ เรนจ์ โรเวอร์ ขณะที่การออกแบบไฟรอบคันทำได้ดีมาก มีความเพรียวทั้งไฟหน้า และไฟท้าย ดูล้ำสมัย ส่วนท้ายก็มีความตรงไปตรงมา และบางแบบรถสมัยใหม่ ที่ให้ความรู้สึกเฉียบคม

 

อภิชาติ : เสน่ห์อีกอย่างของรถรุ่นนี้ คือ การออกแบบเสา เอ เป็นสีดำ เพราะต้องการแยกสัดส่วนของหลังคากับตัวถังอย่างชัดเจน และยังมีเอกลักษณ์ที่เป็น เรนจ์ โรเวอร์ นั่นคือ ฝากระโปรงหน้าแบบฝาหอย (CLAM SHELL) ที่โค้งลงด้านล่างเล็กน้อย แนวทางการออกแบบนี้ส่งผลให้ตัวรถ เท่ ดุดัน รวมถึงเอกลักษณ์ของไฟหน้า ไฟท้าย

 

การออกแบบรถยนต์ยุคปัจจุบัน จะใส่ใจกับเรื่องเดย์ไทม์รันนิงไลท์ หรือดีอาร์แอล เป็นพิเศษ ซึ่งหลายบริษัทมีการตั้งแผนกทำหน้าที่ออกแบบไฟโดยเฉพาะ ซึ่งรถคันนี้ทำได้น่าสนใจ มีไฟที่เน้นความล้ำสมัย เป็นส่วนที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนระหว่างรถยุโรปกับรถญี่ปุ่น โดยค่ายยุโรปจะให้ความใส่ใจจุดนี้มาก เพราะถือเป็นหน้าเป็นตาของรถ แต่ค่ายญี่ปุ่นกลับไม่ค่อยใส่ใจนัก อาจจะเพราะประเทศญี่ปุ่นไม่มีกฎหมายบังคับ

 

 

• ภายใน

 

80.4

 

ภัทรกิติ์ : ห้องโดยสารของ เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค มีดีไซจ์น ที่เรียบง่าย แต่หรู เฉียบคม ชาญฉลาด ลงตัว และยังคง กลิ่นอายเดิมไว้ ให้ความรู้สึกถึงความพรีเมียม และทำให้เกิดความอยากเข้าไปสัมผัส

 

อภิชาติ : ระบบไฟภายในห้องโดยสารสามารถปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมเป็นอย่างดี ให้อารมณ์ และความรู้สึกหรูหราเต็มเปี่ยม และมีการพัฒนาให้ทันสมัยยิ่งขึ้นจากเจเนอเรชันแรกที่ดีไซจ์นไว้ดี จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ล้าสมัย รวมถึงการวางตำแหน่งของอุปกรณ์ต่างๆ ไม่มีที่ติ

 

 

• ภาพรวม

อภิชาติ : ปัจจุบันตลาดครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี มีอัตราเติบโตสูงสุด และเรนจ์ โรเวอร์ อีโวค คันนี้ เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แนวสปอร์ทกะทัดรัด ที่สามารถพาคุณไปได้ทุกที่ แต่คงไม่มีใครอยากเอารถราคาระดับนี้ไปลุย น่าจะใช้งานแบบไลฟ์สไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี

 

ภัทรกิติ์ : หากเปรียบเทียบรถคันนี้เป็นคนก็คงต้องเป็น หนุ่มอังกฤษแต่งตัวเนี้ยบ ดูดีมีสไตล์ บุคลิกเยี่ยม



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2563
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/giElf
อัพเดทล่าสุด
28 Oct 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
1.1-1.5 ล้าน
2.
1.3 ล้าน
3.
4.5-4.7 ล้าน
4.
3.5-4.3 ล้าน
5.
2.4 ล้าน
6.
2.6 ล้าน
7.
6.3-17.8 ล้าน
8.
6.5-18.2 ล้าน
9.
19.2-22.1 ล้าน
10.
18.0-20.9 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน